Giá vé máy bay Tết quá cao, du lịch nội địa sẽ “thất thu”?
Tường Bách
10/11/2023, 14:43
Ngay khi lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của công chức, viên chức được công bố, các hãng hàng không Việt Nam đã đồng loạt mở bán vé máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại, về quê, du lịch…
Ảnh minh họa.
Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tổng sản lượng hành khách đi lại trong dịp tết đạt khoảng 10 triệu, tăng 149,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, khách nội địa đạt 7,6 triệu. Còn dịp tết năm nay, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng có khoảng 5,6 triệu vé nội địa và 2,4 triệu vé quốc tế. Hiện tại, các hãng hàng không chưa có kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ Tết.
Vé mở bán sớm, tuy nhiên nhiều người lao động tại TP.HCM bày tỏ sự lo lắng khi có thể phải bỏ ra số tiền khá lớn để về quê ,so với việc mua vé máy bay ngày thường. Qua ghi nhận, giá vé ngày tết từ ngày 7/2 đến 15/2/2024 (những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán) từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway từ TP.HCM đi các địa phương đều khá cao.
Chẳng hạn chặng TP.HCM - Vinh (Nghệ An) còn vé bay khung giờ 2h15 ngày 8/2 của Vietnam Airlines, giá 3,5 triệu đồng/vé/chiều, chuyến 23h có giá vé không dưới 5,3 triệu đồng/vé/chiều (giá đã bao gồm thuế, phí). Giá vé của Vietjet Air trên cùng chặng từ 3,5 triệu đồng/vé/chiều.
Ở chặng TP.HCM - Thanh Hóa, giá vé của Vietjet Air và Bamboo Airways từ 3,4 - 3,5 triệu đồng/vé/chiều. Chặng TP.HCM - Bình Định có giá vé dao động từ 2,5 - 5 triệu đồng/lượt. Giá vé các chặng từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Huế… của các hãng ở mức từ 2,2 -2,5 triệu đồng/vé/chiều. Với chặng bay TP.HCM - Hà Nội khởi hành ngày 8/2, giá vé của Vietjet Air trung bình 2,8 triệu đồng/chiều, Vietravel Airlines, Bamboo Airways từ 3,1 - 3,4 triệu đồng/vé/chiều, Vietnam Airlines từ 3,5 triệu đồng/vé/chiều.
Giá vé ngày tết từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway cho chặng bay từ TP.HCM đi các địa phương đều khá cao.
Các mức giá này rất cao, có trường hợp cao gấp đôi. Theo các hãng bay, tổng cộng gần 6 triệu vé được hãng bay nội đã mở bán, trừ số chặng bay tỉnh có lượng khách mua vé nhiều, còn các đường bay trục vẫn chậm. Đại diện Vietravel Airlines cho biết vé Tết năm nay không chỉ có sự cạnh trạnh giữa các hãng hàng không, mà còn có sự cạnh tranh giữa thị trường hàng không với đường bộ và đường sắt vì người lao động thắt chặt chi tiêu dịp cuối năm.
Một chuyên gia hàng không cho biết, việc các hãng hàng không rơi vào khó khăn, đã gây ra những thiệt thòi nhất định cho hành khách, đặc biệt giá vé bay nội địa. Các năm trước (không kể giai đoạn ảnh hưởng dịch Covid-19), với nội lực sẵn có và cạnh tranh, các hãng thường tung nhiều đợt khuyến mại giá vé nội địa, đặc biệt là vào giai đoạn thấp điểm (sau Tết nguyên đán, mùa Thu). Tuy nhiên, năm nay, các đợt khuyến mại hay giảm giá vé máy bay nội địa rất ít, kể cả giai đoạn thấp điểm. Với giai đoạn cao điểm như dịp Tết Nguyên đán sắp tới, người dân cũng khó kỳ vọng có vé máy bay giá rẻ.
Việc giá vé máy bay tăng cao đã khiến cho người dân chần chừ trong việc lên kế hoach về quê ăn Tết hoặc đi du lịch. Với các tour du lịch, giá vé máy bay luôn chiếm 40% - 60% tổng giá tour nên rất có thể du khách sẽ suy nghĩ lại và chọn các điểm đến khác, thậm chí là xuất ngoại như Thái Lan hay Singapore. Và thực tế số liệu từ cục hàng không cũng cho thấy một hiện tượng khách đi du lịch trong nước đang sụt giảm trong khi số lượng khách du lịch nước ngoài lại tăng mạnh.
Theo các đơn vị lữ hành, năm nay du khách Việt có xu hướng chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Trong đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan nhiều khả năng là những sản phẩm chủ lực do các thị trường này duy trì được sức hút trong thời gian qua, thời gian bay đều không quá dài. Hiện nhiều đơn vị lữ hành chưa mở bán tour nội địa dip Tết vì nhu cầu từ khách còn thấp. Đa số tập trung khai thác sản phẩm mùa thu đông như du lịch miền bắc, miền tây.
Khách đi du lịch trong nước đang sụt giảm trong khi số lượng khách du lịch nước ngoài lại tăng mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Tràng An Travel, nhận xét hiện tại "rất hiếm vé rẻ", đặc biệt với chuyến bay khởi hành từ Hà Nội hoặc TP.HCM dịp Tết. Theo ông Cường, giá vé khứ hồi bay nội địa của các hãng hàng không trên một số đường bay trong dịp Tết bằng, thậm chí cao hơn giá tour du lịch trọn gói đến Singapore, Thái Lan, Campuchia cùng thời điểm. "Giá vé máy bay cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách chuyển hướng du lịch nước ngoài dịp lễ Tết thay vì du lịch nội địa", ông Cường nói. "Điều này có tác động không tốt với du lịch nội địa".
Lấy ví dụ một tour 5 ngày 4 đêm khởi hành từ TP.HCM đi Đài Loan vào mùng 1, mùng 2 và mùng 8 Tết hiện đang được một đơn vị lữ hành lớn bán với giá 12 triệu đồng mỗi khách. Trong khi đó, một tour TP.HCM đi Quy Nhơn và Phú Yên cùng thời điểm được công ty này bán với giá khoảng 9,5 triệu đồng. "Giá tour nội địa năm nay tăng khoảng 30% so với mức bình thường, chủ yếu đến từ việc vé máy bay tăng cao", đại diện Tràng An Travel nói.
Từng có kinh nghiệm khai thác mảng hàng không, ông Trần Tiến Đạt, CEO Aza Travel đánh giá nhu cầu đi lại dịp Tết hàng năm thường tương đối ổn định, do đó ông Đạt đề xuất các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan cần dự đoán tổng lượng khách là bao nhiêu, có kế hoạch tăng cường chuyến ngay từ đầu để có lượng cung đầy đủ, bù chi phí bán lệch đầu cho ngành hàng không.
CEO Aza Travel đánh giá, nếu có phương án sớm về vận tải hành khách mùa cao điểm, ngành hàng không sẽ tạo môi trường lành mạnh, hành khách không phải mua vé giá quá cao. Không có tình trạng hãng bay ế vé mà công ty du lịch cũng không thể bán nhiều tour hơn vì không có giá tốt ngay từ sớm. “Từ đó, công ty du lịch kết hợp với hàng không để mua vé máy bay giá cả phải chăng từ sớm, thúc đẩy tour Tết để tránh tình trạng chảy máu ngoại tệ, vì khách hàng thấy vé nội địa đắt quá nên chuyển hướng đi nước ngoài”, ông Đạt khẳng định.
Tháp nước Hàng Đậu mở cửa cùng “dòng chảy” Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023
Đà Nẵng là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Ấn Độ
Ninh Thuận hợp tác với các địa phương để tăng tốc ngành du lịch
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: