Đây là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt xuất khẩu và phân phối thành công tại xứ sở Mặt trời mọc, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Gạo A An của Tập đoàn Tân Long chính thức lên kệ tại các siêu thị Nhật Bản vào cuối tháng 6/2022 vừa qua...
Đại sứ Vũ Hồng Nam (thứ 3 từ trái qua), đại diện Tập đoàn Tân Long, Ngân hàng Kiraboshi Nhật Bản và các đối tác tham dự sự kiện ra mắt gạo A An tại Nhật Bản chinh phục thị trường Nhật.
Đây là lần đầu tiên một thương hiệu gạo Việt xuất khẩu và phân phối thành công tại xứ sở Mặt trời mọc, một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Gạo A An của Tập đoàn Tân Long chính thức lên kệ tại các siêu thị Nhật Bản vào cuối tháng 6/2022 vừa qua.
CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG NHẬT
Ngày 30/6, tại Tokyo, Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tập đoàn Tân Long, ngân hàng Kiraboshi Nhật Bản (đơn vị kết nối doanh nghiệp) đơn vị nhập khẩu Sun-Tommy và đơn vị phân phối Spice House đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm gạo A An chính thức được bày bán trong các hệ thống siêu thị của Nhật Bản.
Trước đó, Tập đoàn Tân Long (chủ sở hữu thương hiệu gạo A An) đã xuất khẩu thành công lô hàng gạo ST25 mang thương hiệu A An vào Nhật sau khi vượt qua quy trình kiểm nghiệm vô cùng khắt khe đối với hơn 450 chỉ tiêu. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nội địa được xuất khẩu thành công vào thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản.
Sự kiện là niềm tự hào vô cùng lớn không chỉ của thương hiệu gạo A An mà còn là của nền nông nghiệp Việt Nam, khi đã nâng tầm gạo đặc sản Việt Nam, góp phần hội nhập sâu rộng vào chuỗi nông sản toàn cầu, nâng cao giá trị và đáp ứng xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
Gạo A An nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, đối tác và người tiêu dùng Nhật Bản.
Đặc biệt, sự kiện gạo A An lần đầu ra mắt tại thị trường Nhật còn là dấu mốc quan trọng hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023, là cơ hội để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hai nước, giúp người dân hai nước ngày càng thấu hiểu và gần gũi nhau hơn.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long cho biết: “Tân Long với kinh nghiệm sản xuất và là doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu tại Việt Nam sang 20 quốc gia trên thế giới. Việc gạo A An xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản là thành công bước đầu trong việc mang thương hiệu gạo A An ra thế giới. Trong thời gian tới, Tân Long sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các dòng sản phẩm gạo chủ lực khác như ST24, ST24 Organic và Japonica sang Nhật, để người Nhật, cộng đồng người châu Á, đặc biệt là kiều bào Việt Nam tại Nhật có cơ hội tiếp cận và sử dụng các sản phẩm gạo đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam. Sau Nhật Bản, Tân Long sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường lớn tiềm năng khác như Mỹ hay EU,…”
Ông Nguyễn Chánh Trung – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long tham quan siêu thị bày bán gạo A An ST25.
KHÁT VỌNG NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU NÔNG NGHIỆP QUỐC GIA
Là Tập đoàn kinh doanh nông nghiệp đa ngành, và bắt đầu tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, phân phối gạo từ năm 2010, Tân Long không chỉ đặt mục tiêu phát triển thị trường trong nước mà còn còn coi việc xây dựng thương hiệu gạo Việt ra thế giới là sứ mệnh của mình.
Để có đủ nguồn nguyên liệu sạch, Tân Long xác định liên kết cùng các Hợp tác xã tổ chức “Cánh đồng Lớn - Cánh đồng Hạnh Phúc”. Cụ thể, A An xây dựng quy trình quản lý canh tác, sản xuất khép kín “từ cánh đồng đến bàn ăn” thông qua việc bao tiêu những cánh đồng mẫu lớn. Tân Long sử dụng giống lúa thuần chủng từ kỹ sư Hồ Quang Cua, chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp và là “cha đẻ” của gạo ngon nhất thế giới ST25 cũng như những loại gạo hàng đầu thế giới hiện nay như ST24, Japonica,… Tân Long luôn kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học; không dùng giống lúa biến đổi gen, không dư lượng thuốc trừ sâu, không chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản, tẩy trắng. Nhiều sản phẩm gạo hữu cơ được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của USDA, JAS, EU.
Đến nay, Tập đoàn Tân Long đã vận hành 5 nhà máy gạo, với tổng diện tích đạt 470.000m2, công suất sấy hơn 4.000 tấn/ngày, tổng sức chứa 400.000 tấn. Các nhà máy đều được đặt tại những vị trí thuận lợi về vận chuyển hoặc trong vùng giao thương của các tỉnh trồng lúa lớn của ĐBSCL như: Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang và đạt được đầy đủ các chứng nhận quan trọng về an toàn thực phẩm và không chứa các chất cấm theo tiêu chuẩn quốc tế, như chứng nhận BRC, HALAL, HACCP và ISO 22000:2018.
Đặc biệt, sự kiện Khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy gạo Hạnh Phúc, nhà máy gạo có quy mô lớn nhất châu Á hiện nay, có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh dấu một cột mốc lớn mới của Tân Long trên chặng đường tạo nên những sản phẩm gạo sạch chinh phục thị trường quốc tế.
Tân Long cũng trở thành doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gạo Japonica lớn nhất châu Á giai đoạn 2017-2019.
Ra mắt vào tháng 7/2019, đến nay thương hiệu gạo A An đã chinh phục người tiêu dùng trong nước cùng hàng loạt giải thưởng uy tín. Hiện gạo A An đã được phân phối tại hơn 25.000 điểm bán trên toàn quốc, tổng sản lượng tiêu thụ gạo nội địa trung bình hàng năm đạt gần 400.000 tấn.
Kênh phân phối gạo A An sẽ nâng lên 100.000 điểm bán vào cuối năm 2025, và tiếp tục mở rộng lên 200.000 điểm bán vào năm 2030, tương ứng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ 1 triệu tấn gạo chất lượng cao.
Kết nối doanh nghiệp Việt - Ý: Động lực tăng trưởng mới trong quan hệ hợp tác
Ngày 4/9/2025 tại Khách sạn Melia Hanoi, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Confindustria (Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý) sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Ý - Việt Nam và Chương trình Kết nối B2B, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.
VinFast triển khai toàn quốc "Chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện"
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: Mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Chính thức khai trương tuyến vận tải container giữa Vũng Áng với Hải Phòng
Tuyến vận tải container Hải Phòng – Vũng Áng – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, mở rộng kết nối hàng hóa trực tiếp cho doanh nghiệp trong Khu kinh tế Vũng Áng và toàn Hà Tĩnh với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng, góp phần phát triển dịch vụ logistics và khẳng định vai trò chiến lược của cảng Vũng Áng trong chuỗi cung ứng khu vực.
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Nửa đầu năm 2025, thu ngân sách hộ kinh doanh tăng 131% và gần 200.000 hộ bị xử lý vi phạm
Lãnh đạo Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt 17.100 tỷ đồng, tăng 131% so với cùng kỳ năm trước. Cùng đó, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý gần 200.000 hộ vi phạm với tổng số thuế truy thu, phạt hơn 1.783 tỷ đồng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: