Giảm đi ăn nhà hàng, người Mỹ “cắt” luôn kế hoạch du lịch cuối năm
Tường Bách
27/10/2022, 13:37
Lạm phát đã khiến giá cả của các mặt hàng cùng nhiều dịch vụ ở Mỹ tăng vọt. Nó đã ảnh hưởng đến kế hoạch mua sắm, tiệc tùng của người Mỹ vào mùa lễ hội cuối năm nay...
Ảnh: The Active Times
Những tháng cuối năm ở Mỹ, với hàng loạt dịp lễ như Halloween, Black Friday, Boxing Day, lễ Tạ ơn, Giáng sinh, nhiều nhà hàng lớn liên tiếp chạy chiến dịch quảng cáo để thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân lựa chọn dùng bữa tại nhà.
Tờ CBS News đưa tin, thịt ức gà tây đã tăng giá 60%, mức kỷ lục trong năm nay. Theo dữ liệu phân tích mới từ Market Intel, với mức lạm phát cao chưa từng thấy trong gần 40 năm qua, giá gà tây bán lẻ đã tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lễ Tạ ơn sắp đến gần và sau đó là Giáng sinh, nhiều người Mỹ lo lắng rằng họ sẽ phải chi tiêu rất nhiều cho dịp cuối năm này. Giá đồ ăn trung bình tại các nhà hàng hay các quán cà phê tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021 và chạm mốc 91,4%. Theo một khảo sát vừa công bố của Công ty Phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường IRI (Mỹ), gần 75% số người tiêu dùng đang phải cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng hàng ngày.
Bản nghiên cứu “Tín hiệu nhu cầu hàng tiêu dùng nhanh” của IRI cho thấy, 50% số người cho biết họ đặt ít đồ ăn hơn và 47% cho biết sẽ hạn chế ăn, uống ở nhà hàng, quán bar hoặc quán cà phê.
Theo WSJ, chi tiêu bán lẻ của người tiêu dùng Mỹ đã có sự thay đổi lớn trong tháng 9. Cụ thể, chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, chẳng hạn như thực phẩm để tiêu thụ tại nhà tăng mạnh, trong khi các mặt hàng giảm giá như đồ nội thất, đồ điện tử không còn được săn đón như trước. Người Mỹ cũng tăng cường mua hàng tại các cửa hàng quần áo trong bối cảnh các hãng bán lẻ tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá sâu để đẩy hàng tồn.
Thay vì đi ăn nhà hàng, người Mỹ tăng cường mua thực phẩm để nấu ăn tại nhà.
Trong tình hình đó, một cuộc khảo sát gần đây do trang web tài chính cá nhân Bankrate thực hiện, 79% người trưởng thành ở Mỹ dự định thay đổi kế hoạch du lịch cuối năm do giá cả tăng phi mã. 32% người được hỏi cho biết việc đi nghỉ dưỡng cuối năm sẽ gây áp lực không hề nhỏ cho ngân sách của họ.
Trong số những người Mỹ lên kế hoạch cho các chuyến đi vào dịp lễ Tạ ơn và đón mừng năm mới, 26% nói rằng họ sẽ đi du lịch ít ngày hơn; 25% sẽ chọn chỗ ở và điểm đến có giá mềm hơn; 23% sẽ đi quãng đường ngắn hơn và 23% khác sẽ lựa chọn lái xe thay vì đi máy bay.
Theo tờ Fox10, giá vé máy bay trong tháng 9 đã tăng hơn 40% so với cùng tháng năm 2021, tốc độ nhanh nhất được ghi nhận. Báo cáo Du lịch Kỳ nghỉ của NerdWallet cũng cho thấy 37% du khách đi nghỉ quan tâm đến việc họ sẽ phải trả thêm bao nhiêu chi phí cho chuyến du lịch vào cuối năm nay vì lạm phát.
Thông thường, từ ngày 24/11 đến 1/1 là thời điểm du lịch Mỹ nhộn nhịp nhất. Theo ứng dụng đặt phòng du lịch Hopper, giá vé máy bay và khách sạn trong kỳ nghỉ lễ dự kiến sẽ tiếp tục tăng, với giá vé máy bay đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Bà Sarah Sullivan của công ty Jetset World Travel cho biết: "Tôi thấy các chuyến du lịch theo hộ gia đình là bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát trong kỳ nghỉ trong tới. Nhiều gia đình đang tìm kiếm các địa điểm trong nước thay vì nước ngoài do họ không thể mua quá nhiều vé với chi phí tăng cao".
Các chuyến bay nội địa và giá phòng khách sạn cũng đắt đỏ hơn vào dịp cuối năm.
Dữ liệu của Hopper cũng chỉ ra rằng các chuyến bay nội địa vào ngày Giáng sinh có giá trung bình là 435 USD (hơn 10 triệu đồng) cho giá vé khứ hồi, tăng 55% so với năm ngoái, trong khi giá vé khứ hồi vào dịp Lễ Tạ ơn là khoảng 281 USD (gần 7 triệu đồng), tăng 25% so với năm ngoái.
Cuộc khảo sát của Bankrate cũng cho thấy, 84% khách du lịch nghỉ dưỡng có thu nhập hộ gia đình hàng năm dưới 50.000 USD (1,2 tỷ đồng) đang thay đổi kế hoạch của họ do lạm phát và giá cả tăng cao. Các hộ gia đình có thu nhập cao hơn cũng không tránh khỏi việc cân nhắc chi tiêu hợp lý. Đối với các hộ gia đình kiếm được 100.000 USD (2,4 tỷ đồng) trở lên, tỷ lệ thay đổi kế hoạch nghỉ dưỡng là 70%.
Theo các chuyên gia, lễ Tạ ơn và Giáng sinh năm nay đang được định hình là kỳ nghỉ lễ đắt đỏ nhất với du khách trong 5 năm trở lại đây. Tại Mỹ, thành phố New York được dự báo có mức tăng giá phòng khách sạn tới 8,2% cao nhất trên toàn quốc. Còn tờ Nước Mỹ hôm nay trích ý kiến phân tích cho thấy, giá trung bình một phòng ở tại Mỹ sẽ tăng gần 7% so với năm ngoái lên 134 USD. Theo phân tích, nhu cầu mạnh, sức chứa hạn chế và thiếu nhân công là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải và đắt đỏ của dịch vụ du lịch trong mùa nghỉ lễ.
Khi ngành du lịch khách sạn tận dụng blockchain
Qatar vẫn chưa giải quyết xong vấn đề lưu trú cho World Cup 2022
Muôn kiểu kích cầu du lịch rất “hời” cho dân thích xê dịch
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: