Dịch Covid-19 đang đẩy nhanh các xu hướng tiêu dùng hiện đại, góp phần định hình lại ngành công nghiệp kim cương. Chuỗi giá trị của trang sức kim cương, đá quý đang được kỹ thuật số hơn dù các cửa hàng truyền thống vẫn không bị mất chỗ đứng...
Thương mại điện tử đã phát triển mạnh trong lĩnh vực mà thường thì người mua chỉ thích “ngắm tận mắt, sờ tận tay”. Năm 2020, có khoảng 20% doanh số bán lẻ diễn ra trực tuyến, trong đó, các doanh nghiệp bán lẻ trang sức kim cương công bố tăng trưởng doanh số 60 - 70% so với cùng kỳ năm 2019 trên các kênh trực tuyến của họ.
Việc đóng cửa biên giới, hạn chế di chuyển giữa các quốc gia và những bất ổn kinh tế đã làm giảm doanh số bán trực tiếp đồ trang sức đá quý, kim cương của các doanh nghiệp và nhu cầu về trang sức đá quý của khách hàng cũng trở nên nội địa hóa hơn.
ĐẠI DỊCH, THAY VÌ DU LỊCH THÌ MUA KIM CƯƠNG
Các nhà máy tại thành phố Surat (Ấn Độ) - thủ phủ chế tác kim cương của thế giới – hiện đang săn lùng các thợ cắt và đánh bóng lành nghề với mức lương tăng 50% với những ưu đãi như miễn phí đồ ăn, thuê nhà ở. Hãng khai thác kim cương De Beers đang lên kế hoạch cho đợt bán kim cương thô lớn nhất của mình trong ba năm qua. Đối thủ Alrosa cũng dự báo đà hồi phục sẽ còn kéo dài.
Suốt nhiều năm qua, kim cương luôn đối mặt với cạnh tranh ngày càng tăng từ du lịch, do cùng thuộc nhóm chi tiêu xa xỉ. Tuy nhiên, hai năm nay, khi đại dịch khiến người tiêu dùng phải ở nhà, họ bắt đầu chuyển sang mua online. "Mọi người không chỉ học được cách làm từ xa, mà còn mua sắm từ xa, kể cả với kim cương," Giám đốc bán hàng của Alrosa - Evgeny Agureev cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Số tiền thường được chi cho các chuyến du lịch, hay ăn tối tại nhà hàng sang trọng, thì nay được chuyển phần nào sang mua kim cương. Doanh số bán online năm 2020 của chúng tôi đã tăng gấp đôi, lên gần 20% tổng doanh thu".
Dịch bệnh khiến mọi người không chỉ học được cách làm từ xa, mà còn mua sắm từ xa, kể cả với kim cương.
Ấn Độ - nơi 90% kim cương được cắt hoặc đánh bóng - đã nhập khẩu gần 2 tỷ USD kim cương thô vào tháng trước. Các thợ cắt và đánh bóng phải chạy đua với thời gian để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hãng De Beers và Alrosa vì thế đã tăng giá, nhằm gỡ lại phần nào doanh thu bị tổn thất hồi năm ngoái. Bất chấp giá tăng 5%, khách hàng của De Beers vẫn mua vào.
Tại Mỹ, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark cũng đã tăng trưởng hai con số mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái. "Tôi nghĩ trong mùa Covid-19, một số khách hàng tăng mua trang sức một phần vì nó có thể là món đồ cất trữ giá trị", CEO Macy’s Jeffrey Gennette nhận xét.
Trong ba tháng đầu năm 2021, nhóm trang sức phân phối online là phân khúc phục hồi mạnh mẽ nhất của Tập đoàn Richemont, với doanh thu của các thương hiệu trang sức cao cấp tăng 2%, đạt 7,80 tỷ USD. Đây là kết quả của việc khai trương cửa hàng Cartier online đầu tiên trên nền tảng Tmall do Tập đoàn Alibaba điều hành.
Tại Tiffany, doanh số online toàn cầu tính đến quý 2 cũng đã tăng 23%. Hiện doanh số bán hàng trực tuyến của hãng này chiếm 15% tổng doanh thu, tăng hơn gấp đôi so với mức 6% trong ba năm liền trước đó. Tương tự, doanh số online của Pandora tăng 30%, thương hiệu Kering tăng 21% và tăng đến ba con số ở Trung Quốc.
SHOWROOM THỰC TẾ ẢO VÀ GIAO DỊCH ONLINE
Trên toàn thế giới và ở cả Việt Nam, các nhà bán lẻ kim hoàn đang tích cực sử dụng mạng di động, dữ liệu lớn, chuỗi cung ứng điện tử và thậm chí cả blockchain để liên tục nâng cấp quy trình kinh doanh, đồng thời trang bị các thiết bị đầu cuối thông minh tại các cửa hàng. Chẳng hạn, Alrosa, công ty khai thác kim cương của Nga, đã tổ chức một cuộc đấu giá kim cương thô trên nền tảng kỹ thuật số, cho phép người dùng thỏa thuận và ký hợp đồng giao dịch những viên đá đắt tiền này, bất chấp lệnh hạn chế đi lại giữa các quốc gia.
Các thương hiệu trang sức xa xỉ thậm chí đã có một bước tiến xa hơn: ra mắt những showroom hoặc cửa hàng thực tế ảo, có thể được truy cập từ xa trên các thiết bị cá nhân, với trải nghiệm chân thực và tiện lợi cho mọi khách hàng.
Một số doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm trang sức, đá quý thì đã và đang ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhằm cung cấp tới khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời. Chẳng hạn như Cartier đã đi đầu trong thị trường đồ trang sức mỹ nghệ trực tuyến, thương hiệu đã thu hút một lượng khá lớn khách hàng trẻ, sành điệu đến với các sự kiện theo mùa của mình.
Các công ty kim hoàn của Mỹ như Macy’s, Nordstrom đều là gương mặt quen thuộc trên Amazon. Sản phẩm của các thương hiệu này được giao hàng trên toàn cầu từ sản phẩm giá thấp đến hơn vài tỉ đồng. Đây là minh chứng rõ nhất cho các doanh nghiệp kim hoàn đầu tư bài bản vào bán hàng đa kênh.
Hãng đồng hồ và trang sức xa xỉ Piaget cũng đã tiếp thu tinh thần công nghệ và phát triển đa dạng kênh trải nghiệm hướng tới khách hàng, bắt đầu từ việc triển khai các điểm chạm mới như hợp tác với các kênh thương mại điện tử (Net-a-porter, Feng Mao, TMALL). Trong đó có một bước tiến xa hơn: cửa hàng ảo riêng ở từng quốc gia, có thể được truy cập từ xa trên các thiết bị cá nhân, với trải nghiệm chân thực và tiện lợi cho mọi khách hàng.
Một showroom thực tế ảo của hãng trang sức xa xỉ Cartier.
Tại Việt Nam, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đã khai thác tiềm năng của hình thức thương mại đối thoại thông qua hợp tác với Facebook Messenger. PNJ tập trung giới thiệu các sản phẩm của mình trên Facebook và kết nối trực tuyến với khách hàng. Chỉ tính riêng trong quý 1/2021, doanh số bán hàng trực tuyến của công ty đã tăng trưởng vượt bậc ở mức hơn 400% so với cùng kỳ. Theo đó, kênh online đang đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho đà tăng trưởng của PNJ bên cạnh kênh bán hàng truyền thống.
Trong bối cảnh “sống chung với dịch” và mong muốn mang đến những đơn hàng kịp thời và an toàn, hãng DOJI và Thế giới kim cương cũng đã đẩy mạnh dịch vụ mua hàng online miễn phí trên toàn quốc cho mọi đơn hàng. Tại website của hãng, chỉ cần vài cú click chuột, khách hàng đã có thể nhanh chóng chọn lựa cho mình các sản phẩm ưng ý. Đồng thời, khi phát sinh các nhu cầu, khách hàng sẽ được tư vấn kịp thời qua fanpage hoặc hotline bởi các tư vấn viên online.
Theo ông Đỗ Huy Thành, Giám đốc điều hành Huy Thanh Jewelry, trước kia, khách hàng mua online không mấy mặn mà với kim cương và trang sức xa xỉ là vì sự thiếu minh bạch và khó ngắm nhìn mẫu mã. Nhưng giờ đây, thương mại điện tử đã tạo ra sức ép khiến doanh nghiệp phải minh bạch thông tin, và công nghệ đã giúp sản phẩm được quan sát 360 độ, nên đã xóa bỏ được các hạn chế trước kia. Nhằm chứng minh sự minh bạch, một số doanh nghiệp thậm chí đã tính đến phương án sử dụng công nghệ blockchain giúp truy xuất nguồn gốc kim cương trong suốt quá trình từ hầm khai thác đến tay người tiêu dùng.
Năm 2020, doanh số bán hàng toàn cầu của thị trường bán lẻ trang sức kim cương giảm 15%, chỉ đạt giá trị 64 tỷ USD. Nhưng theo một cuộc khảo sát của Bain & Company, sau đại dịch Covid, có từ 75 - 80% người tiêu dùng cho biết họ có ý định chi tiêu bằng hoặc nhiều hơn cho trang sức kim cương so với số tiền trước khi dịch xảy ra.
Piaget ra mắt salon thực tế ảo tại Việt Nam
18:26, 09/08/2021
Công thức bước lên tỉ phú của các ngôi sao nữ tại Hollywood
AEON Việt Nam: Nơi người trẻ được trao quyền và có cơ hội tỏa sáng trong sự nghiệp
Giữa một thị trường lao động đầy biến động, thế hệ nhân sự trẻ ngày nay không chỉ tìm kiếm một công việc ổn định, mà còn khát khao một sự nghiệp có ý nghĩa, một môi trường làm việc có thể thúc đẩy họ phát triển toàn diện. Thấu hiểu sâu sắc mong muốn đó, AEON Việt Nam đã và đang nỗ lực kiến tạo một nơi làm việc lý tưởng, nơi mỗi cá nhân đều có cơ hội tỏa sáng.
Phát huy vai trò, trí tuệ của cá nhân điển hình, doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để quy tụ, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, đội ngũ doanh nhân và người Việt Nam ở nước ngoài…
Ông Dương Anh Đức giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh
Ông Dương Anh Đức, ủy viên Ban Thường vụ, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. Hồ Chí Minh được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố…
Thay đổi trong luật Thuế Giá trị gia tăng: Thách thức hay cơ hội chuyển mình của doanh nghiệp ?
Trước thay đổi lớn từ Luật Thuế Giá trị gia tăng, doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) đang chịu áp lực chuyển đổi phương thức thanh toán, khi vẫn còn phụ thuộc nhiều vào tiền mặt trong vận hành.
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: