Euro 2024 là “cổ tích mùa Hè" của ngành du lịch Đức
Tường Bách
18/06/2024, 09:41
Ước tính sẽ có khoảng 2,7 triệu người hâm mộ bóng đá sẽ có mặt tại các sân vận động nước Đức, nơi diễn ra giải đấu Euro 2024, trong khi các sự kiện xem công cộng ngoài trời sẽ thu hút khoảng 12 triệu người…
Ảnh: Reuters
Theo ước tính của Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức, lượng khách quốc tế đến Đức trong năm 2024 sẽ trở về mức của năm 2019, trong đó các chuyến du lịch khám phá thành phố và tìm hiểu văn hóa sẽ chiếm phần lớn. Năm 2024, Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức tập trung giới thiệu nước Đức là "vùng đất nghệ thuật và văn hóa" với các Di sản thế giới UNESCO, cùng các hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh của danh họa Caspar David Friedrich, quảng bá những thành phố chủ nhà của Euro 2024 và thành phố Chemnitz - Thủ đô Văn hóa năm 2025 của châu Âu.
Liên đoàn Bán lẻ Đức ước tính hàng triệu người hâm mộ sẽ đến thăm 10 thành phố đăng cai Euro 2024 của Đức gồm Munich, Dortmund, Dusseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig, Stuttgart, Cologne và Berlin. Theo Bloomberg, số tiền du khách chi tiêu cho đồ ăn, thức uống cũng như chỗ ở, dịch vụ, có thể mang về cho nền kinh tế Đức khoảng 3,8 tỷ euro trong mùa Euro 2024.
Ông Reinhard Meyer, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đức nói Euro 2024 không chỉ là một sự kiện thể thao lớn mà còn là cơ hội để Đức, với tư cách là điểm đến du lịch mến khách, phục hồi ngành công nghiệp không khói. Theo Viện Ifo, sự kiện Euro 2024 kéo dài một tháng sẽ thúc đẩy nền kinh tế tăng 0,1% trong quý 2/2024. Đây cũng là tín hiệu vui đối với ngành du lịch và thể thao sau vài năm đầy biến động sau đại dịch.
Ước tính hàng triệu người hâm mộ bao gồm 650 nghìn khách quốc tế sẽ đến thăm 10 thành phố đăng cai Euro 2024 của Đức.
Dự kiến 2,7 triệu khán giả sẽ đến các sân vận động ở 10 thành phố tổ chức các trận đấu, ngoài ra khoảng 12 triệu người có mặt ở các điểm xem bóng đá công cộng. Dịp Euro 2024, Cơ quan Du lịch Quốc gia Đức đã giới thiệu các sự kiện nghệ thuật và văn hóa cùng nhiều trải nghiệm trong và xung quanh các thành phố này. Liên đoàn bán lẻ Đức ước tính doanh thu tăng thêm gần 4 tỷ USD và 3 triệu lượt khách ghé thăm 10 thành phố đăng cai dịp Euro.
Một trong những nơi đăng cai Euro 2024 là Leipzig - thành phố hấp dẫn du khách bởi các hành trình đạp xe, tham quan di sản trước khi thưởng thức bia và cuộc sống sôi động về đêm. Trong khi Stuttgart cung cấp các trải nghiệm hoàn hảo về ẩm thực và văn hóa, bên cạnh lịch sử về ngành công nghiệp ô tô danh tiếng; thì Düsseldorf là điểm đến của kiến trúc và nghệ thuật hiện đại. Một địa điểm không thể bỏ qua là Cologne - "thủ phủ" của những kiệt tác kiến trúc như nhà thờ Cologne hay bảo tàng Ludwig.
Thống kê từ tập đoàn du lịch trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Trip.com cho thấy lượng đặt phòng đến Đức từ khách châu Á tăng 125% so với thời điểm trước Euro. Khách Trung Quốc dẫn đầu mức đặt phòng, tiếp đến là các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Các thành phố Frankfurt, Munich và Cologne là điểm đến được khách châu Á đặt phòng nhiều nhất. Trung bình giá phòng tại 10 thành phố đăng cai tăng 57% so với những tháng trước và sau Euro.
Nếu chỉ ở Đức hai tuần, Deutschland Ticket có giá 49 euro là loại vé tiết kiệm thích hợp cho khách du lịch.
Hệ thống giao thông của Đức vốn nổi tiếng hiệu quả, nhưng giờ lại đang "chật vật" khi lượng lớn du khách đổ về. Những người hâm mộ bóng đá đến Đức hiện được cảnh báo về việc phải chờ ít nhất 1 hoặc 2 tiếng do thiếu tàu, ít nhân sự và hàng loạt lý do khác, theo The Sun.
Trước đó, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) kêu gọi các đội bóng sử dụng xe buýt và người hâm mộ sử dụng mạng lưới đường sắt để di chuyển qua lại giữa 10 thành phố tại Đức - nơi diễn ra những trận đấu. Tuy nhiên, tình trạng chậm trễ đã được ghi nhận trên 1/3 số chuyến tàu thuộc mạng lưới Deutsche Bahn do chính phủ điều hành. Điều này thậm chí diễn ra trước cả khi hàng nghìn người hâm mộ từ khắp châu Âu bắt đầu tràn lên các chuyến tàu, tìm cách băng qua đất nước để theo dõi đội bóng họ yêu thích.
Nếu chỉ ở Đức hai tuần, Deutschland Ticket có giá 49 euro (gần 1,4 triệu đồng) là loại vé tiết kiệm thích hợp cho khách du lịch khi di chuyển qua nhiều thành phố. Nếu mua vé từng chặng hoặc đến từng thành phố mới mua vé nội đô, du khách tốn thời gian và chi phí sẽ cao hơn. Còn nếu ở Đức ngắn ngày và muốn tiết kiệm thời gian cho chuyến đi dài, du khách có thể mua vé ngày, vé tuần ở mỗi thành phố, sau đó mua vé ICE riêng cho quãng đường dài sang thành phố khác, nhưng chi phí sẽ cao hơn.
Chẳng hạn muốn đi lại trong thủ đô Berlin, du khách tải ứng dụng Jelbi để mua vé online và tra cứu giờ tàu/xe chạy. Ứng dụng này có thể mua vé và sử dụng taxi, chia sẻ xe (car sharing), phương tiện công cộng, e-scooter, xe máy, xe máy điện. Berlin có hệ thống phương tiện giao thông tiện lợi với đủ loại hình kể trên ở khắp nơi.
Bán lẻ thực phẩm và khách sạn cũng được cho là sẽ hưởng lợi từ Euro 2024. Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác nhận người yêu bóng đá từ khắp thế giới khi đổ về Đức hòa mình với không khí Euro 2024 sẽ dễ dàng tìm thấy currywurst - món xúc xích sốt cà ri trứ danh - tại các sân vận động trên khắp đất nước. Rất nhiều người hâm mộ vui vẻ cho biết, đây là món ăn thích hợp nhất để “lót dạ” trước khi xem các trận đấu, và có vẻ như nó đang mang lại doanh thu tốt cho các nhà hàng địa phương.
Đi kèm với xúc xích, các nhà máy bia cũng có thể mong đợi một sự tăng trưởng. Holger Eichele, thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức, cho biết: "Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy tiêu thụ bia trong thời gian diễn ra giải đấu cao hơn mức bình thường". Trước đó ở World Cup 2006, doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu.
Bán lẻ thực phẩm và khách sạn cũng được cho là sẽ hưởng lợi từ Euro 2024.
Giả vô địch bóng đá châu Âu (UEFA Euro) lần thứ 17, sự kiện bóng đá quan trọng nhất châu lục, diễn ra tại Đức từ 14/6 đến 14/7. Là chủ quản của Euro 2024, UEFA sẽ có doanh thu khoảng 2,5 tỉ euro (2,7 tỉ USD) từ các hợp đồng phát sóng và tài trợ cũng như bán vé. Cụ thể, khoảng 2,7 triệu vé đang được bán cho 51 trận đấu của Euro 2024. Vé có giá bắt đầu từ khoảng 30 USD cho các trận đấu ở vòng bảng và khoảng 1.000 USD cho trận chung kết.
Tuy nhiên, UEFA sẽ không thể bỏ túi trọn vẹn số tiền này. Tháng 4 vừa qua, UEFA dự tính rằng một nửa thu nhập từ Euro 2024 (khoảng 1,2 tỉ euro) sẽ dùng để tài trợ cho các công việc và dự án phát triển trong 4 năm tới. Đồng thời cũng nhằm vào việc bổ sung nguồn dự trữ của UEFA. Trong đó bao gồm chi phí tổ chức giải đấu, tiền thưởng trị giá hàng trăm triệu euro cho 24 đội tham dự Euro 2024 và các khoản thanh toán cho các CLB có cầu thủ được chọn.
Những quốc gia đón nhiều du khách nước ngoài nhất thế giới
Thị thực Schengen tăng giá từ ngày 11/6
Ayutthaya - cố đô cổ kính bình yên xứ Chùa Vàng
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: