Đồng hồ Leica liệu có ấn tượng như những chiếc máy ảnh?
Minh Nguyệt
10/02/2022, 16:41
Tại sao một thương hiệu vốn gắn liền với một dòng sản phẩm biểu tượng lại quyết định “lấn sân” lĩnh vực mới? Câu hỏi này càng cần lời giải đáp hơn khi sản phẩm được đề cập đến là đồng hồ cơ – dòng sản phẩm mà nhu cầu chỉ đến từ những người sành sỏi...
Hai mẫu đồng hồ đầu tiên của Leica đã chính thức ra mắt và giờ đây chúng ta đã có thể đặt mua. Nhà sản xuất máy ảnh cao cấp vẫn tuân chủ quy trình sản xuất thủ công trong các xưởng tại Đức. Với đồng hồ cơ, thương hiệu tập trung vào tính thủ công, sự độc quyền và mang lại xúc cảm – cũng là những tính từ mô tả về các nhà chế tác đồng hồ bậc thầy.
Trên thực tế, Leica không xem họ chỉ là một nhà sản xuất máy ảnh. Thương hiệu này đã xây dựng một cộng đồng nhiếp ảnh gia có thể chia sẻ tác phẩm tại phòng trưng bày Leica, hoặc quán cà phê Leitz. Mặc dù việc có chiếc Leica đeo trên vai đã tạo nên một dấu hiệu nhận diện riêng, việc sở hữu đồng hồ Leica trên cổ tay càng củng cố thêm ý thức cộng đồng ấy – hay ít nhất, đó là những gì thương hiệu này kỳ vọng đạt được.
Một số hình ảnh thiết kế của hai mẫu đồng hồ L1 và L2 đã được tiết lộ lần đầu tiên vào năm 2018. Nhưng thương hiệu đã gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Theo công ty, họ đã dành nhiều năm để phát triển “phong trào sản xuất ở Đức” và bắt đầu “thiết lập sản xuất mặt số đồng hồ của riêng mình” trước khi nhận ra rằng họ đã đánh giá thấp lượng thời gian cần thiết để sản xuất đồng hồ “theo hướng công nghiệp, sản xuất thủ công”. Tình trạng thiếu nhân công do đại dịch đã chỉ khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.
Cả 2 đều mẫu đồng hồ L1 và L2 đều có thiết kế mặt tròn 41mm, dày 14mm, vỏ thép không gỉ hoàn thiện phay xước, chống nước ở độ sâu 50m, logo Leica ở trung tâm cùng dòng chữ Wetzlar và Made In Germany. Mẫu L1 chỉ có chức năng báo giờ và ngày tháng cơ bản trong khi mẫu L2 có thêm báo ngày đêm và giờ GMT.
Cả 2 chiếc đồng hồ sử dụng máy do Lehmann Präzision, một công ty chuyên làm các thiết bị cơ khí độ chính xác cực cao ở Đức. Cạnh bên của đồng hồ là 2 nút bấm, một nút reset kim đếm giờ và một nút chỉnh giờ đính một viên hồng ngọc (có vẻ như muốn gợi nhớ về chấm đỏ huyền thoại của Leica).
Bên cạnh đó, cỗ máy thời gian này còn sở hữu nhiều yếu tố thiết kế mang đậm chất Leica được Giáo sư Achim Heine giám sát thực hiện, để gợi lên di sản nhiếp ảnh của thương hiệu. Chẳng hạn, mặt kính sapphire có dạng vòm mô phỏng hình dáng của ống kính máy ảnh. Trong khi đó, để có thể sử dụng núm chỉnh giờ, người sử dụng phải dùng cần đẩy để kích hoạt – một yếu tố gợi nhắc việc điều chỉnh camera khi chụp hình.
Cả Leica L1 và L2 đều có bộ máy lên dây cót tay, đi kèm mặt số phụ nhỏ chỉ giây; cửa sổ ngày; chỉ số dự trữ năng lượng và một chỉ báo về trạng thái núm chỉnh giờ. Ngoài ra, L2 còn có thêm mô-đun bổ sung để hiển thị múi giờ thứ hai. Cả hai đều được làm từ thép không gỉ, và L2 còn có thêm phiên bản với vỏ bằng vàng hồng rực rỡ.
Ý tưởng về chiếc núm vặn đồng hồ là một chi tiết độc lạ hoàn toàn phù hợp với Leica.
“Cùng với Markus Lehmann, chúng tôi đã mở rộng và tinh chỉnh ý tưởng về chiếc núm vặn đồng hồ. Trái ngược với các thiết kế thông thường - theo đó núm crown phải được kéo ra để dừng chuyển động và điều chỉnh thời gian - thì chúng tôi muốn núm crown của Leica được ấn xuống, giống như nút nhả của máy ảnh. Thời điểm bạn đẩy núm vặn, đồng hồ sẽ dừng lại và kim giây nhỏ nhảy về số không. Một cú nhấn khác sẽ giải phóng chuyển động một lần nữa. Đây là một chi tiết độc lạ hoàn toàn phù hợp với Leica,” Giáo sư Achim Heine chia sẻ.
L1 và L2 có hai phiên bản mặt đen và mặt đỏ, vừa chính thức lên kệ tại 7 Leica boutiques trên toàn cầu với mức giá lần lượt là 10.800 USD và 15.400 USD. Trong năm đầu tiên, chỉ có 400 chiếc được sản xuất. Được biết, sắp tới sẽ có thêm một mẫu đồng hồ L3 sẽ được ra mắt, dùng vỏ vàng rose gold và hợp tác sản xuất với một thương hiệu kim hoàn đến từ Ý.
Zenith ra mắt mẫu đồng hồ giới hạn lấy cảm hứng từ “Lupin Đệ Tam”
08:00, 10/02/2022
Thêm một mẫu đồng hồ tráng men đón năm Nhâm Dần từ Piaget
14:01, 17/01/2022
Louis Vuitton ra mắt đồng hồ thông minh thế hệ thứ 3
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: