Động thái này có thể giúp Estée Lauder tăng cường các sản phẩm xa xỉ của mình vào thời điểm nhu cầu đối với quần áo và phụ kiện cao cấp đang phục hồi, còn người tiêu dùng xa xỉ tiếp tục mua sắm hàng hóa bất chấp lạm phát kỷ lục ở Hoa Kỳ…
Người khổng lồ mỹ phẩm Estée Lauderr Cos Inc (EL.N) đang đàm phán để mua lại thương hiệu cao cấp Tom Ford trong một thương vụ trị giá 3 tỷ đô la, tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 1/8, trích dẫn một nguồn tin giấu tên. Theo tờ báo, thương vụ tiềm năng sẽ là giao dịch mua lại lớn nhất từ trước đến nay của chủ sở hữu thương hiệu Clinique, đồng thời cho biết thêm Estée Lauder không phải là người duy nhất “nhòm ngó” Tom Ford.
Estée Lauder từ chối bình luận, trong khi Tom Ford không trả lời ngay lập tức câu hỏi phỏng vấn của Reuters. Được thành lập bởi nhà thiết kế thời trang Tom Ford vào năm 2005, thương hiệu cao cấp này được biết đến nhiều với trang phục sang trọng dành cho nam giới, nhưng cũng bao gồm các sản phẩm quần áo, túi xách, mỹ phẩm và nước hoa dành cho phụ nữ. Estée Lauder được cho là đặc biệt quan tâm đến dòng sản phẩm làm đẹp của Tom Ford và nếu thâu tóm thành công, thương hiệu có khả năng sẽ tìm cách cấp phép sản xuất và kinh doanh các danh mục không liên quan đến làm đẹp - bao gồm quần áo và kính mắt - một cách riêng biệt với các công ty khác.
Dù vậy, một thỏa thuận như thế này sẽ đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của Estée Lauder, công ty thường mua lại các thương hiệu làm đẹp thuần túy. Nó cũng có thể trở thành thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của công ty. Trong những năm gần đây, chiến lược mua lại của Estée Lauder đã mang lại nhiều kết quả khác nhau. Mặc dù hãng đã có mức tăng trưởng doanh số hai con số sau đại dịch, việc đảm bảo quyền sở hữu một thương hiệu cực kỳ uy tín như Tom Ford vẫn là một vụ đánh cược ít rủi ro hơn so với đầu tư vào một công ty khởi nghiệp non trẻ. Còn đối với Tom Ford, việc bán lại thương hiệu cho một đối tác lâu năm có thể giúp quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ hơn.
Cũng được biết đến với các thương hiệu như La Mer và M.A.C., Estée Lauder có vốn hóa thị trường là 97,59 tỷ USD, theo dữ liệu của Refinitiv. Thương hiệu từ lâu cũng đã giữ giấy phép cho các dòng mỹ phẩm và nước hoa của Tom Ford, mà nhà thiết kế này đã hợp tác phát triển cùng với tập đoàn. Estée Lauder đã làm việc với Tom Ford về nước hoa trong nhiều năm nên hiểu rất rõ về công ty. Điều đó cũng có nghĩa là Estée Lauder đã có thể nhìn thấy những cơ hội trong công việc kinh doanh mà những người khác không thể hiểu rõ ngay lập tức.
Estée Lauder được cho là đặc biệt quan tâm đến dòng sản phẩm làm đẹp của Tom Ford, nhất là nước hoa.
Theo tờ Wall Street Journal, Estée Lauder đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các thương hiệu thuộc Tom Ford trong cuộc gọi thu thập thông tin gần đây nhất. Nhà sản xuất mỹ phẩm này cũng sẽ công bố báo cáo doanh thu vào khoảng nửa cuối tháng 8 này. Estée Lauder đã trả gần 1 tỷ đô la để mua phần còn lại của công ty làm đẹp Deciem của Canada vào năm 2021 và cũng trả khoảng 1 tỷ đô la cho công ty chăm sóc da Hàn Quốc Have & Be Co. vào năm 2019.
1,797 USD là số tiền trung bình mà một khác hàng sẽ chi tiêu sau khi bước vào bất kỳ một của hiệu Tom Ford nào ở New York, theo một thống kê của Racked năm 2013.
Cũng quan trọng không kém, đó là sự đa dạng hóa hợp lý. Estée Lauder đang tạo ra một lượng tiền mặt khổng lồ, doanh thu năm tài chính đây nhất của họ là hơn 3 tỷ USD. Lượng tiền mặt đó phải dùng vào việc gì có hiệu quả và việc mua lại một thương hiệu là cách hợp lý để tạo ra sự tăng trưởng. Ngoài ra, với thương vụ mua lại Tom Ford của Estée Lauder, thương hiệu ngụ ý rằng họ thuộc về lĩnh vực kinh doanh xa xỉ, trong khi trước đây họ luôn chỉ được mô tả là một doanh nghiệp làm đẹp. Estée Lauder đang nhìn vào các công ty xa xỉ như LVMH và Kering và mong muốn sự định vị, tăng trưởng và vị thế đó.
Trước đó, giới thời trang râm ran thông tin Tom Ford đang hợp tác với các nhà cố vấn tài chính từ ngân hàng Goldman Sachs để định giá thương hiệu cá nhân. Suốt 17 năm kinh doanh, công ty vẫn thuộc dạng tư nhân, không cần phải báo cáo tài chính, nên chỉ các nhà đầu tư nội bộ mới rõ tình hình số liệu. Dù vậy, ước tính rằng tổng giá trị thương hiệu có thể lên đến hàng tỉ đô-la Mỹ.
Bloomberg là đơn vị truyền thông đầu tiên đưa tin về thương vụ này, nhưng không kết luận liệu Tom Ford có bán cả thương hiệu hay sẽ chỉ bán một lượng cổ phần và tiếp tục nán lại để thiết kế cho đối tác mới. Hoặc nhà thiết kế nổi tiếng này cũng có thể chọn sáp nhập vào một tập đoàn và rời đi hoàn toàn. Bên cạnh thiết kế thời trang, Tom Ford còn là nhà làm phim, vì thế giả thuyết được tin cậy nhất đến lúc này là ông muốn bán đi thương hiệu để giảm tải công việc hàng ngày và theo đuổi các dự án nghệ thuật.
Tom Ford từng là nhà thiết kế từng cùng lúc điều hành hai thương hiệu nổi tiếng toàn cầu và Gucci và Yves Saint Laurent, trước khi chính thức thành lập thương hiệu riêng mang tên chính mình.
Ngược lại quá khứ, nhà thiết kế Tom Ford đã rời khỏi hãng Gucci vào tháng 4/2004. Chỉ sau một tháng rời khỏi hãng Gucci, Tom Ford đã lập tức được "chiêu mộ" bởi Estee Lauder. Không chỉ ký hợp đồng sản xuất mỹ phẩm (thương hiệu Amber Nude) với Estée Lauder, Tom còn ký thêm một hợp đồng thiết kế kính mắt với Marcolin. Những bản hợp đồng này đều mang lại cho Tom rất nhiều triệu đô la. "Rất nhiều người hỏi tôi lý do vì sao tôia đồng ý làm việc với Estée Laude," Tom nói. "Tôi có thể trả lời, đó là một thương hiệu mà tôi rất kính trọng về khả năng sáng tạo vô bờ bến của họ”.
Hiện còn chưa có gì đảm bảo rằng thỏa thuận này sẽ thành công, vì những người đặt giá thầu khác cho Tom Ford có thể xuất hiện với những bản hợp đồng còn nhiều tiền hơn. Nhưng nếu đúng là Estée Lauder đang đàm phán để mua lại một thương hiệu thời trang, thì việc này sẽ đặt ra một bước ngoặt mới về cách các công ty làm đẹp có thể phát triển trong tương lai.
Adidas hạ thấp triển vọng cả năm do doanh thu thấp ở Trung Quốc
15:31, 02/08/2022
Tommy Hilfiger trở lại New York Fashion Week bằng show diễn thực tế ảo song song
14:19, 02/08/2022
LVMH sẽ được kiểm soát bởi 5 người con của tỷ phú Arnault
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: