Gen Z và mạng xã hội “tiếp sức” thị trường nước hoa xa xỉ
Minh Nguyệt
19/12/2024, 15:51
Doanh số bán nước hoa cao cấp trên toàn cầu bắt đầu tăng trong thời gian dịch bệnh và còn tăng mạnh hơn trong những năm qua. Theo Bloomberg, nhu cầu với mặt hàng này vẫn sẽ được duy trì, dù nhu cầu về các mặt hàng xa xỉ khác đã chậm lại...
Ảnh: The New York Times
Nước hoa từ lâu đã trở thành món quà tặng phổ biến cho nhiều dịp lễ trên toàn cầu. Các nhà sản xuất và bán lẻ nước hoa kỳ vọng nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp của họ sẽ vẫn mạnh trong suốt kỳ lễ cuối năm nay và sau đó. Sue Nabi, Giám đốc điều hành Coty - công ty sản xuất nước hoa cho các thương hiệu gồm Gucci, Hugo Boss và Calvin Klein - nói rằng người tiêu dùng đang ngày càng mua nhiều mặt hàng nước hoa đắt tiền hơn.
Có lẽ vì thế, sau khi chinh phục thế giới xa xỉ bằng những viên pha lê biểu tượng, Swarovski đã tiến thêm một bước nữa khi hợp tác với Coty, dựa trên thỏa thuận cấp phép dài hạn để giới thiệu các dòng mỹ phẩm và nước hoa dưới thương hiệu Swarovski danh tiếng. Theo tờ Paris Seclect, dự kiến sản phẩm đầu tiên theo thỏa thuận cấp phép này sẽ ra mắt vào năm 2026.
Mục tiêu là gì? Tạo ra các sản phẩm phản ánh chuyên môn về pha lê của Swarovski, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của thị trường mỹ phẩm ngày càng khắt khe. Coty dự định sử dụng chuyên môn của mình để nâng cao hình ảnh của Swarovski trong lĩnh vực làm đẹp. Đại sứ được chọn để thể hiện dòng sản phẩm mới này là ca sĩ kiêm diễn viên Ariana Grande.
Swarovski hợp tác dài hạn với công ty mỹ phẩm Coty để phát triển, sản xuất và phân phối các sản phẩm và nước hoa mới.
Jean Holtzmann, Giám đốc thương hiệu Prestige của Coty, đã nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của liên minh này, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm như EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi), Châu Mỹ và Châu Á. Mục tiêu của dự án là tích hợp dòng sản phẩm tương lai vào 2.300 cửa hàng của Swarovski trên toàn thế giới. Trong khi một số thị trường, chẳng hạn như Trung Quốc, đang có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, thì một số thị trường khác, chẳng hạn như Ấn Độ, đang nổi lên như một “khu vực vàng” đầy triển vọng. Ngành làm đẹp của Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 4 tỷ đô la vào năm 2035.
Thực tế, thị trường nước hoa xa xỉ đang được thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng Gen Z. Theo Euromonitor International, lĩnh vực này dự kiến sẽ đạt 670,8 tỷ USD vào năm 2024, với mức tăng trưởng hàng năm là 9%. Chiếm phần lớn trong những con số này là nhờ vào lĩnh vực nước hoa, theo báo cáo được công bố cách đây vài năm của Grand View Research, dự kiến sẽ tăng từ doanh thu 34,8 tỷ Euro vào năm 2020 lên 42,4 tỷ Euro vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 3,9%.
Theo các chuyên gia, nhóm người tiêu dùng trẻ “coi nước hoa là một phần tạo dựng nên bản sắc cốt lõi của họ, được sử dụng để tận hưởng và thể hiện bản thân thay vì để thu hút người khác”. Lượng tiêu thụ mặt hàng này đã tăng mức chi tiêu hàng năm tăng 26% chỉ trong một năm, theo báo cáo chi tiêu của thanh thiếu niên do ngân hàng đầu tư Piper Sandler thực hiện.
“Chúng ta không nói về các loại nước hoa xịt toàn thân của thế hệ cũ như Axe, mà là về các loại nước hoa sang trọng và phức tạp với hương thơm tinh tế và xa hoa, chẳng hạn như các loại đến từ các nhà mốt xa xỉ lấn sân sang mảng hương thơm - như Jean Paul Gaultier, Valentino, Dolce&Gabbana, Paco Rabanne, hoặc Bleu de Chanel và Sauvage của Dior. Có một bộ phận đáng kể thanh niên đã sử dụng tiền tiêu vặt hoặc tiền của cha mẹ vào các loại nước hoa có thương hiệu có giá hàng trăm euro,” báo cáo của ngân hàng Piper Sandler nêu rõ.
Thị trường nước hoa xa xỉ đang được thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng Gen Z.
Trên TikTok, mục #PerfumeTok cực kỳ phổ biến và những người có sức ảnh hưởng đang tăng lên. Những người nổi tiếng trên nền tảng này thường thu hút sự chú ý của những người xem trẻ tuổi bằng cách đề cập đến aldehyde, heart notes (nốt hương giữa), và sillage (độ lưu hương).
Với các video về sản phẩm mới ra mắt, loại nước hoa nào phù hợp nhất để dùng khi đi hẹn hò hoặc đi thi ở trường, những người có sức ảnh hưởng đã tác động đến các cư dân mạng trẻ tuổi và do đó thúc đẩy nhu cầu về nước hoa cao cấp tăng nhanh, hướng người mua Gen Z đến các thương hiệu xa xỉ đắt tiền và nước hoa chuyên dụng.
Tại thị trường trọng điểm Trung Quốc, nước hoa đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người trẻ. Báo cáo của CBNData và Tmall.com cho thấy ngành công nghiệp nước hoa của Trung Quốc dự báo đạt 5,3 tỷ USD vào năm 2026. Tiềm năng thị trường chưa được khai thác rất lớn, bởi nước hoa chỉ mới thâm nhập được 5% vào Trung Quốc, so với mức 42% ở châu Âu và 50% ở Mỹ.
Echo Gong, nhà tư vấn chiến lược tại công ty nghiên cứu thị trường Coresight, cho rằng việc tăng cường tiếp thị về lợi ích của nước hoa và liệu pháp mùi hương đã góp phần mở rộng doanh số bán hàng. "Các phương tiện truyền thông đang tích cực quảng bá sản phẩm, nhiều nơi còn cung cấp trải nghiệm mùi hương. Nhiều người chuyển sang liệu pháp mùi hương như cách để thư giãn, cải thiện tâm trọng", Gong nói.
Ngay cả tại Nhật Bản – nơi vẫn được mệnh danh là thị trường nước hoa nhỏ nhất thế giới, ngày càng có nhiều người trẻ sở hữu và sử dụng nhiều loại nước hoa khác nhau như một phần phong cách cá nhân của họ. Theo một cuộc khảo sát của viện Shibuya109 lab., các từ khóa liên quan đến mùi hương được xếp hạng cao trong số các xu hướng của năm 2023. Nhà nghiên cứu Makiko Tanabe chia sẻ: "Những người có sức ảnh hưởng sẽ quảng bá sức hấp dẫn của nước hoa và mùi hương trên mạng xã hội, thúc đẩy giới trẻ sử dụng chúng để thể hiện bản thân".
Trên TikTok, mục #PerfumeTok cực kỳ phổ biến và những người có sức ảnh hưởng đang tăng lên.
Các nhà sản xuất đang tận dụng xu hướng này để mở rộng cơ sở khách hàng của họ. Tại những cửa hàng bách hóa tại khu Ginza, không hiếm gặp cảnh tượng những cô gái trẻ dừng chân tại gian hàng nước hoa. Doanh số từ khách du lịch nước ngoài cũng phần nào có tác động đáng kể, chỉ riêng doanh thu không bao gồm hàng miễn thuế đã tăng 18% tại Nhật Bản so với cùng kỳ năm ngoái trong mùa hè vừa qua. Một số cửa hàng như Isetan Shinjuku đã phải tăng diện tích sàn bán nước hoa lên 50% vào mùa thu và kỳ vọng doanh số tăng gấp đôi vào dịp Giáng sinh so với cùng kỳ năm trước.
Theo công ty nghiên cứu tư nhân Fuji Keizai Group Co., quy mô thị trường nước hoa Nhật Bản dự kiến sẽ đạt 54,7 tỷ Yên vào năm 2024, tăng hơn 30% so với năm 2020 và dự kiến sẽ còn tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.
Có gì trong chai nước hoa Giáng sinh mới giá 199 USD của ông Trump?
Sau mỹ phẩm, nước hoa nội địa Trung bắt đầu “trỗi dậy”
Nhiều thương hiệu bắt đầu sản xuất những loại nước hoa cực đắt tiền
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: