Du lịch nhiều địa phương “bùng nổ", cán đích sớm 3 tháng
Tường Bách
01/10/2024, 15:21
Còn 3 tháng nữa mới hết năm, nhưng ngành du lịch của một số tỉnh, thành đã cán đích từ sớm, trong đó phải kể đến Ninh Thuận, Bình Định, Khánh Hòa và Thanh Hóa, bất chấp thị trường nội địa ảm đạm do giá vé máy bay tăng cao…
Ảnh: Grand Prix Of Binh Dinh
Theo dữ liệu của Yandex Search, người dùng có sự quan tâm đối với việc du lịch đến Châu Á tăng mạnh. Việt Nam là một trong 3 quốc gia được tìm kiếm nhiều nhất. Một loạt các thành phố hấp dẫn và địa phương có biển cho thấy số liệu tìm kiếm tăng đột biến (với mức tăng kỷ lục 130% đối với Nha Trang), cho thấy những địa điểm này ngày càng được du khách ưa chuộng và khám phá.
NINH THUẬN
Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận, trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách đến địa phương đạt hơn 3,2 triệu lượt, đạt 100,1% kế hoạch năm. Trong đó, khách lưu trú, nghỉ dưỡng ước đạt 2,3 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch ước đạt 3.662 tỷ đồng. Lượng khách đến Ninh Thuận chủ yếu là khách nội địa với hơn 3,11 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 87 nghìn lượt (đạt 87% kế hoạch của năm).
Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Ninh Thuận cho biết, nhìn chung trong 9 tháng qua, hoạt động du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh được các doanh nghiệp quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thái độ thân thiện luôn được ưu tiên chú trọng, công tác đảm bảo an toàn cho du khách cũng thường xuyên được tăng cường,... làm hài lòng du khách.
Dù vậy, tuy đã đạt mục tiêu đón 3,2 triệu lượt khách năm 2024, nhưng số lượng khách quốc tế đến địa phương thì chưa đạt mốc 100 nghìn lượt. Do đó, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát triển thị trường quốc tế truyền thống là thị trường Nga và Đông Âu; chú trọng việc thu hút lại thị trường khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ; hướng tới những đối tượng khách cao cấp của các thị trường sẵn có, phát triển các thị trường mới theo các sản phẩm du lịch mới lạ, sản phẩm được nâng cao chất lượng,... qua đó hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế nêu trên.
Bên cạnh đó, Ninh Thuận cũng đang đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các hãng hàng không; các tỉnh, thành phố để xây dựng các chương trình, tour, tuyến du lịch thu hút du khách. Vào tháng 12/2024, Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Ninh Thuận chủ trì, sẽ diễn ra tại tỉnh Ninh Thuận.
KHÁNH HÒA
Hết tháng 9, du lịch Khánh Hòa cũng đã đạt "KPI năm" về lượng khách. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, du lịch Khánh Hòa đón 9 triệu lượt khách, chính thức về đích kế hoạch cả năm trước 3 tháng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,6 triệu lượt, vượt 20% kế hoạch của năm 2024; khách nội địa ước đạt 5,4 triệu lượt. Tổng thu du lịch ước đạt trên 44.000 tỉ đồng, vượt 10% kế hoạch của năm 2024.
Lý giải về sự thành công trên, Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết địa phương đã liên tục tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế bao gồm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang, Hội nghị xúc tiến du lịch Ấn Độ - Khánh Hòa, giải thưởng Cánh diều vàng… Bên cạnh đó, dù giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc di chuyển của du khách nội. Song địa phương vẫn đón đông đảo du khách nhờ việc đường bộ cao tốc thông suốt từ TP.HCM đi Nha Trang, sau đó là đường sắt.
Về đón khách quốc tế, ngay từ đầu năm 2024 ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các địa phương của Trung Quốc (Thượng Hải, Chiết Giang), Kazakhstan, Thái Lan... Trong 9 tháng đầu năm hoạt động hàng không quốc tế, tàu biển quốc tế, đường sắt, đường bộ diễn ra sôi động. Sở Du lịch cũng đã phối hợp với các hãng hàng không, nghiên cứu, xây dựng các chương trình tour, gói combo du lịch khuyến mãi, giá ưu đãi nhằm kích cầu thu hút khách du lịch đến với Khánh Hòa trong năm 2024.
THANH HÓA
Thanh Hóa để tuột mất "ngôi vương" về lượng khách và doanh thu cả nước vào thời điểm 2/9, nhưng sau 9 tháng đầu năm vẫn vượt 4,7% kế hoạch toàn năm 2024. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, tổng lượt khách đến đây trong 9 tháng đầu năm ước đạt gần 14,5 triệu lượt, đạt 104,7% kế hoạch. Doanh thu có được là khoảng 32 nghìn tỷ đồng, đạt 98,6% kế hoạch năm 2024.
Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, cho biết sức hút từ du lịch của địa danh đến từ 2 yếu tố là thiên nhiên (sở hữu nhiều bãi biển, phục vụ nhu cầu tránh nóng) và giao thông thuận lợi. Du lịch Thanh Hóa ngày càng có sức hút lớn đối với du khách bởi tuyến cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, đưa vào sử dụng đã rút ngắn khoảng cách di chuyển từ các tỉnh đến Thanh Hóa.
Bên cạnh đó, tổ chức thành công các sự kiện lớn về văn hóa, thể thao, du lịch; đưa vào khai thác các dịch vụ vui chơi giải trí mới như Công viên nước Sun World Sầm Sơn, Flamingo Ibiza Hải Tiến… “Hàng năm, để kích cầu, thu hút khách, ngành du lịch Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các địa phương tổ chức hàng trăm sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Qua đó, tạo nên chuỗi các hoạt động, sản phẩm du lịch mới lạ, giúp du khách được trải nghiệm và khám phá một không gian du lịch xứ Thanh đa dạng, hấp dẫn”, bà Yến chia sẻ.
BÌNH ĐỊNH
Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Bình Định, những năm qua, du lịch tỉnh này là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Bình Định tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ. Bình Định đón trên 8 triệu lượt khách, đạt 147% so với kế hoạch năm. Doanh thu ước đạt hơn 22.794 tỷ đồng, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từ đầu năm, đơn vị đã hình thành chuỗi các sự kiện, lễ hội tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt mang tầm quốc gia và quốc tế. Nổi bật là Bình Định tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024. Trong đó, điểm nhấn là giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế và giải Teqball thế giới 2024. Cùng với đó là lễ hội văn hóa ẩm thực Bình Định; đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới…
Không gian du lịch của Bình Định tiếp tục được mở rộng, đã hình thành nhiều điểm đến mới thu hút đông khách du lịch như lễ hội Đống Đa (huyện Tây Sơn); lễ hội trái cây (huyện Hoài Ân); lễ hội du lịch "Biển xanh vẫy gọi - Mùa rong mơ" (xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn)... Đặc biệt, năm nay cũng hình thành thêm 2 lễ hội du lịch ở địa phương gồm lễ hội du lịch Hoài Nhơn "La Vuông - Cao nguyên xanh vẫy gọi" và lễ hội du lịch "Làng chài" (xã Nhơn Lý).
"Đây là những nỗ lực lớn của các địa phương trong đầu tư, xây dựng, phát triển thương hiệu để Bình Định trở thành điểm đến "An toàn, thân thiện, hấp dẫn" và là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh giai đoạn 2020-2025", ông Trần Văn Thanh cho hay.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: