Đồng Tháp tiên phong giao mỏ cát cho nhà thầu cao tốc khai thác
Thiên Ân
22/09/2023, 10:30
Một mỏ cát ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao cho một đơn vị nhà thầu khai thác phục vụ cho thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Đây là địa phương đầu tiên cả nước vận dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội...
Tỉnh Đồng Tháp cam kết cung ứng đủ khoảng 7,4 triệu m3 cát san lấp cho các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia. Ảnh minh họa.
Đó là mỏ cát trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, đã được tỉnh Đồng Tháp giao cho Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) trực tiếp khai thác trong một năm. Đơn vị này chính thức nhận bàn giao và tiến hành khai thác vào ngày 20/9/2023.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp cho biết, để triển khai việc giao mỏ theo cơ chế đặc thù chưa có tiền lệ này, tỉnh đã phải thực hiện nhiều thủ tục liên quan trong tinh thần khẩn trương để bảo đảm đúng theo quy định; đồng thời giúp địa phương chủ động được nguồn cát phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Đồng Tháp là một trong ba tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long (cùng với An Giang và Vĩnh Long) có trữ lượng cát nhiều nhất trong vùng, tập trung chủ yếu ở sông Tiền và sông Hậu. Đồng Tháp đã cấp 14 giấy phép khai thác cát cho các đơn vị với tổng công suất 5,655 triệu m3/năm. Tính đến hết tháng 6/2023, tổng sản lượng cát khai thác của 14 giấy phép này đạt hơn 972.500 m3; tổng trữ lượng cát được phê duyệt còn lại của 14 giấy phép đang khai thác hiện nay là 25,18 triệu m3.
Với số lượng như vậy, tỉnh Đồng Tháp cam kết đáp ứng đủ khối lượng cát cho các dự án cao tốc, trong đó có 7 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau; tuy nhiên, như đã nói, cái khó và vướng mắc lớn nhất là thủ tục cấp phép giao mỏ cho nhà thầu khai thác, và Đồng Tháp đã đi tiên phong trong việc vận dụng cơ chế đặc thù này.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa, vừa qua Bộ Giao thông vận tải và Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư đã giới thiệu đơn vị đầu mối đại diện cho các nhà thầu thi công, thực hiện các thủ tục khai thác mỏ cát đắp nền đường cho hai dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau của tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Và tỉnh đã giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc địa phận xã An Nhơn, huyện Châu Thành có công suất khai thác 550 m3 năm cho CC1 trực tiếp lập thủ tục khai thác, phục vụ công tác thi công các dự án thành phần nói trên.
Tỉnh Đồng Tháp là địa phương tiên phong trong cả nước áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết của Quốc hội, giao mỏ cát cho nhà thầu cao tốc trực tiếp khai thác. Ảnh: dongthap.gov.vn.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Tháp cũng lưu ý nhà thầu: Trong quá trình khai thác và cung ứng cát cho hai đoạn tuyến cao tốc, nếu có khó khăn, vướng mắc thì đề nghị CC1 có văn bản gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét theo quy định. Ông Nghĩa cũng yêu cầu Ban Mỹ Thuận thường xuyên theo dõi tiến độ thi công khai thác của CC1 và phải bảo đảm rằng cát được khai thác phục vụ các dự án cao tốc.
Trước đó, ngày 05/9/2023, trong chuyến thị sát, kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đề nghị trong tháng 9/2023, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long với sự hỗ trợ của các bộ ngành liên quan, phải hoàn thành thủ tục để cung ứng nguồn cát cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau như đã cam kết. Đồng thời, phó thủ tướng cũng đề nghị các địa phương chủ động xem xét gia hạn, nâng công suất khai thác các mỏ cát trong quy hoạch, khả năng cho phép để phục vụ các công trình cao tốc trọng điểm trong khu vực.
Cũng trong chuyến công tác này, Bộ Giao thông vận tải, trong đoàn tháp tùng phó thủ tướng đã đề nghị tỉnh Đồng Tháp sớm hoàn thiện thủ tục để tiếp tục cung cấp 1,3 triệu m3 từ các mỏ đang khai thác cho dự án Cần Thơ - Cà Mau, đẩy nhanh thủ tục để các nhà thầu khai thác các mỏ đã giao trong tháng 9 này.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, có chiều dài 110,9 km đi qua địa phận 6 tỉnh, thành gồm Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Tổng nhu cầu cát san lấp, đắp nền đường cho dự án khoảng 18,1 triệu m3; trong đó năm 2023 cần 9,1 triệu m3 và năm 2024 cần 9 triệu m3.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cùng với dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, từ ngày khởi công đã có nhiều gói thầu phải tạm dừng hoặc thi công cầm chừng do thiếu hụt trầm trọng nguồn cát, mặc dù tổng trữ lượng các mỏ đã được cấp phép khai thác đạt trên 120 triệu tấn so với tổng nhu cầu khoảng 80 triệu tấn.
Chuẩn bị khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng trên tuyến quốc lộ 60 nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
16:37, 21/09/2023
Hơn 5.100 tỷ đồng "chảy" vào 6 dự án giao thông quan trọng tại Đồng Tháp
18:01, 20/09/2023
Giải bài toán cát san lấp cho các dự án cao tốc đồng bằng sông Cửu Long
07:00, 19/09/2023
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: