G Train - mẫu tàu hỏa tư nhân xa xỉ đầu tiên trên thế giới
Đức Đàm
28/08/2021, 10:46
Được ví như "cung điện trên đường ray", dự án G Train được lên ý tưởng bởi nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Thierry Gaugain, tác giả của nhiều thiết kế siêu du thuyền trên thế giới…
Những con tàu như Orient Express, Super Chief, và Flying Scotsman đã góp phần định nghĩa khái niệm xa xỉ trong thế kỷ 20th. Nhưng kiệt tác bespoke trị giá 300 - 350 triệu USD của NTK người Pháp Thierry Gaugain hứa hẹn sẽ là một cung điện pha lê trên đường ray đồng thời là kiệt tác công nghệ thế kỷ 21.
Đây không chỉ là một con tàu tốc độ lên tới gần 180km/h. Vị KTS có văn phòng tại Paris nói: đó là cả một đoàn tàu riêng tư. Theo nhà thiết kế Thierry Gaugain, sau du thuyền và những chiếc máy bay riêng, con tàu vỏ kính trị giá 350 triệu USD này có thể giúp du khách có thể tiếp cận được nhiều nơi hơn theo một cách thức độc đáo, khác hẳn những đoàn tàu truyền thống quen thuộc.
Cùng với Philippe Starck, Thierry Gaugain nổi tiếng với việc thiết kế những siêu du thuyền mang tính biểu tượng như chiếc Venus của Steve Jobs, Motor Yacht A và Sailing Yacht A, hay những món đồ cao cấp cho Louis Vuitton. Với đoàn tàu này, theo ý tưởng của Thierry Gaugain, tốc độ không phải là yếu tố được ưu tiên. "Đoàn tàu không chỉ là phương tiện. Du lịch không phải là đến nơi thật nhanh mà là tận hưởng thời gian, đó chính là điều giá trị nhất," Thierry nói.
Đoàn tàu 14 toa này phủ kính hoàn toàn với công nghệ tiên tiến, có thể chuyển đổi nhanh trạng thái từ mờ đục sang trong suốt. Các vách kính có thể chuyển sang chế độ trong suốt hoàn toàn để du khách thỏa sức ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài. Còn nếu những vị khách muốn có trải nghiệm riêng, những tấm kính có thể mờ đi và tạo thành những khung cảnh độc đáo, như các mùa trong năm hay ánh trăng trong đêm. Thierry Gaugain giải thích: “Chuyến tàu giống như một sân khấu, bạn có thể điều khiển ánh sáng, các mùa hoặc cảm giác về vận tốc để thay đổi ý niệm về thời gian”.
Trên đoàn tàu dài gần 400 m có một dãy phòng chính ở phía trước cho chủ nhân với đầy đủ phòng ăn riêng, phòng tắm rộng rãi và 20 phòng dành cho khách, cùng các khu vực chung bao gồm spa, phòng tập thể dục, toa ăn uống, khu vườn và sảnh tiếp tân lớn.
Thậm chí, đoàn tàu còn có không gian cho triển lãm nghệ thuật, và phòng chiếu phim và 1 toa chở hàng gọi là "Toy chest" chứa các mô tô và siêu xe nếu chủ nhân muốn mang theo. Với hai đầu kéo, G Train có thể đi theo hai hướng khác nhau. Khi những cánh cửa tàu gập xuống các sân hiên ngoài trời sẽ hình thành để phục vụ những bữa tiệc hoặc thậm chí là các buổi hòa nhạc trên tàu.
Nếu chán ghét mùa đông giá lạnh, con tàu trị giá 350 triệu USD này có thể đem đến cho du khách một không khí bên trong như những ngày hè tươi mát với các loài thực vật nhiệt đới khoe sắc tuỳ biến theo mùa. Thierry Gaugain đã thảo luận với nhà sản xuất kính Saint-Gobain của Pháp và công ty kỹ thuật của Anh Eckersley O'Callaghan, xưởng đóng tàu Thụy Sĩ Stadler để xác định khả năng biến ý tưởng này thành hiện thực.
Theo nhà thiết kế, khó khăn lớn nhất cản trở G Train đi vòng quanh thế giới, giống như đoàn tàu hư cấu Snowpiercer, ở chỗ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của từng địa phương khác nhau và quan trọng hơn là các hệ thống khổ đường ray khác nhau, tuỳ khổ tiêu chuẩn hoặc quốc tế. "Một chuyến tàu như vậy rất phức tạp, vì không có chuyến tàu nào chạy được trên tất cả các đường ray", nhà thiết kế Gaugain thừa nhận. "Tuy nhiên, G Train sẽ tương thích với mạng lưới đường ray của châu Âu và Mỹ.
Khi bạn trả tiền, Gaugain dự kiến sẽ mất ít nhất 3 năm để tạo nên một đoàn tàu, tương tự như khi bạn đặt hàng một chiếc xe Coach-Build. Nhà thiết kế tài hoa Gaugain dự đoán, tàu hỏa sẽ không biến mất mà sẽ trở lại thành xu hướng du lịch phổ biến hơn trong những năm tới, nhưng với kỹ nghệ tiên tiến và hoàn toàn riêng tư.
“Tàu hỏa không phải là quá khứ. Loại hình này đang đáp ứng các nhu cầu của hiện tại, với tính bền vững là lý do chính. Không gì bền vững hơn tàu hỏa trong số các phương tiện di chuyển, máy bay và các phương tiện khác rất tốn năng lượng. Tàu hỏa sẽ trở thành phương tiện cho tương lai, với sự kết hợp giữa sự sang trọng và công nghệ tốt nhất," - Thierry Gaugain nhận định.
Thực tế là du lịch tàu hỏa đang dần được hồi sinh, với hàng loạt chuyến tàu cao cấp và đa dạng trải nghiệm được xây dựng gần đây, như chuyến tàu "Dolce Vita" với kết nối các cảnh quan nổi tiếng nhất của Italy, hay hệ thống "Midnight Trains" từ Paris đi du lịch châu Âu bằng tàu hỏa tới 12 điểm đến. Tại Mỹ, đoàn tàu trong suốt từ Colorado đến Utah được trang Lonely Planet bình chọn là 1 trong "10 tour du lịch đáng trải nghiệm nhất năm 2021…
Ngôi nhà trong ống thép gây chú ý tại lễ hội kiến trúc – điêu khắc Nga
17:35, 17/08/2021
Sân bay tốt nhất thế giới năm 2021 không còn là Changi
12:15, 11/08/2021
Siêu du thuyền Thiên Nga Đen như bước ra từ thế giới viễn tưởng
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: