Doanh thu phòng vé: Điểm sáng hiếm hoi của tiêu dùng Trung Quốc
Tuệ Mỹ
20/10/2023, 09:52
Tổng cộng từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã phát hành 368 phim, trong đó có 12 phim được chiếu trên màn ảnh rộng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 8 ngày vừa qua…
Ảnh: Time
Tờ CNN nhận định kỷ lục phòng vé là điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang dần mất đà sau đợt phục hồi ấn tượng ban đầu khi nước này chính thức mở cửa trở lại. GDP của Trung Quốc chỉ tăng 0,8% trong quý 2 so với 3 tháng trước đó. Thị trường bất động sản - nơi các hộ gia đình Trung Quốc cất giữ 80% tài sản của mình - tiếp tục suy thoái. Và mọi người dân đang tích trữ tiền mặt trong bối cảnh sự bất ổn ngày càng tăng về tương lai.
Theo dữ liệu từ Dengta và Maoyan, hai ứng dụng theo dõi phòng vé lớn của Trung Quốc, doanh thu phòng vé đạt tổng cộng 23,44 tỷ nhân dân tệ (3,2 tỷ USD) trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9. Trong đó, vào 3 tháng cao điểm truyền thống (từ tháng 6 đến tháng 8), doanh thu phòng vé tăng vọt lên mức kỷ lục 20,6 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD), phá vỡ mức cao nhất ghi nhận vào mùa hè năm 2019 là 17,8 tỷ nhân dân tệ (2,4 tỷ USD).
Stanley Rosen, giáo sư khoa học chính trị và quan hệ quốc tế tại Viện Mỹ-Trung của USC, cho biết: “Tiêu dùng đối với những mặt hàng giá trị đang giảm mạnh ở Trung Quốc. Trong khi đó, những khoản chi nhỏ cho hoạt động giải trí và dịch vụ lại tăng đều đặn”. Theo đánh giá của giáo sư Xuguang Chen tại Trường Nghệ thuật thuộc Đại học Bắc Kinh, khi nền kinh tế đang gặp khó khăn thì nhìn từ quan điểm của người tiêu dùng, đi xem phim là một loại hình giải trí phù hợp hơn với nhiều đối tượng khán giả có thu nhập thấp và trung bình.
Khi nền kinh tế đang gặp khó khăn, đi xem phim là một loại hình giải trí phù hợp hơn với nhiều đối tượng khán giả có thu nhập thấp và trung bình.
Chất lượng và sự đa dạng của các bộ phim được cung cấp trong mùa hè này cũng là là một yếu tố cải thiện giúp ích cho sự tăng trưởng của doanh thu. No More Bets - bộ phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất 3,52 tỷ nhân dân tệ (480 triệu USD) về chủ đề chống gian lận - gây được tiếng vang với khán giả có thu nhập thấp. Ngoài ra, hầu hết các bộ phim ăn khách nhất tại thị trường tỷ dân đều là “cây nhà lá vườn”, điển hình như Lost in the Stars và Creation of the Gods I: Kingdom of Storms…
Theo Variety, dữ liệu tháng 10/2023 từ Công ty tư vấn Artisan Gateway cho thấy, bộ phim tâm lý tội phạm Under the Light của Trương Nghệ Mưu thu được 13,5 triệu USD (hơn 330 tỉ đồng) từ thứ sáu đến chủ nhật vừa qua. Từ khi phát hành vào ngày 28/9, tác phẩm có tổng doanh thu là 163 triệu USD (hơn 4.000 tỉ đồng).
Đứng ở vị trí thứ 2 là bộ phim chiến tranh The Volunteers: To the War của đạo diễn Trần Khải Ca. Lấy bối cảnh thập niên 1950, tác phẩm xoay quanh giai đoạn tham chiến trên bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc. Trong cuối tuần qua, bộ phim đã thu về 9,6 triệu USD (hơn 235 tỉ đồng) và tăng từ vị trí thứ 3 của tuần trước đó lên vị trí thứ 2. Hiện tại doanh thu từ khi khởi chiếu đã đạt 93,2 triệu USD (hơn 2.200 tỉ đồng), và được đánh giá là một con số ấn tượng.
Xếp liên tiếp sau đó là những tác phẩm hành động, hài hước, nghiêng về giải trí. Có thể kể đến The Ex-Files 4: Marry Plan thu về 8,8 triệu USD (hơn 215 tỉ đồng), Moscow Mission với 8,4 triệu USD (hơn 205 tỉ đồng) và Lose to Win với 2,2 triệu USD (khoảng 54 tỉ đồng)… Giới quan sát đánh giá, sau một mùa hè phát triển mạnh mẽ, tổng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc đã phục hồi lại như mức doanh thu trước lúc dịch Covid-19. Mô hình phát hành phim “thời vụ” dựa trên các ngày lễ lớn cũng đang “tái xuất” trong các lịch chiếu.
Chất lượng và sự đa dạng của các bộ phim được cung cấp trong mùa hè này cũng là là một yếu tố cải thiện giúp ích cho sự tăng trưởng của doanh thu.
Cuối tuần qua, tổng doanh thu phòng vé toàn quốc là 47,1 triệu USD, nâng con số doanh thu phòng vé năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại của thị trường tỉ dân lên 6,71 tỷ USD. Artisan Gateway cho biết con số này đạt gần là 76% trước thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19, và thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019.
Xem xét sự đóng góp của kỳ nghỉ lễ kéo dài vào doanh thu phòng vé và kỳ vọng trong thời gian còn lại của năm, Zhi Feina, giáo sư tại Học viện Nghệ thuật Quốc gia Trung Quốc dự đoán doanh thu rạp chiếu phim cả năm 2023 có thể cán mốc 55 tỷ nhân dân tệ (7,2 tỷ USD). Bởi còn rất nhiều tác phẩm được mong đợi sẽ ra mắt vào cuối năm, điển hình là bộ phim kinh dị tội phạm có sự tham gia của các siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ và Lưu Đức Hoa, mang tên The Goldfinger.
Điều đặc biệt là, trong số hơn 570 triệu người đã mua vé xem phim trong 4 tháng qua tại Trung Quốc thì hầu hết lại là nữ giới, theo thống kê trích dẫn từ dữ liệu của Dengta và Maoyan. Đối với năm bộ phim ăn khách nhất, 61% người xem là phụ nữ, tỷ lệ cao nhất từng được ghi nhận, theo Dengta, công ty được Alibaba hậu thuẫn. Khoảng một nửa số người xem ở độ tuổi từ 20 đến 29. Bộ phim có tỷ lệ người xem là phụ nữ cao nhất - 67% - là Lost in the Stars mang thông điệp nữ quyền và phản ánh các sự kiện trong đời thực.
Không chỉ tại Trung Quốc, bỏ lại tình hình ảm đạm do ảnh hưởng của đại dịch suốt 2 năm qua, các nền điện ảnh của khu vực hiện đã có sự tăng trưởng trở lại. Sự phục hồi cũng được thấy rõ ở phòng vé Hàn Quốc. Theo dữ liệu do Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC) công bố, tổng doanh thu phòng vé trong nửa đầu năm 2023 đạt khoảng 606 tỉ won (474,5 triệu USD), phục hồi khoảng 70% so với mức trước đại dịch.
Điện ảnh Hàn Quốc cũng đang nỗ lực giảm sự mất cân bằng giữa phim nhập ngoại và phim nội địa.
Số lượng khán giả đến rạp trong 6 tháng đạt tổng cộng 58,39 triệu, chiếm 57,8% lượng khán giả trung bình trong nửa đầu năm 2017 - 2019. Dù vẫn chưa thể quay trở lại mức doanh thu trước đại dịch Covid-19, nhưng sự phục hồi tích cực này hứa hẹn giúp các nhà làm phim xứ kim chi phần nào xoa dịu những khó khăn đã qua. Điện ảnh Hàn Quốc cũng đang nỗ lực giảm sự mất cân bằng giữa phim nhập ngoại và phim nội địa. Trong nửa đầu năm nay, phim nội địa chỉ chiếm 34,9% tổng doanh thu phòng vé và 36% tổng lượt xem.
Thành công của các bom tấn Hollywood như Avatar: The Way of Water cùng với các phim hoạt hình Nhật Bản như Suzume và The First Slam Dunk, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu của phim ngoại. Trước sự tuột dốc về doanh thu của phim nội đia, KOFIC giải thích rằng phim Hàn đã hoạt động kém hiệu quả cho đến tháng 5. Trước khi tác phẩm hài hành động The Roundup: No Way Out được phát hành, không có phim Hàn Quốc nào tạo ra doanh thu trên 20 tỷ won hoặc thu hút 2 triệu người xem.
Kết thúc cuộc đình công Hollywood, Netflix muốn tăng giá
11:55, 18/10/2023
Cổ phiếu hãng YG biến động khó lường theo tương lai của BlackPink
07:00, 15/10/2023
David Beckham: Bậc thầy kiếm tiền trong giới cầu thủ
16:02, 07/10/2023
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: