Giá trị xa xỉ gia tăng của Chanel N°5: không gì là không thể
Đức Đàm
13/09/2021, 15:05
Bằng cách diễn giải theo cách đời thường và đưa giá trị xa xỉ vào các vật dụng hàng ngày, Chanel N.5 khẳng định sự táo bạo, tinh thần tự do và khả năng tự vận động và biến đổi để luôn luôn mới mẻ, và đắt giá...
Trong ngành công nghiệp xa xỉ, Add Value Luxury (AVL) – Giá trị xa xỉ gia tăng được tính toán như một yếu tổ để định giá sản phẩm. Đó là giá trị vô hình, độc lập, thiên về cảm xúc, một tài nguyên vô cùng quan trọng, bên cạnh các giá trị hữu hình định giá khác.
Điều hấp dẫn là, nếu không có ALV, chúng ta không thể giải thích được giá trị khổng lồ của túi xách, khăn quàng, hay nước hoa, và giờ đây, thậm chí là cả nước uống đóng chai.
Chanel N°5 là hương thơm biểu tượng của thế kỷ. Một sáng tạo cấp tiến và tiên phong. Một thiết kế đã trở thành biểu tượng kỷ niệm 100 năm. Nhân sự kiện đặc biệt này, Chanel đã sáng tạo nên bộ sưu tập Factory 5 với 17 sản phẩm, lấy cảm hứng từ các vật dụng hàng ngày, như một lời nhắn gửi rằng N°5 có thể biến tất cả những điều bình thường trở nên thật đặc biệt. Chúng khiến cho các tín đồ thời trang phải lao tới tranh giành với bất cứ giá nào.
Chúng là những món đồ để sở hữu và sưu tập, đặc biệt khi Factory 5 được bán với số lượng giới hạn. N°5 L’eau là một trong số đó. Một chai nước uống có giá 75 USD, đựng chỉ 200ml nước khoáng, cao hơn nhiều lần so với bất kỳ dòng nước khoáng nổi tiếng nào.
Chai nước uống có giá 75 USD của Chanel bán hết ngay khi ra mắt.
Vậy ai sẽ mua nước tinh khiết Chanel N°5? Câu trả lời là rất nhiều. Sau khi được lăng xê trên hàng loạt tạp chí thời trang, mạng xã hội, nước đóng chai Chanel No.5 lập tức trở thành một cú "hit" và bán hết ngay khi ra mắt. Chưa dừng lại ở đó, trên một số trang bán lại, giá của chai nước tinh khiết Chanel N°5 lên tới 300 - 450 USD, vì chúng là phiên bản giới hạn.
Nếu nếu không có ALV, bạn cũng sẽ không thể giải thích được sự cường điệu hay mọi người có thể phát cuồng vì một siêu phẩm từ một thương hiệu. Nếu chậm chân, nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn thế, để mua lại nó.
BST tượng trưng cho sự trở lại bản chất của cách tiếp cận do Gabrielle Chanel khởi xướng: mong muốn phá vỡ các quy tắc và giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc. Bằng cách đưa các mặt hàng tiêu dùng phổ biến ra khỏi bối cảnh của chúng, các sản phẩm mà mọi phụ nữ nào cũng đều muốn có, đều dùng như sữa tắm, xà phòng tắm, dầu dưỡng thể nay được mang hương thơm sang trọng của N°5 huyền thoại.
Thế nhưng, chúng lại được chứa trong những thiết kế hoàn toàn khác biệt, mô phỏng lại các vật dụng thuờng nhật như thùng sơn, chai dầu nhớt hay hộp xi đánh giày. Đây là một bước "đánh tráo khái niệm" rất táo bạo và cũng rất Chanel khi biến một đối tượng vốn đơn thuần là thực hiện chức năng thành một mặt hàng xa xỉ đáng mơ ước và mang đến trải nghiệm sang trọng trong cuộc sống hàng ngày.
Được đặt trong một chiếc hộp bí ẩn gợi lại những ký ức tuổi thơ, bộ sản phẩm chăm sóc tay cần thiết bao gồm bốn món: kem dưỡng da 50 ml, một túi nhỏ màu trắng, một chiếc khăn dạng nén khi tiếp xúc với nước sẽ hé lộ thiết kế nhãn chai N°5 và một chiếc giũa móng tay màu trắng trong vỏ bọc bằng nỉ màu đen làm nổi bật những khía cạnh mềm mại, tinh tế nhất của N°5.
Như bất kỳ một huyền thoại nào, để được sống mãi trong lòng của công chúng, Chanel N°5 cũng phải mạnh mẽ đối diện với thách thức của thời gian. Thế nhưng, trong suốt một thế kỷ qua, N°5 đã thường xuyên tự tái sinh và tiếp tục khiến chúng ta ngạc nhiên.
Olivier Polge, nhà chế tác nước hoa của Chanel, đã tái sinh N°5 thông qua việc tạo nên một sự cân bằng mới với độ tươi mát lý tưởng, anh đã nắm bắt được những điều tinh túy nhất của thế hệ mới.
Hương đầu của chanh, quýt và cam được tôn lên bởi aldehydes, tiếp theo là hương hoa phong phú. Hoa hồng kết hợp với hoa nhài thoáng mát và một nốt hoàng lan tươi mới, hiện đại hơn bao giờ hết. Đằng sau cơn gió ngập hương hoa này, cỏ vetiver và tuyết tùng mang đến một sự năng động mới lạ, được làm dịu đi bởi những nốt xạ hương trắng. Chưa bao giờ N°5 tự nhiên đến vậy.
Bộ sưu tập giới hạn Factory 5 bao gồm 17 sản phẩm chăm sóc cơ thể từ sữa tắm, xà bông đến dầu dưỡng thể… mang hương nước hoa kinh điển N°5.
Khi nói về bộ sưu tập Factory 5 lần này, Trưởng bộ phận Hương thơm và Làm đẹp của Chanel toàn cầu - Thomas du Pré de Saint Maur đã chia sẻ: "Bộ sưu tập Factory 5 nhắc nhở chúng ta rằng tuổi trẻ trên hết là một trạng thái tinh thần: Đó là khi ta dám rẽ bước, dám tự do là chính mình bất chấp quy ước, dùng thái độ nhẹ nhàng mà không phù phiếm để nhìn thế giới xung quanh. Tuổi trẻ cũng có sự táo bạo kích thích trí tưởng tượng bay bổng và xa rời những lối mòn. Đó là những gì bộ sưu tập này nói với chúng ta".
Xuất hiện chiếc khẩu trang xa xỉ từ nghệ thuật gấp giấy origami
Gucci bán chạy nhất trên thị trường resale năm 2021
Đã xuất hiện chiếc đồng hồ nữ đầu tiên trong BST Piaget Polo lịch sử
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: