Du lịch sức khỏe sẽ phát triển rực rỡ vào năm 2022
Tường Bách
22/02/2022, 06:00
Trong bối cảnh mới khi mà toàn thế giới đặt vấn đề sức khoẻ lên hàng đầu, những chuyến du lịch đầu tiên sau đại dịch sẽ có mục tiêu ưu tiên là chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cả về thể chất và tinh thần…
Trong tiếng Anh, “wellness” có nghĩa là sức khỏe; bao hàm ý nghĩa của “healthy” (thể chất) và “spiritual” (tinh thần). Wellness tourism được coi là xu hướng trong năm 2022 khi nhiều người sẵn sàng chi tiền đi chơi để cải thiện cảm giác căng thẳng, mệt mỏi do đại dịch. Đây là hình thức hướng tới nghỉ dưỡng, thư giãn mà mỗi người tham gia sẽ được trải nghiệm các hoạt động hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Theo dự báo, thị trường khách du lịch chăm sóc sức khoẻ trên thế giới sẽ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ sau khi ngành du lịch toàn cầu được phục hồi sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2030, khách du lịch đi với mục đích: tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí chiếm 54% tổng lượng khách du lịch quốc tế; thăm hỏi, sức khỏe và tôn giáo chiếm khoảng 31%; công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.
Mặt khác, UNWTO cho rằng, với xu hướng già hoá dân số, nhu cầu về chất lượng cuộc sống, du lịch, nghỉ ngơi, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe càng ngày càng được chú trọng và đòi hỏi được đáp ứng nhiều hơn về chất lượng cũng như số lượng, dần dần trở nên phổ biến hơn và có sự phân khúc thị trường để đáp ứng được các nhu cầu đó.
Du khách sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các trải nghiệm du lịch, dịch vụ và tiện nghi hỗ trợ sức khoẻ.
Theo dự báo của tổ chức phân tích dữ liệu GWI, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của du lịch chăm sóc sức khoẻ ở mức 20,9% từ năm 2020 đến 2025, lớn hơn các lĩnh vực liên quan đến sức khoẻ như kinh doanh làm đẹp, spa... Triển vọng này đáng được chú ý bởi dịch bệnh, ngành khách sạn ngày càng quan tâm đến sức khoẻ của khách lưu trú. Du khách chăm sóc sức khoẻ cũng chi nhiều tiền hơn khách thường, trung bình 1.601 USD cho mỗi chuyến đi.
Báo cáo của GWI cũng cho biết thêm, khách du lịch chăm sóc sức khoẻ thường giàu hơn, có học thức và được đi du lịch nhiều hơn. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các trải nghiệm du lịch, dịch vụ và tiện nghi hỗ trợ sức khoẻ và hạnh phúc của họ.
Theo khảo sát của American Express, 70% người được hỏi cho biết họ đang thực hiện nhiều mục tiêu gắn liền với sức khoẻ hơn những năm trước đại dịch. 76% thì cho biết muốn chi tiêu nhiều hơn cho việc đi du lịch để cải thiện sức khoẻ. 55% cho biết họ sẵn sàng trả thêm tiền cho các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong các kỳ nghỉ tương lai.
Đáng nói là trong 5 năm trở lại đây, châu Á dẫn đầu cả số lượng khách và nguồn thu từ du lịch chăm sóc sức khỏe. Nếu loại hình này duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm sẽ đóng góp 18% tỷ trọng cho ngành du lịch toàn cầu. Ở một số quốc gia như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… du lịch chăm sóc sức khỏe đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển.
Trong 5 năm trở lại đây, châu Á dẫn đầu cả số lượng khách và nguồn thu từ du lịch chăm sóc sức khỏe.
Tại Campuchia, Khu nghỉ dưỡng Navutu (tỉnh Siem Reap) có diện tích 1,5 ha với ba hồ bơi lớn, là điểm đến yêu thích với nhiều du khách trong nước và nước ngoài trong thời gian gần đây. Khu nghỉ dưỡng này cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như bổ sung một số liệu pháp giúp cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Bà Sara Moya, Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Navutu, cho biết: "Ở đây, chúng tôi có các liệu pháp thải độc nhanh và nhẹ nhàng cho những du khách bị căng thẳng, mệt mỏi và muốn có sức khỏe tốt hơn. Chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ giúp du khách lấy lại cân bằng trong cuộc sống". Mỗi ngày, khu nghỉ dưỡng mở 2 lớp học yoga cho du khách và cung cấp nhiều loại hình massage cũng như các liệu pháp chữa bệnh khác.
Còn với Việt Nam, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, tiềm năng phát triển loại hình này cũng rất lớn. Việt Nam có bờ biển dài 3.260km, với nhiều bãi tắm biển rất đẹp và thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, việc phát hiện khoảng 400 nguồn nước khoáng nóng đã trở thành những nơi nghỉ ngơi và phục hồi sức khoẻ được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Cùng với đó, Việt Nam có hệ thống cây dược liệu vô cùng phong phú, có nền y học dân tộc cổ truyền nổi tiếng; hệ thống di tích lịch sử phong phú, có nhiều chùa, tịnh xá, với hệ thống thiền viện rất đặc sắc với cảnh quan hấp dẫn có thể khai thác để phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Trong giai đoạn phát triển ấn tượng của ngành du lịch trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam đã có bước phát triển nhất định với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: du lịch spa; chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền; du lịch thiền, yoga; du lịch giảm cân. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thực trạng khai thác dòng sản phẩm này vẫn chưa tương xứng.
"Pháo đài" Australia lần đầu mở cửa đón khách quốc tế giữa mùa Covid-19
Doanh nghiệp TP.HCM sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: