Đối mặt với lạm phát cao và mức sinh hoạt phí ngày càng tăng, nhiều người trẻ đang áp dụng cách tiếp cận thực tế hơn đối với việc tặng quà và lập danh sách mua sắm những món đồ mình mong muốn trong mùa lễ hội năm nay...
Ảnh minh hoạ.
Gen Z hiện nay có độ tuổi từ khoảng 12 đến 27, độ tuổi có rất nhiều sự khác biệt về hoàn cảnh sống và hành vi tiêu dùng của họ. Một nền tảng mã giảm giá sinh viên Pion, với cơ sở dữ liệu gồm 2 triệu sinh viên trên khắp nước Mỹ và Anh, đã khảo sát 3.000 Gen Z về kế hoạch mua sắm mùa lễ hội năm nay.
Thời trang là danh mục hàng đầu trong danh sách mong muốn của các người trẻ này (được 69% Gen Z của Anh và 65% ở Mỹ đề cập), tiếp theo là làm đẹp (65% ở Anh, 56% ở Mỹ). Ngoài việc tặng quà cho bạn bè và gia đình, 45% Gen Z dự định tự mua quà cho mình trong kỳ nghỉ lễ năm nay, theo Pion. Đây có thể là một cơ hội kích cầu nữa cho các thương hiệu.
TikTok đã trở thành một điểm đến chính cho các ý tưởng và mua sắm lễ hội, đặc biệt đối với Gen Z trẻ tuổi dưới độ tuổi lao động và những người nhạy cảm với giá cả. Khoảng 65% millennials và Gen Z sẽ sử dụng TikTok để lấy cảm hứng trong kỳ nghỉ này, theo nghiên cứu từ nền tảng thương mại điện tử ECW.
Pinterest là một điểm đến khác để lấy cảm hứng cho quà tặng mùa lễ hội của Gen Z, khi lượt tìm kiếm của cụm từ "Danh sách những món đồ mong muốn dịp Giáng sinh của thanh thiếu niên" đã tăng 720% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những cụm từ liên quan đến Giáng sinh đang trở thành xu hướng trên TikTok hiện nay.
"Trên TikTok, chúng tôi đang chứng kiến một sự chuyển đổi mang tính cách mạng trong cách Gen Z tương tác với mua sắm mùa lễ hội, biến cảm hứng thành hành động", Natasha Ingham, giám đốc đối tác thương hiệu tại TikTok, nhận xét về sự chuyển hóa trong hành vi tiêu dùng kể từ sự xuất hiện của TikTok Shop. Giờ đây, các thương hiệu có thể xây dựng cộng đồng, thúc đẩy khám phá thương hiệu và thúc đẩy mua hàng qua TikTok.
LÊN KẾ HOẠCH MUA SẮM DỊP GIÁNG SINH TỪ SỚM
Dữ liệu của TikTok cho thấy người tiêu dùng trẻ bắt đầu lên kế hoạch cho mua sắm mùa lễ hội khá sớm. Họ thường tương tác với nội dung về Giáng sinh và quà tặng từ cuối tháng 9 trở đi. Trong khi đó, nghiên cứu của Pion cho thấy gần 1/5 Gen Z (21%) bắt đầu mua quà Giáng sinh vào tháng 10, 40% chờ đến tháng 11 và 14% sẽ bắt đầu vào tháng 12 (chỉ 9% bắt đầu vào tháng 9).
Mặc dù Gen Z khá nhạy cảm với giá cả, nhưng nhiều người trẻ không ngại chi tiêu cho những món đồ đắt tiền trong mùa này, quan tâm nhiều hơn vào chất lượng. Cho đến nay, đã có sự tăng trưởng khoảng 28% trong chi tiêu trung bình dịp Giáng sinh năm nay của Gen Z thông qua cổng giảm giá sinh viên của Pion, so với năm 2023. Điều này khá đáng ngạc nhiên trong thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, nhưng lại cho thấy thái độ hoài nghi của Gen Z. "Họ cho rằng vì không bao giờ có đủ tiền mua nhà, nên thà rằng sống cho hiện tại còn hơn", Alexandra Haider, biên tập viên nội dung cấp cao của Pion, cho biết.
"Mặc dù bối cảnh tiêu dùng hiện nay rất nhanh chóng và mang tính tuần hoàn, chất lượng sản phẩm vẫn là yếu tố quyết định trong mùa lễ hội này", Alexandra nói thêm. "Trên thực tế, theo dữ liệu gần đây, yếu tố thúc đẩy lòng trung thành hàng đầu là chất lượng sản phẩm (90% Gen Z cho biết đây là điều quan trọng nhất khi lựa chọn mua sắm sản phẩm của một thương hiệu bất kỳ). Người trẻ thích tiết kiệm và chi tiêu cho - hoặc nhận được - ít sản phẩm hơn nhưng dùng được lâu, sang trọng và đẹp, khiến họ cảm thấy tuyệt vời hơn".
GEN Z ĐANG MUA GÌ?
Dữ liệu sớm từ TikTok cho thấy danh sách những món đồ mong muốn dịp Giáng sinh của Gen Z sẽ phản ánh xu hướng mạnh mẽ về sự xa xỉ, chăm sóc bản thân và quà tặng trải nghiệm trong năm nay. Hiện tại, một sản phẩm làm đẹp được bán ra mỗi hai giây trên TikTok Shop, theo nền tảng này, và nước hoa là một trong những danh mục phổ biến nhất khi nói đến chi tiêu cho kỳ nghỉ. Những mùi hương phổ biến bao gồm 1 Million của Paco Rabanne, Prada Paradoxe và nước hoa từ Jean Paul Gaultier và Carolina Herrera.
Son môi, son bóng, bảng phấn trang điểm và sữa tắm cũng là những lựa chọn quà tặng thiết yếu cho dịp Giáng sinh, theo TikTok. Sản phẩm làm đẹp và nước hoa cũng là các danh mục mua sắm đang thịnh hành mùa lễ hội đối với Gen Z trên Pinterest. Về thời trang, bốt cao đến đầu gối dự kiến sẽ có tăng trưởng tốt trong năm nay.
Đã có sự trở lại đầy hoài niệm của những chai nước hoa nam thập niên 90. Nhà bán hàng @PerfumePlusDirect trên TikTok Shop báo cáo rằng doanh số bán sản phẩm nước hoa Dior Joop! Homme (ra mắt năm 1989) đã tăng 381% trong 30 ngày qua, trở thành sản phẩm bán chạy nhất của họ. Tương tự, lượng mua chai nước hoa Eternity Men của Calvin Klein (ra mắt năm 1990) đã tăng 228% trong 30 ngày qua thông qua @PerfumePlusDirect.
"Sự hoài niệm là một cơ chế đối phó với khó khăn tích cực," Alexandra Haider cho biết. "Ở trong tình hình kinh tế khó khăn, hàng ngày nhận những tin tức ảm đạm trên toàn thế giới, liên tục tiếp xúc mọi thứ chỉ thông qua điện thoại thông minh, Gen Z sẽ muốn quay ngược thời gian trong mùa lễ hội này, để lấy lại phép màu Giáng sinh từ thời thơ ấu của họ".
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: