Doanh thu phòng vé 2022 sẽ là cuộc chiến giữa Bắc Mỹ và Trung Quốc
Tuệ Mỹ
17/12/2021, 13:23
Tờ South China Morning Post nhận định năm 2021 đã trở thành nỗi thất vọng đối với nhiều công ty điện ảnh. Các bộ phim Hollywood đã chiếm được khoảng 15% doanh thu phòng vé, thấp hơn nhiều so với mức 32% mà họ tuyên bố vào năm 2019…
Từ nhiều năm trước, các nhà phân tích thị trường đã dự đoán quốc gia đông dân nhất thế giới đang trên đà truất ngôi Bắc Mỹ, trở thành nền công nghiệp điện ảnh đứng đầu thế giới. Đại dịch Covid-19 đã trở thành xúc tác đẩy nhanh quá trình chuyển giao, giúp Trung Quốc lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 phòng vé toàn cầu sớm hơn dự đoán của rất nhiều người.
Thay vì trở thành "cứu cánh" cho Hollywood, phòng vé Trung Quốc đang trở thành một vấn đề "đau đầu" khi nhiều bom tấn không có lịch phát hành ở thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới này. Bên cạnh đó, tình hình chính trị phức tạp giữa Trung Quốc và Mỹ càng khiến khả năng các bộ phim Hollywood khó nhận được sự ủng hộ ở đất nước tỷ dân.
17 là số phim Hollywood đã được phát hành tại Trung Quốc trong năm nay, giảm nhiều so với con số 30 phim của năm ngoái và 52 phim vào năm 2019, theo dữ liệu của Maoyan. Một số phim phát hành ở Mỹ có doanh thu cao nhất trong năm, bao gồm "Black Widow" của Disney và "Space Jam" của Warner Brothers, vẫn chưa có ngày công chiếu tại Trung Quốc. Đó là một mất mát lớn đối với thành tích doanh thu phòng vé. Năm 2019, Trung Quốc đã mang về cho "Avengers: Endgame" mức doanh thu 629 triệu USD.
Theo South China Morning Post, thời gian gần đây Trung Quốc áp đặt một trong những luật cấm không chính thức đối với các bộ phim Hollywood. Bên cạnh đó, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào tháng 8 khiến nhiều rạp chiếu giảm công suất hoặc thậm chí đóng cửa ở những nơi có nguy cơ bùng phát dịch. Theo công ty tư vấn Fanink Research, có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết điều này ảnh hưởng đến cả phim Hollywood và phim nội địa Trung Quốc.
Nhiều bom tấn Hollywood trong hai năm trở lại đây đã không có lịch phát hành ở thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới này.
Mới đây, công ty phân tích dữ liệu thị trường điện ảnh Gower Street Analytics đã công bố dự báo triển vọng doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2022. Theo tính toán của doanh nghiệp này, trong năm tới, phòng vé trên khắp thế giới có thể thu về khoảng 33,2 tỷ USD và cuộc chiến doanh thu giữa thị trường Bắc Mỹ và Trung Quốc sẽ có những biến chuyển.
Hôm 11/12, Gower Street đưa dự báo tổng doanh thu phòng vé toàn cầu trong năm 2021 sẽ cán mốc 19,2 tỷ USD - tăng 75% so với năm 2020. Công ty này cũng nhận định phải tới năm 2023 hoặc muộn hơn thị trường điện ảnh thế giới mới có thể hồi phục bằng thời điểm trước đại dịch với hơn 40 tỷ USD doanh thu mỗi năm.
Theo các chuyên gia tại Gower Street, trong năm 2022, khu vực tăng trưởng mạnh mẽ nhất được kỳ vọng là Bắc Mỹ. Thị trường điện ảnh Bắc Mỹ dự kiến cán mốc 4,4 tỷ USD doanh thu trong năm 2021. Con số sẽ nâng lên 9,2 tỷ USD trong năm 2022.
Theo đúng lộ trình này, Bắc Mỹ sẽ đoạt lại vị trí thị trường điện ảnh số một thế giới từ tay Trung Quốc trong năm tới. Sau hai năm 2020 và 2021 liên tiếp đứng đầu thế giới, trong năm 2022, phòng vé Trung Quốc được dự báo đạt doanh thu 8,2 tỷ USD. Năm 2021, thị trường điện ảnh Trung Quốc đã cán mốc 7,1 tỷ USD doanh thu phòng vé - tăng 128% so với năm 2020. Tuy nhiên con số này vẫn chưa đuổi kịp thành tích của năm 2019.
Năm 2022, liệu thị trường Bắc Mỹ có đoạt lại vị trí đứng đầu doanh thu phòng vé từ tay Trung Quốc?
Tờ Deadline đánh giá việc đưa ra dự báo chính xác cho thị trường điện ảnh Trung Quốc là không dễ dàng. Một phần bởi thông tin về các phim Trung Quốc không được công bố rộng rãi bên ngoài lãnh thổ quốc gia tỷ dân. Mặt khác, trong nửa cuối năm nay, việc phát hành nhiều tựa phim bom tấn Hollywood tại Trung Quốc đã trở nên khá nghặt nghèo.
Năm 2022, lịch phát hành phim của Hollywood dày đặc các tác phẩm kinh phí lớn, từ thể loại siêu anh hùng, hành động giật gân đến khoa học viễn tưởng. Có thể điểm nhanh những cái tên đáng chú ý như Aquaman and the Lost Kingdom, The Batman, Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Thor: Love and Thunder, Black Panther: Wakanda Forever, Top Gun: Maverick, Mission: Impossible 7, Jurassic World: Dominion, Avatar 2…
Cuộc cạnh tranh giữa loạt phim bom tấn trong năm 2022 cũng đồng nghĩa khoản lợi nhuận khổng lồ đổ về từ các phòng vé. Tuy nhiên, kỳ vọng về doanh thu cũng đi kèm một điều kiện tiên quyết - tình hình đại dịch Covid-19 không tiếp tục diễn biến phức tạp.
Rạp chiếu phim ngoài trời “cứu” ngành điện ảnh thời đại dịch
Quả cầu vàng 2022 công bố đề cử chính thức, phim trực tuyến lên ngôi
Những bom tấn nào tham gia “cuộc đua” phim ăn khách nhất năm 2021?
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: