Doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng “khiêm tốn” 0,2% trong quý 1/2025
Bạch Dương
02/05/2025, 07:42
Theo báo cáo mới nhất từ Canalys, trong ba tháng đầu năm 2025, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu chỉ tăng nhẹ 0,2%, với tổng lượng máy xuất xưởng đạt gần 297 triệu chiếc...
Samsung có số lượng điện thoại bán ra nhiều nhất trong quý 1/2025.
Nguyên nhân khiến đà tăng trưởng chậm lại được giải thích trong báo cáo của Canalys là vì nhu cầu thay máy mới đang hạ nhiệt và các hãng sản xuất điện thoại tập trung duy trì lượng hàng tồn kho ở mức ổn định.
Theo đó, Samsung tiếp tục giữ vững ngôi đầu với 60,5 triệu chiếc xuất xưởng, nhờ sức hút từ các mẫu flagship mới nhất và loạt sản phẩm A-series có giá cạnh tranh. Apple bám sát ở vị trí thứ hai với 55 triệu thiết bị, chiếm 19% thị phần toàn cầu, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi ở châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ.
Xiaomi đứng thứ ba với gần 42 triệu máy, tương đương 14% thị phần. Xiaomi tiếp tục phát huy lợi thế từ hệ sinh thái sản phẩm phong phú để mở rộng thị phần tại Trung Quốc và nhiều thị trường mới nổi. Hai cái tên quen thuộc là vivo và OPPO lần lượt xếp ở vị trí thứ tư và năm, với số lượng máy xuất xưởng đạt gần 23 triệu chiếc mỗi hãng.
Nguồn: Canalys
Ông Toby Zhu, chuyên gia phân tích của Canalys, nhận định rằng những thị trường từng tăng trưởng mạnh trong năm qua như Ấn Độ, Mỹ Latinh và Trung Đông nay đã chững lại rõ rệt trong quý I/2025. Điều này phản ánh dấu hiệu bão hòa trong nhu cầu ngay cả những thị trường mới nổi.
Tại châu Âu, thị trường cũng suy giảm sau thời gian phục hồi ngắn, do các nhà cung cấp phải xử lý lượng hàng tồn kho cao từ cuối năm ngoái, đồng thời gặp khó khăn trong việc làm mới phân khúc tầm trung và giá rẻ, một phần bị ảnh hưởng bởi các quy định thiết kế mới sắp áp dụng.
Dù vậy, vẫn còn những điểm sáng tích cực. Tại Trung Quốc, các chương trình trợ giá của Chính phủ nước này đang giúp thúc đẩy nhu cầu mua sắm. Còn ở châu Phi, thị trường vẫn duy trì sức tiêu thụ tốt nhờ hoạt động bán lẻ sôi động và các chiến lược mở rộng hiệu quả của các hãng.
Mặc dù vậy, trong bối cảnh nhiều biến động, các nhà sản xuất vẫn có cơ hội tăng trưởng nếu biết linh hoạt điều chỉnh danh mục sản phẩm theo đặc thù từng khu vực. “Ví dụ, vivo và HONOR đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số tại các thị trường quốc tế, trong đó HONOR đạt kỷ lục về sản lượng xuất khẩu”, ông Zhu nhấn mạnh.
Trong khi đó, riêng về hoạt động kinh doanh của hãng điện thoại lớn nhất thế giới Apple, Canalys cho biết ông lớn đã chủ động tích trữ hàng trước những thay đổi chính sách thuế quan có thể xảy ra. Dù phần lớn iPhone bán tại Mỹ vẫn được lắp ráp tại Trung Quốc, nhưng sản lượng từ Ấn Độ đã bắt đầu tăng lên vào cuối quý, bao gồm các mẫu iPhone 15 và 16 bản tiêu chuẩn, cùng với việc đẩy nhanh sản xuất dòng 16 Pro.
Theo ông Le Xuan Chiew, Giám đốc nghiên cứu tại Canalys, trước những bất ổn liên quan đến thuế giữa các quốc gia, Apple nhiều khả năng sẽ tiếp tục chuyển bớt hoạt động sản xuất sang Ấn Độ để giảm rủi ro.
Cũng theo ông Chiew, các mức thuế mới có thể ảnh hưởng nặng hơn đến những dòng điện thoại giá rẻ, khiến nguồn cung các mẫu này bị hạn chế và đẩy mức giá trung bình tại thị trường Mỹ tăng lên. Điều này không chỉ tạo áp lực cho Apple mà còn khiến các hãng điện thoại Android buộc phải điều chỉnh chiến lược về giá, thiết kế sản phẩm và chính sách bán hàng qua nhà mạng.
Nguồn: Canalys
Báo cáo của Canalys thông tin mặc dù kết quả quý 1 không mấy khả quan, các thương hiệu điện thoại lớn vẫn giữ nguyên mục tiêu vận chuyển cả năm. Họ vẫn lạc quan về khả năng phục hồi của thị trường trong quý 2 và nửa cuối năm. Một số khu vực như Đông Nam Á và Mỹ Latinh đã có dấu hiệu phục hồi dần dần từ tháng 3.
Bên cạnh đó, lượng tồn kho giảm và các sản phẩm điện thoại tầm trung, giá rẻ sẽ ra mắt vào giữa năm cũng giúp củng cố thêm sự tự tin của các thương hiệu. Tuy nhiên, các nhà cung cấp vẫn phải đối mặt với không ít thử thách.
Thứ nhất, các thương hiệu đang áp dụng chiến lược thận trọng trong việc nâng cấp phần cứng ở các phân khúc thị trường đại chúng để đối phó với chi phí gia tăng, yêu cầu phải quản lý kỹ hơn vòng đời sản phẩm, định giá và chiến lược tiếp cận thị trường.
Thứ hai, cạnh tranh trong phân khúc điện thoại tầm trung (200 – 400 USD) sẽ càng trở nên khốc liệt khi các thương hiệu tìm cách tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi sản phẩm (ASP).
Vì sao tham vọng đưa sản xuất iPhone trở về Mỹ khó thành?
Samsung dự kiến cung cấp màn hình gập cho Apple vào cuối năm nay
Thực hư tin đồn Samsung âm thầm ngừng sản xuất Galaxy S24 Ultra
Đọc thêm
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Nhóm đối tượng huy động hơn 7,8 triệu USD từ các dự án tiền ảo
Trong các dự án tiền ảo có 2 dự án đáng chú ý là “Wingstep” (ứng dụng đi bộ hoặc chạy để nhận tiền thưởng bằng đồng tiền ảo WST sau đó quy đổi ra đồng BUSD) và “Game Naga Kingdom”…
AI tái định hình ngành công nghiệp chip
Ngành công nghiệp bán dẫn đã bước vào một kỷ nguyên mới được định nghĩa bởi trí tuệ nhân tạo, được thúc đẩy bởi nhu cầu không ngừng nghỉ từ các trung tâm dữ liệu, cũng như những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ bộ nhớ. Tuy nhiên, khi những căng thẳng địa chính trị, hạn chế xuất khẩu và thuế quan thương mại đang phủ bóng đen lên tương lai của ngành công nghiệp chip, những đột phá sáng tạo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, bảo đảm an toàn giao dịch điện tử
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BKHCN quy định chuẩn hóa kỹ thuật phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số,… tạo hành lang pháp lý, an toàn cho giao dịch điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: