Thứ Ba, 26/08/2025
Tham vọng xây dựng 3.800km đến năm 2030 với nhu cầu vốn “khủng”, gấp đôi 10 năm trước đó, lên tới 813 nghìn tỷ đồng và khối lượng công việc gấp 3 lần không hề dễ dàng. Trong khi đó, tín dụng ngân hàng chạm ngưỡng, ngân sách eo hẹp, kênh hút vốn mới từ trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều hoài nghi…
Nguồn vốn chủ sở hữu SCIC hiện là 65.000 tỷ đồng, 50% có thể giải ngân được nếu tìm được dự án khả thi, đảm bảo hiệu quả tài chính. SCIC tự tin có đủ nguồn lực tài chính để tham gia cùng các nhà đầu tư tư nhân khi triển khai một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trọng điểm...
Nâng cao vai trò của SCIC và VDB trong tài trợ vốn, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hai định chế quan trọng giúp Nhà nước hiện đại hoá cơ sở hạ tầng là một trong những đề xuất được đề cập mới đây...
Theo Quy hoạch đường bộ vừa được phê duyệt tại Quyết định 1454, Việt Nam cần hoàn thiện 5.000 km đường bộ cao tốc với số vốn đầu tư lên tới 29 tỷ USD. Để giải quyết bài toán vốn, theo ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, các dự án dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trong đó vốn nhà nước có vai trò “vốn mồi” để hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân...
Trong trường hợp các doanh nghiệp BOT phát hành kỳ hạn trái phiếu trên 10 năm cũng có thể được các quỹ đầu tư nước ngoài xem xét. Tuy nhiên, bên cạnh tính khả thi của dự án, doanh nghiệp cần có năng lực tài chính, danh tiếng, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, quy mô vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của doanh nghiệp phải hàng nghìn tỷ đồng trở lên....
Rót vốn nghìn tỷ nhưng nhiều tuyến cao tốc không hút phương tiện giao thông như kỳ vọng, nhiều trạm thu phí BOT "đặt nhầm chỗ" gây bức xúc người dân hay “cú đấm bồi” Covid lần 4 đều khiến nhà đầu tư phấp phỏng nỗi lo hoàn vốn...
Đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ cao tốc đóng vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Theo đó, mục tiêu huy động 29 tỷ USD để hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc sẽ khả thi khi Việt Nam sử dụng hiệu quả vốn ODA, vốn từ khu vực tư nhân và những “sáng kiến” thu hút đầu tư khác...
Thời gian qua, tỷ lệ nợ xấu của các dự án BOT ngày càng tăng nhanh. Điều này dẫn đến việc, ngành ngân hàng đã quản lý chặt tín dụng cho BOT và Ngân hàng Nhà nước liên tục rung chuông cảnh báo...
Chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ đến năm 2030 cần 900.000 tỷ đồng chỉ là con số dự kiến, thực tế có thể lên đến 1,5 – 1,7 triệu tỷ đồng. Còn rất nhiều dư địa để khai thác các nguồn vốn khác tại sao cứ bám vào vay ngân hàng?
Cho vay các dự án BOT, BT giao thông luôn được ngành ngân hàng đánh giá là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần phải kiểm soát chặt chẽ. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục phát đi cảnh báo gửi đến các ngân hàng thương mại về phân khúc này...
Hiện có nhiều dự án đường cao tốc hoàn thiện phương án khả thi nhưng đang bế tắc nguồn vốn, có thể dẫn đến việc thực hiện các mục tiêu Chính phủ đặt ra trở nên khó khăn...
Tham gia Đối thoại chuyên đề sẽ có các chuyên gia tài chính, ngân hàng, đại diện Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Vụ Tín dụng Các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: