Dự kiến giao chỉ tiêu tăng trưởng 20% người dùng Mobile Money mỗi tháng cho nhà mạng
Nhĩ Anh
31/08/2022, 13:27
Mặc dù đã đạt gần 2 triệu khách hàng, tăng 440% so với cuối năm 2021 nhưng tốc độ phát triển khách hàng mới có xu hướng giảm dần qua các tháng gần đây...
Đã có gần 2 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money
Theo dự thảo báo cáo đánh giá tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 8/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau 8 tháng triển khai thí điểm, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money đạt gần 2 triệu khách hàng, tăng 440% so với cuối năm 2021 và tăng 11% so với cùng kỳ tháng 6/2022.
Trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là hơn 1,3 triệu khách hàng, chiếm 68% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Tỷ lệ tài khoản Mobile Money đang hoạt động (active - có phát sinh ít nhất một giao dịch) trong 30 ngày đạt trung bình 20%, 90 ngày đạt trung bình 34%. Tỷ lệ này là tương đối khả quan và gần tiệm cận với mức trung bình của thế giới tương ứng là 26% và 38%.
Tổng số tài khoản Mobile Money đang hoạt động (theo tiêu chí của Ngân hàng Nhà nước có phát sinh ít nhất một giao dịch trong vòng 6 tháng) là hơn 1,8 triệu tài khoản, chiếm 93% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Đến cuối tháng 7/2022, đã có 8.045 điểm kinh doanh đã được thiết lập, trong đó có 4.068 điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa biên giới và hải đảo, chiếm 51% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.
Theo Hiệp hội các nhà khai thác di động toàn cầu (GSMA), việc phát triển các điểm kinh doanh là yếu tố dẫn đến thành công của dịch vụ Mobile Money khi một đại lý Mobile Money có phạm vi tiếp cận gấp 7 lần phạm vi của máy ATM và gấp 20 lần phạm vi tiếp cận của các chi nhánh ngân hàng.
Việc triển khai thí điểm Mobile Money đã góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Số khách hàng đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là hơn 1,3 triệu (chiếm 68%).
Nhưng thực tế tốc độ phát triển điểm kinh doanh Mobile Money tại Việt Nam còn chậm khi mới phát triển được hơn 8.000 điểm, chưa đạt được như vùng phủ của các ngân hàng thương mại. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thiếu nguồn lực phát triển các điểm kinh doanh là pháp nhân tại vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, đến nay đã có 14.466 đơn vị chấp nhận thanh toán, trong đó chủ yếu là các đơn vị công nghệ thông tin cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục, viễn thông và các dịch vụ khác như xổ số, tài chính…
Tổng số lượng các giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) bằng Mobile Money là gần 13 triệu giao dịch với tổng giá trị các giao dịch là hơn 740 tỷ tổng.
Doanh thu thu được của các doanh nghiệp (gồm doanh thu từ phí dịch vụ thu của khách hàng và doanh thu phí thu hộ đối tác trả cho doanh nghiệp) lũy kế đến hết tháng 7/2022 đạt gần 442 triệu đồng.
Căn cứ số liệu báo cáo của các doanh nghiệp, tốc độ tăng trưởng trung bình 6 tháng đầu năm 2022 của 3 doanh nghiệp là 31%. Số lượng khách hàng phát triển mới trung bình hàng tháng là 234.428 khách hàng.
Tuy nhiên tốc độ này có xu hướng giảm qua các tháng một phần do lũy kế các khách hàng ngày càng tăng. Tháng 1/2022 ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao nhất đạt 64% do các doanh nghiệp đẩy mạnh các chương trình truyền thông và khuyến mại vào dịp tết nguyên đán. Nhưng đến tháng 7/2022 tốc độ này chỉ đạt 11%.
Căn cứ tình hình thực tế, Cục Viễn thông dự kiến sẽ giao chỉ tiêu cho các doanh nghiệp tăng trưởng thêm 20% số lượng khách hàng mới hàng tháng. Như vậy, đến hết năm 2022, có thể đạt được 3,5 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money trên cả nước.
Với mục tiêu thí điểm dịch vụ an toàn, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, tổng kết kết quả thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sau 2 năm thí điểm và đề xuất chính sách quản lý phù hợp.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Thủ tướng: Trung tâm Dữ liệu quốc gia có ý nghĩa đặc biệt trên phương diện kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh - quốc phòng
Ngày 18/8, tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khai trương Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 và chính thức đưa vào vận hành hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia tại Trung tâm…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Startup Web3 Việt và “tín hiệu đèn xanh” đã bật
Việt Nam vừa bước sang trang mới với lĩnh vực tài sản số. Từ chỗ từng “lửng lơ” trong khoảng xám pháp lý, nay tài sản số không chỉ được công nhận, mà còn được đưa vào nhóm công nghệ chiến lược – một động thái mà ông Bình Trần, Quản lý đối tác tại AVV Ventures, ví như “tín hiệu đèn xanh” mà các nhà sáng lập và nhà đầu tư chờ đợi bấy lâu từ Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: