Doanh thu cao kỷ lục, du lịch TP.HCM có một năm 2023 thành công
Tường Bách
29/12/2023, 09:08
Nối tiếp đà phục hồi và phát triển của du lịch năm 2023, hứa hẹn năm 2024 ngành du lịch TP.HCM sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng hình ảnh thương hiệu du lịch ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước…
Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM
Sáng 28/12, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết kết quả 5 năm triển khai thực hiện công nhận điểm du lịch trên địa bàn. Theo đó, sau 5 năm (2019 - 2023) phối hợp với các sở, ngành và các quận, huyện thẩm định, Sở Du lịch TP.HCM đã công bố 26 điểm du lịch tại TP.HCM "đủ tiêu chuẩn phục vụ khách". Đồng thời, chiều 28/12, tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Lê Trương Hiền Hòa đã thông tin về kết quả nổi bật của TP.HCM trong năm 2023.
TỔNG THU DU LỊCH ĐẠT TRÊN 160.000 TỈ ĐỒNG
Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết năm 2023 du lịch TP tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch. TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỉ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019, năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM, có được thành công này là nhờ các doanh nghiệp du lịch lữ hành, lãnh đạo TP.HCM đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch, cùng với các địa phương xây dựng một loạt các tour độc đáo tại từng quận huyện. Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn dành cho du khách, nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.
TP.HCM cũng đã xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới, đạt hiệu quả cả về chất lượng tour cũng như giúp cho cho giá thành tour được giảm đi. Điều này đã khiến cho các du khách thêm cơ hội lựa chọn các tour phù hợp giá cả và thu hút du khách không chỉ tại TP.HCM mà còn du khách ngoài tỉnh.
Năm 2023 du lịch TP.HCM đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa.
Ngành du lịch đã đầu tư nhiều hơn vào kinh tế đêm, khiến chi phí du khách vào ban đêm tại TP.HCM tăng mạnh chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP.HCM. Các tour du lịch đêm cũng được du khách quan tâm rất nhiều, nhiều tour du lịch mới đã thực sự mang lại hiệu quả không chỉ về số lượng du khách mà còn đạt mức doanh thu cao. Ngoài ra, các sự kiện du lịch kết hợp với lễ hội văn hoá - thể thao, các chương trình khuyến mãi liên tục được đưa ra trong suốt năm cũng là một yếu tố khiến tăng trưởng du lịch tăng cao và ổn định.
Trong 3 tháng cuối năm, TP.HCM liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như tour Sắc màu đêm quận 1, tour không ngủ ở Sài Gòn đưa du khách qua 30 tuyến đường, gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23g đến 7g hôm sau. Sự đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện đã giúp cho du lịch TP. HCM thu hút một lượng lớn du khách quốc tế trong năm 2023, với con số ước đạt trên 5 triệu lượt, tăng 44,3% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước.
Trong dịp Tết Dương lịch và Tết Âm lịch sắp tới, với hàng loạt chương trình và lễ hội, du lịch, TP.HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu 15.000 tỷ đồng. Ngoài ra trong năm tới, khi có thêm nhiều đường bay được mở lại và Chính phủ có chính sách visa linh hoạt hơn, du lịch TP.HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu cao hơn nữa.
NHIỀU ĐỀ XUẤT TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP
Nhằm tăng hiệu quả trong công tác phát triển và quản lý, năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM đề xuất Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tham mưu Bộ VH-TT&DL ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng Quy chế hoạt động của khu, điểm du lịch đã được công nhận và quy định lắp đặt biển hiệu đối với các khu, điểm du lịch đã được công nhận.
ự đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện đã giúp cho du lịch TP. HCM thu hút một lượng lớn du khách quốc tế trong năm 2023.
26 điểm này đều là những địa danh khá quen thuộc với người dân và du khách như: Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM; Bảo tàng Lịch sử TPHCM; Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ; Bảo tàng TPHCM (Sở Văn hóa và Thể thao); chợ Bến Thành; đài quan sát Saigon Skydeck; pháp viện Minh Đăng Quang; khu ẩm thực sinh thái, câu cá giải trí, thể dục thể thao Tháp Ngà - Bình Xuyên 2; Bưu điện Thành phố; làng nghề Một Thoáng Việt Nam; khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi…
Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối Du lịch quốc tế, Công ty lữ hành Saigontourist, cho biết, có nhiều điểm đến được công ty đưa vào chương trình tour như: khu du lịch Một thoáng Việt Nam, Bảo tàng Áo dài, khu lưu giữ vũ khí biệt động thành… nhưng các điểm này vẫn chưa được đầu tư đúng mức để khai thác du lịch. Để thay đổi, các đơn vị quản lý điểm đến cần liên kết với doanh nghiệp lữ hành cùng tìm giải pháp khai thác hiệu quả.
Theo ông Hòa, thông qua hoạt động này đơn vị lữ hành có thể khai thác các sản phẩm như du lịch văn hóa với di tích kiến trúc; du lịch sinh thái, cộng đồng, nghỉ dưỡng với các khu du lịch kết hợp sử dụng xe buýt hai tầng, buýt sông, vespa để làm thành sản phẩm hoàn chỉnh. Riêng mỗi điểm đến phải chủ động khai thác tài nguyên của mình để trở thành sản phẩm, dịch vụ du lịch trên cơ sở liên kết, hợp tác với doanh nghiệp. "Tôi đề nghị Sở Du lịch công nhận trụ sở UBND thành điểm du lịch, mở rộng đối tượng đón khách, đặc biệt là du khách quốc tế", ông Hòa nói.
Năm 2024, du lịch TP.HCM kỳ vọng đạt mức doanh thu cao hơn nữa.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng để làm được việc kết nối, Sở cần đề xuất tạo ứng dụng riêng (app) cho các điểm du lịch TP.HCM như “HCMC” để các doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm về điểm đến, thì trên đó có mọi thông tin về điểm đến, cung cấp đầy đủ cho doanh nghiệp. "Những điểm đủ điều kiện sẽ được tích hợp vào app, đồng thời tình trạng giao thông tại khu vực điểm đến cũng được tích hợp vào app du lịch, hoặc điểm đổi tiền,… chúng ta sẽ càng mở rộng ra các khu điểm", bà Hoàng nói.
Trong khi đó, đại diện Bảo tàng Áo dài cho rằng, các bảo tàng tại TP.HCM đã ấp ủ việc mở cửa ban đêm từ rất lâu. Thực tế, Bảo tàng Mỹ thuật rất có tiềm năng để mở sản phẩm đêm vì có nhiều tòa nhà đẹp, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cũng có thể tái hiện các đêm giao lưu tình yêu trong chiến tranh, Bảo tàng Áo dài có thể tổ chức chương trình các đêm trăng hát đờn ca tài tử thu hút khách... Hạn chế lớn nhất với các bảo tàng mở cửa ban đêm là chưa có nguồn ngân sách để đầu tư cho các hoạt động, trong khi đầu ra chưa có, nên việc phát triển thêm các sản phẩm về đêm gặp khó khăn.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM đánh giá cao ý kiến góp ý từ các điểm đến, doanh nghiệp du lịch. Đối với ý kiến của bảo tàng đề xuất phục vụ ban đêm, bà Hiếu cho rằng: Các bảo tàng hiện nay chưa có cơ chế hoạt động về đêm, đây là hạn chế lớn của việc phát triển kinh tế đêm. Trong khi đó, du khách trải nghiệm bảo tàng ngoài thời gian khám phá thông thường ban ngày, cũng cần có thêm những trải nghiệm đêm.
Bình Thuận phá kỷ lục doanh thu nhờ “Năm du lịch quốc gia”
Hà Nội - TP.HCM nằm trong top 4 đường bay bận rộn nhất thế giới
Hà Nội đón 24 triệu du khách trong năm 2023
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: