Giải mã bí kíp “vượt sóng đại dịch” đạt mức tăng trưởng doanh số hơn 2 lần tại Vua Nệm
Tuấn Sơn
18/04/2022, 09:51
Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội trong khó khăn, Vua Nệm "vượt bão" thành công và duy trì tăng trưởng với con số ấn tượng...
Công ty cổ phần Vua Nệm cho biết, doanh số quý 1/2022 đạt 175.4 tỷ, tăng trưởng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước (đạt 107%). Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, có thể nói đây là mức tăng trưởng đáng mơ ước với nhiều doanh nghiệp, nhất là ngành bán lẻ. Đồng thời, mức tăng trưởng này kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích đầu năm và tiến tới mục tiêu chiếm lĩnh thị trường nhanh nhất có thể của Vua Nệm.
Theo đại diện Vua Nệm, doanh thu tăng so với năm ngoái do không chỉ mở rộng số lượng cửa hàng mà cốt lõi là doanh thu trung bình trên một cửa hàng cải thiện và tăng trưởng 40%. Nhạy bén với sự thay đổi hành vi mua sắm của khách hàng, Vua Nệm đã triển khai những chiến lược độc đáo, từ các chương trình marketing đến chính sách bán hàng “có 1 không 2”. Với mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 1, Vua Nệm tự tin với tham vọng trở thành “Thế Giới Di Động” của ngành nệm.
Lý giải sâu hơn cho những con số tăng trưởng, phải kể đến những chiến lược quan trọng giúp Vua Nệm biến “nguy” thành “cơ”, tạo đột phá toàn diện để chinh phục mọi khách hàng dù là khó tính nhất.
Chiến dịch marketing “bách chiến, bách thắng”
Việc tận dụng thời cơ để bứt phá được Vua Nệm chứng minh qua nhiều hình thức truyền thông mới lạ, táo bạo trong cách tiếp cận và thực hiện. Một trong những chiến dịch marketing thành công nhất của Vua Nệm phải kể đến “Có nhau là có Tết”, với những chi tiết xoáy sâu vào góc khuất của cuộc sống giữa giai đoạn đại dịch Covid-19 đang căng thẳng, để từ đó truyền tải đi những giá trị tích cực “Chỉ cần có nhau, Tết nào cũng trọn vẹn”.
Gần đây nhất, chiến dịch “Phụ nữ hơn nhau tấm… nệm” vào dịp 8/3 của Vua Nệm đã tạo ra một “làn sóng” trên mạng xã hội bởi cách tiếp cận cảm xúc khách hàng vô cùng độc đáo. Chọn lối thể hiện sự đồng cảm với người phụ nữ một cách trực diện, hài hước, tâm lý, Vua Nệm đã khẳng định “chất lượng giấc ngủ mới chính là thước đo hạnh phúc của người phụ nữ chứ không phải vật chất, nhan sắc”.
Những chiến dịch marketing được tạo ra sự quan tâm, thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với từng đối tượng khách hàng đã giúp Vua Nệm chinh phục được trái tim hàng triệu khách hàng một cách đầy thuyết phục.
Coi “khách hàng là chính sách” tốt nhất
Với cốt lõi “Quyền lợi khách hàng trước, lợi ích doanh nghiệp sau”, Vua Nệm đảm bảo mang đến cho khách hàng, những sản phẩm tốt nhất về chất lượng cũng như giá thành. Lần đầu tiên trên thị trường, xuất hiện một thương hiệu có chính sách dùng thử và hoàn tiền táo bạo. Khách hàng được mang nệm về nhà ngủ thử đến 100 đêm, nếu không hài lòng Vua Nệm sẵn sàng hoàn tiền 100%.
Cũng là lần đầu tiên có thương hiệu bán lẻ nệm biến những lần mua sắm của khách hàng thành những lần “nghỉ dưỡng xả hơi”. Với Vua Nệm, cửa hàng không chỉ là nơi khách hàng ghé mua và ra về nhanh chóng, mà còn phải giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, trải nghiệm nhiều hơn, từ đó gia tăng doanh số bán hàng “khủng” hơn.
Tất cả khách hàng khi tới cửa hàng Vua Nệm đều được lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu và các vấn đề về giấc ngủ, từ đó nhân viên sẽ tư vấn tận tình để lựa chọn được sản phẩm tối ưu nhất. Hơn thế, khách hàng cũng không còn phải lo lắng về những vấn đề trong việc vận chuyển sản phẩm bởi Vua Nệm sẽ giao hàng miễn phí tận phòng ngủ trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, Vua Nệm xây dựng chính sách đổi trả linh hoạt, chỉ cần khách hàng cảm thấy không thoải mái, đều được miễn phí đổi trả hàng.
Nhờ cách “chiều khách” đặc biệt này mà Vua Nệm đã nhận được đánh giá cao của người tiêu dùng. Theo thống kê từ Vua Nệm, số lượng khách hàng cũ quay lại mua hàng chiếm 30% tổng số lượng khách hàng, góp phần giúp duy trì nhịp tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tầm nhìn của đội ngũ lãnh đạo cao cấp
Đại diện Vua Nệm cho biết: “Vua Nệm tăng trưởng ngoạn mục nhờ tập trung vào yếu tố con người. Bằng sự quyết tâm của ban lãnh đạo và sự giúp sức của Mekong Capital, chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ nhân sự cao cấp tuyệt vời. Các chiến lược định hướng được đưa ra vừa có tầm nhìn dài hạn vừa rất logic, góp phần quan trọng thúc đẩy sự bứt phá của Vua Nệm. Hiện tại chúng tôi cũng đang tiến hành hợp tác chiến lược sâu rộng với các thương hiệu lớn ở Việt Nam và thế giới.
Đối với nhân viên, Vua Nệm áp dụng yếu tố công nghệ vào việc theo dõi KPIs (chỉ tiêu đánh giá hiệu quả). Hiện tại, 90% KPIs của tất cả các bộ phận đều được theo dõi tự động. KPIs được giao sẽ hiện lên dashboard tự động nên mọi thành viên đều biết mình đang ở đâu mỗi ngày”.
Ngoài ra, với tầm nhìn chiến lược, Vua Nệm đã thử nghiệm các mô hình cửa hàng Big Store với diện tích trưng bày lớn, đa dạng sản phẩm. Thực tế cho thấy, mô hình cửa hàng này thu hút nhiều khách hàng và mang đến doanh thu và hiệu quả tài chính cao hơn. Nhà bán lẻ này có định hướng mở rộng cửa hàng Big Store, gấp đôi số lượng điểm bán lên 250 trong năm 2022.
Lãnh đạo Vua nệm kỳ vọng, sự tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu năm 2022 sẽ là bước đệm vững chắc để Vua Nệm bức tốc phát triển, tiến gần hơn đến mục tiêu “Năm 2023, Vua Nệm là hệ thống bán lẻ nệm - phụ kiện uy tín và lớn nhất Việt Nam”.
Đổi mới chế độ kế toán, tiệm cận chuẩn mực quốc tế
Cùng với những cải cách, sửa đổi liên quan đến luật và chế độ kế toán, việc áp dụng chuẩn mực quốc tế về kế toán (IFRS) và lộ trình xây dựng chuẩn mực Báo cáo tài chính Việt Nam (VFRS), ông Phạm Nam Phong, Phó Tổng Giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam, cho rằng việc thực hành và quản lý kế toán thời gian tới sẽ có những thay đổi căn bản.
Shell Advance City: Giải pháp dầu nhớt cho xe máy trên mọi cung đường khó
Không chỉ người lái mệt mỏi vì tắc đường hay những hành trình dài, chiếc xe máy cũng phải “gồng mình” hoạt động liên tục trên các cung đường khắc nghiệt: Phố đông kẹt xe, cao tốc ùn tắc hay những chuyến đi xa thường xuyên. Trong điều kiện đó, việc chọn đúng dầu nhớt trở thành yếu tố then chốt giúp động cơ bền bỉ, giảm hao mòn và tiết kiệm chi phí bảo dưỡng…
Trên 40 doanh nghiệp Philippines đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác
Đoàn doanh nghiệp Philippines sẽ tìm hiểu, khám phá tiềm năng thị trường Việt Nam, gặp gỡ các cơ quan quản lý, tham dự chương trình B2B gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và thăm quan thực tế cơ sở, nhà máy sản xuất...
BAF Việt Nam xây dựng trang trại chăn nuôi công nghệ cao 2.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 19/8, tỉnh Quảng Trị đã chính thức khởi công dự án trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao Gia Hân, do Công ty Cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam (BAF) đầu tư với tổng vốn lên tới 2.000 tỷ đồng.
Hòa Phát khởi công dự án khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội khu công nghiệp Yên Mỹ II
Ngày 19/8/2025, Hòa Phát khởi công dự án khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội khu công nghiệp Yên Mỹ II, tỉnh Hưng Yên. Trên quỹ đất 31 ha, dự án sẽ phát triển 27 tòa chung cư với khoảng 9.000 căn hộ, 250 căn nhà liền kề thương mại cùng hệ thống tiện ích và hạ tầng xã hội, đáp ứng chỗ ở cho người lao động trong khu công nghiệp Yên Mỹ II, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và người dân địa phương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: