Giám đốc sáng tạo nào sẽ giúp Givenchy trở lại “kỷ nguyên vàng”?
Băng Hảo
14/05/2024, 08:26
Trong 10 năm qua, Givenchy đã chuyển đổi giữa ba giám đốc sáng tạo, và mỗi người chỉ tồn tại được khoảng ba năm. Khoảng thời gian đó không đủ để truyền đạt một tầm nhìn ngắn gọn và lâu dài về một nhà mốt sang trọng…
Thời điểm Riccardo Tisci còn là giảm đốc sáng tạo được coi là kỷ nguyên vàng của Givenchy. Ảnh: Vogue
Vị trí giám đốc sáng tạo của Givenchy vẫn còn trống sau sự ra đi của Matthew Williams vào cuối năm 2023, nhưng đội ngũ nhân viên của hãng đã khởi động giai đoạn tạm thời với bộ sưu tập trang phục nam Thu – Đông 2024 trong Tuần lễ thời trang Paris và sau đó là một BST dành cho nữ.
Thương hiệu xa xỉ này đã phải chịu khủng hoảng một thời gian dài về doanh thu sau kỷ nguyên vàng Riccardo Tisci với nhiệm kỳ ba năm của hai giám đốc sáng tạo gần đây nhất.
Bắt đầu từ năm 2005 đến năm 2017, Tisci đã mang đến một bản sắc mới cho nhà mốt Pháp, không chỉ tiếp thêm sinh lực cho thương hiệu mà còn tạo dựng được danh tiếng đáng kính cho chính Tisci. Những khoảnh khắc nổi bật trong kỷ nguyên Gienchy Tisci bao gồm trang phục cho chuyến lưu diễn Sweet & Sticky Tour của Madonna, các họa tiết đồ họa phổ biến trên áo thun, váy da của Ye trong Watch the Throne Tour, trang phục trong đám cưới của Kim Kardashian và Ye và sự hợp tác với Nike Air Force 1...
Sau khi Tisci rời đi vào năm 2017, nhiều nguồn tin như WWD và The New York Times đã báo cáo rằng doanh thu bán hàng đã tăng lên 539 triệu USD. Sau sự ra đi của Tisci, Clare Weight Keller nắm quyền điều hành cho đến năm 2020, và người tiếp theo sau Keller là Matthew Williams.
Nổi tiếng với gu thẩm mỹ theo phong cách đường phố, Williams đã mang đến góc tối hơn cho nhà mốt. Givenchy của ông không thiết lập một phong cách tiêu điểm; nhà mốt chưa bao giờ khoe khoang về doanh số bán hàng rực rỡ, và nhà thiết kế cũng không khơi lại phong cách thời trang cao cấp. Vì vậy, sau ba năm đầy nghi vấn, kể từ khi ông rời đi vào cuối năm 2023, nhà mốt không có giám đốc sáng tạo và hiện vẫn trong tình trạng mờ mịt.
Các nhà phê bình thời trang khó tính ở Pháp đã không tán dương những sáng tạo của Matthew tại Givenchy.
Mặc dù Givenchy chưa bình luận về việc họ đang xem xét ai hoặc liệu họ có đưa ra lựa chọn hay không, nhưng giới mộ điệu đã kể ra một vài cái tên trong ngành có thể có yếu tố cần thiết để lật ngược tình thế cho thương hiệu.
Cái tên nổi bật nhất là Simon Porte Jacquemus. Kể từ khi thành lập nhãn hiệu cùng tên của mình, Jacquemus đã phát triển vượt bậc trong làng thời trang nhờ phong cách lãng mạn, thoải mái, những chiếc túi xách đặc trưng và những buổi trình diễn đẹp mắt trên sàn diễn.
Mặc dù chưa rõ mục đích, nhưng vào tháng 12 năm ngoái, nhà thiết kế đã đăng một bức ảnh lên Instagram với chú thích “Chez Hubert de Givenchy”, điều này đã khiến nhiều người suy đoán về việc anh sẽ đảm nhận chiếc ghế trống.
Bên cạnh thiết kế, Jacquemus đã tạo ra một chiến lược tiếp thị đẹp đẽ, chân thực và hướng tới tương lai. Jacquemus đã chứng minh chiến lược vàng của mình đối với hoạt động tiếp thị siêu thực – từ sàn diễn màu hồng dài 500 mét nằm trong cánh đồng hoa oải hương của Pháp cho đến những chiếc mũ “La Chapeau Bomba” phóng đại cho đến cả những chiếc túi xách Bambino giống xe buýt chạy dọc đường phố Paris...
Do đó, phong cách thiết kế lãng mạn và khả năng tự chủ trong văn hóa đại chúng của Porte Jacquemus tương tự như Hubert de Givenchy cùng với khả năng tiếp thị và sự lưu loát về văn hóa của ông có thể chính là những gì mà nhà mốt Pháp cần.
Sarah Burton cũng nổi bật là ứng cử viên tiềm năng nặng ký cho vị trí lãnh đạo Givenchy. Vừa rời khỏi vai trò giám đốc sáng tạo tại Alexander McQueen mà bà đã giữ trong 13 năm, Burton vẫn là một nhà thiết kế có tay nghề cao trong ngành.
Nhà thiết kế không dùng Instagram này đại diện cho thời đại mà kỹ năng thiết kế và sự sáng tạo được đặt lên hàng đầu chứ không phải kỹ năng truyền thông xã hội. Vì điều này, nếu bà Burton tới với Givenchy thì đây sẽ là lần đầu tiên thế giới thời trang chứng kiến khả năng sáng tạo của nhà thiết kế đáng kính này phát triển theo một cách mới.
Theo Ben Barry, Trưởng khoa Thời trang, Trường Thiết kế Parsons ở New York (Mỹ), thời trang cao cấp chủ yếu được sản xuất cho phụ nữ nhưng nam giới thường giữ các vị trí dẫn đầu trong những ngành này. Phân tích của tờ Financial Times về các giám đốc sáng tạo và giám đốc điều hành (CEO) của 33 thương hiệu thời trang cao cấp cho thấy, tỷ lệ nữ giám đốc sáng tạo hiện thấp hơn so với 15 năm trước.
Việc ký hợp đồng với Sarah Burton được giới mộ điệu kỳ vọng sẽ là một thông điệp tới thị trường và người tiêu dùng rằng nhà mốt vẫn coi trọng kỹ năng thiết kế truyền thống.
Trong số 14 thương hiệu thuộc bộ phận Thời trang & Đồ da của LVMH, chỉ 3 thương hiệu có nữ giám đốc sáng tạo, gồm: Maria Grazia Chiuri của Dior, Camille Miceli của Pucci và Silvia Venturini Fendi của Fendi. Tập đoàn thời trang Ý OTB, chủ sở hữu của 5 thương hiệu, chỉ có một nữ giám đốc sáng tạo là Lucie Meier, người chia sẻ vai trò với chồng tại nhà mốt Jil Sander.
Prada hiện có Miuccia Prada, người đã từ chức CEO của tập đoàn và hiện giữ vai trò giám đốc sáng tạo. Trong khi đó, Burberry chưa từng có giám độc sáng tạo là nữ. Mặc dù vậy, vẫn có những thương hiệu đi ngược lại xu hướng. Chanel có 2 nữ lãnh đạo là Giám đốc sáng tạo Virginie Viard và CEO toàn cầu Leena Nair, người năm ngoái đã trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên đứng đầu một thương hiệu thời trang cao cấp của châu Âu...
Hiện các nhà đầu tư kì vọng tân giám đốc sáng tạo mới của Givenchy sẽ là người “thanh lọc” máu và DNA của nhãn hàng, để hướng đến một điều gì đó mới hơn, một vị thế tương lai cho hãng. Do đó, mọi đồn đoán đang đổ dồn về việc liệu Sarah Burton sẽ bắt đầu hành trình mới tại nhà Givenchy hay không? Hoặc, xuất phát từ quan niệm coi trọng các giám đốc sáng tạo nam, nhà mốt sẽ lại mời Ricardo Tisci quay trở lại “ngai vàng” một lần nữa?
Với giới mộ điệu, việc Givenchy có một người phụ nữ lãnh đạo chắc chắn sẽ là một viễn cảnh đầy triển vọng và thú vị. Bởi, thời trang cao cấp hiện nay đang thiếu sự hiện diện của những người phụ nữ dẫn đầu hoặc nghĩ xa hơn, bà Sarah Burton với kỹ thuật cắt may đặc trưng mà vẫn giữ được tính thời trang cao cấp có thể sẽ đem lại hào quang một lần nữa cho Givenchy cùng tầm nhìn hoàn toàn mới và các BST ready-to-wear tiệm cận tới thời trang Haute Couture.
Trong lúc chờ đợi một cái tên mới được xướng lên, để cập nhật cho người đàn ông Givenchy, gần đây nhà mốt sang trọng đã giới thiệu bộ sưu tập trang phục nam “Effortless Elegance” mới. Đề cao nghệ thuật may đo, bộ sưu tập thể hiện tinh thần cốt lõi của “quý ông Givenchy” do người sáng lập hãng là Hubert de Givenchy đặt ra.
Bao gồm bộ sưu tập là những món đồ như bộ vest mềm mại, áo khoác tiện ích, áo sơ mi cài cúc áo khoác ngoài lấy cảm hứng từ trường đại học, áo dệt kim jacquard thoải mái và quần ống thẳng. Điểm nổi bật đặc biệt bao gồm áo khoác tiện ích bọc màu đen mang đến kiểu dáng bóng bẩy, bộ vest sọc nhỏ màu xanh đại dương và bộ phối đồ màu ngà cho những khoảnh khắc mùa hè sang trọng.
Gucci đang “mắc kẹt” bởi sự thay đổi của thị trường?
Met Gala: Sự kiện thời trang hay cỗ máy kiếm tiền?
Dolce & Gabbana Thu – Đông 2024: Định nghĩa mới về sự quyến rũ
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: