Nhu cầu “xê dịch” của người dân tăng cao, cùng với những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 để lại, dự kiến sẽ tạo nên nhiều xu hướng du lịch mới trong năm 2023. Các hoạt động chăm sóc cơ thể như spa, yoga, ăn chay, thiền định… sẽ trở nên phổ biến trong các chuyến nghỉ dưỡng...
Ảnh minh họa.
“Veganury”- tháng Giêng ăn chay là thử thách hàng năm do một tổ chức phi lợi nhuận ở Anh khởi xướng từ năm 2014 nhằm khuyến khích trải nghiệm lối sống thuần chay trong vòng một tháng. Trong bối cảnh đại dịch, người dân toàn cầu ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về mối quan hệ bền vững giữa con người với môi trường sống. Do đó, trong hai năm 2021 – 2022, thử thách Veganuary đã vượt ra phạm vi nước Anh, truyền cảm hứng cho hàng triệu người ở 192 quốc gia áp dụng “sống xanh” trong tháng 1 Dương lịch và tháng Giêng (tại các quốc gia theo Âm lịch) cùng nhiều thời gian khác trong năm.
NHẬN THẤY RÕ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN
Từ các phong trào ăn chay như thử thách Veganuary, nhiều năm qua trào lưu du lịch ăn chay đã thịnh thành trên thế giới. Du lịch ăn chay không chỉ phục vụ đối tượng người ăn thuần chay, mà cả những người mới ăn chay lần đầu hoặc những người muốn tìm một trải nghiệm mới để gần gũi với thiên nhiên hơn. Từ đó, khái niệm du lịch thuần chay (vegan tourism) được hình thành và ngày càng trở nên phổ biến.
Không đơn thuần là chỉ sử dụng thực phẩm chay trong chuyến đi, nhiều khách du lịch thuần chay còn hạn chế sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có ảnh hưởng tiêu cực đến động vật, hoặc các hoạt động du lịch có khai thác liên quan tới động vật. Một nghiên cứu vào tháng 8/2022 của Công ty tư vấn Anh Simon-Kucher & Partners, có trụ sở tại 27 quốc gia trên thế giới, cho thấy 61% số người dân nước này khi được hỏi đều sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một chuyến du lịch “xanh”. Họ chấp nhận di chuyển bằng những phương tiện giao thông xả ra ít khí thải hơn như xe điện, xe đạp; ăn chay; dùng mỹ phẩm thuần chay; hạn chế tối đa dùng cốc nhựa, chai nhựa và ưu tiên vật liệu tái chế.
Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch thuần chay trong những năm qua đã giúp những lựa chọn của khách du lịch thuần chay trở nên phong phú hơn rất nhiều về cả điểm đến và nơi lưu trú. Đầu năm 2019, Tập đoàn Hilton đã khai trương phòng suite thuần chay đầu tiên tại khách sạn Hilton London Bankside, mang đến trải nghiệm du lịch thuần chay toàn diện cho du khách. Từ bàn làm thủ tục check-in, sàn nhà, thẻ mở cửa phòng cho đến các tiện nghi như chăn, thảm, đồ dùng phòng tắm, minibar,… đều được làm từ những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật và thân thiện với người ăn chay.
Việt Nam với nền ẩm thực phong phú có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch thuần chay.
Sự tăng trưởng của chuỗi khách sạn Veggie Hotels của Đức với hơn 500 cơ sở lưu trú trên toàn thế giới dành cho khách du lịch thuần chay cũng là một minh chứng cho tiềm năng phát triển của xu hướng du lịch này. Khách sạn Aloft của Marriott Bonvoy gần đây đã bổ sung thêm các món ăn sáng thuần chay và bàn buffet chay tại các sảnh lớn ở hơn 150 khách sạn Bắc Mỹ. Khu nghỉ dưỡng Anse Chastenet ở St. Lucia thì cung cấp các lớp học nấu ăn thuần chay, nhà hàng thuần chay và các loại bia thuần chay sản xuất tại chỗ từ sắn và trái cây.
Công ty lữ hành Responsible Travel (tạm dịch: Du lịch Có trách nhiệm) tại Anh cho hay, số lượng đơn đặt phòng cho các kỳ nghỉ du lịch thuần chay của họ đã tăng hơn gấp đôi trong những năm gần đây, cụ thể tăng 120% từ năm 2019 đến đầu năm 2021. Công ty lữ hành Vegan Real Food Adventures thì cho rằng, đại dịch Covid-19 đã ghi nhận sự bùng nổ về chủ nghĩa ăn chay và số lượng du khách theo lối thuần chay tìm các tour đến Ấn Độ, Thái Lan và Italia.
Bà Johanna Bonhill-Smith, chuyên gia phân tích Du lịch & Lữ hành tại GlobalData cho rằng lối sống thuần chay đang ngày càng có sức hút và không còn là một thị trường ngách nữa. “Mức độ hài lòng càng cao thì cơ hội thu hút khách hàng trung thành càng lớn. Đây là triển vọng phục hồi cho các doanh nghiệp du lịch. Nếu các hãng lữ hành mong muốn mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa cho từng du khách, thì thuần chay sẽ là một khía cạnh cần được quan tâm nhiều hơn và không thể bỏ qua”, bà Bonhill-Smith nhận định...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 6-2023 phát hành ngày 06-02-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: