Doanh số của các thương hiệu xa xỉ sẽ tăng mạnh trong năm 2022
Tuệ Mỹ
22/02/2022, 19:39
Federica Levato, đại diện của Bain & Company tại Milan cho biết, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến ở nhiều nơi, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với việc chi tiêu cho những trải nghiệm du lịch, giải trí…
Bất chấp những thách thức liên tục của đại dịch, các nhà phân tích tại Công ty tư vấn quản lý Bain & Company ước tính doanh số bán hàng xa xỉ sẽ tăng từ 283 tỷ euro vào năm 2021 lên khoảng 300 – 310 tỷ euro vào năm 2022.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng năm 2021, doanh số hàng hiệu cho thấy sự phục hồi đáng kể về mức trước đại dịch. Theo các nhà phân tích, lý do bởi cổ phiếu của các ngành hàng tăng năm thứ 6 liên tiếp, cao hơn 40% so với cùng kỳ năm 2020, vượt trội trên thị trường chứng khoán nói chung.
Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn chưa đồng đều. Chỉ những thương hiệu lớn với sự hậu thuẫn vững chắc của tập đoàn mẹ mới thu được lợi nhuận, trong khi các thương hiệu nhỏ hơn vẫn gặp khó khăn, phải thanh lý hoặc phá sản. Doanh số bán hàng tại các thị trường châu Âu, Nhật Bản vẫn giảm do độ bao phủ vaccine còn chậm chạp, chưa đảm bảo miễn dịch cộng đồng.
Thomas Chauvet, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng xa xỉ tại Công ty tài chính Citi, cho biết so với năm 2019, phân khúc người tiêu dùng hàng xa xỉ có nhiều sự khác biệt. Cụ thể, du khách Trung Quốc từng chỉ mở ví mua sắm ở Paris giờ lựa chọn giao dịch trực tuyến. Trong khi đó, tại Mỹ, khách hàng ở Austin, Pittsburgh và các thành phố không ven biển khác lại không còn mặn mà với hàng hiệu. Họ có xu hướng mua nhà nhiều hơn do làn sóng người di cư đến đô thị lớn trong thời kỳ đại dịch.
Sau khi duy trì ổn định suốt nhiều năm ròng, hàng loạt ông lớn như Chanel, Louis Vuitton, Hermes... đều rủ nhau tăng giá trong thời kỳ đại dịch. Ví dụ được "nhai đi nhai lại" chính là chiếc Classic Flap Bag của Chanel với giá tăng tận 40% so với 2 năm trước. Dường như bài toán về chi phí nguyên vật liệu và nhân công vẫn chưa có lời giải hợp lý nên tăng giá là cách dễ dàng nhất để đối phó với lạm phát.
Thậm chí một số thương hiệu như Moncler còn ấp ủ kế hoạch tăng mức giá lên tận hai-con-số. Giới chuyên gia cho rằng động thái này sẽ "mang lại tăng trưởng doanh thu lên hai con số cho toàn ngành ngay cả khi tăng trưởng sản lượng chỉ ở ngưỡng bình thường".
Về phần mình, các khách hàng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tâm lý FOMO (Fear Of Missing Out: hội chứng sợ bị mất cơ hội) - lo sợ rằng hàng hiệu sẽ tiếp tục tăng giá và trở thành khoản đầu tư đáng giá nên "cố sống cố chết" để mua cho được. Nhiều cá nhân còn dựa vào điều này để kiếm lợi trên thị trường bán lại, mà hiện trạng tại Hàn Quốc và Trung Quốc là điển hình.
Ngoài ra, cũng vì đại dịch mà ai ai cũng nhận ra tiện ích từ thương mại điện tử. Thế nên trong 2 năm qua, thị phần hàng hiệu được bán online đã tăng gần gấp đôi - từ 12% lên 22%, và dự kiến chạm mốc 30% vào năm 2025. Trước đây các nhà mốt hay nhờ cậy vào các kênh phân phối nhưng hiện nay Gucci hay Alexander McQueen đều tự cải thiện trang web để tiếp cận khách hàng dễ dàng, đồng thời kiểm soát tốt hơn hàng tồn kho.
Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Tuy nhiên không phải chuyên gia nào cũng lạc quan. Một số còn khẳng định tăng trưởng sẽ tụt từ 13,5% xuống 9% với lý do lo ngại về GDP, bong bóng bất động sản và chính sách "thịnh vượng chung" của Trung Quốc. Hiện chính sách này đã tạo ra một cuộc đàn áp mang phạm vi toàn quốc đối với các động thái "khoe của". Các cơ quan quản lý của đất nước tỷ dân hiện cũng siết chặt kiểm duyệt nội dung phô trương cuộc sống giàu sang và hàng hiệu trên mạng xã hội.
Dù vậy, trong Báo cáo hàng xa xỉ của Trung Quốc năm 2021, Bain & Company đã chỉ ra doanh thu trong nước của hàng hóa xa xỉ tại thị trường Trung Quốc tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 471 tỷ nhân dân tệ (tương đương 74,4 tỷ USD) vào năm 2021. Báo cáo cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu mua hàng xa xỉ cá nhân của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phục hồi trở lại mức trước Covid-19 từ cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023”. Bain & Company cũng dự đoán Trung Quốc sẽ trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025.
Theo Bain & Company, đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm hơn 1/5 lượng khách hàng mua hàng xa xỉ. Để tiếp cận họ, các thương hiệu sẽ đầu tư mạnh hơn vào các đối tác ngành game như Fortnite, Honor of Kings và NFT (tài sản kỹ thuật số). Một báo cáo của Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán rằng hàng hóa game và NFT là cơ hội giúp các thương hiệu xa xỉ đạt doanh thu hàng năm 50 tỷ euro và có thể mang lại mức tăng 25% cho lợi nhuận của ngành vào năm 2030.
Thương hiệu thời trang và cuộc chiến vi phạm bản quyền trong không gian NFT
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: