Giới trẻ Trung Quốc háo hức du lịch theo mạng xã hội
Tường Bách
17/10/2024, 08:44
Theo dòng tựa game đình đám Black Myth: Wukong, du khách Trung Quốc thời gian gần đây đổ xô đến các ngôi chùa, tháp và các di tích lịch sử khác ở Sơn Tây, một vùng hẻo lánh từ trước đến nay ít được chú ý ở quốc gia tỷ dân…
Ảnh: CNBC
Ra mắt vào tháng 8, game hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký và theo chân một chiến binh khỉ trên hành trình chiến đấu với kẻ thù. Black Myth: Wukong được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp do Tencent hậu thuẫn.
Game này đã tạo nên cơn sốt ở cả Trung Quốc và quốc tế nhờ tái hiện chân thực các địa danh nổi tiếng. Trong số 36 địa điểm trong trò chơi, 27 địa điểm nằm ở tỉnh Sơn Tây, bao gồm hang động Vân Cương, một Di sản Thế giới của UNESCO với hàng nghìn tượng và chạm khắc cổ, đến ngôi chùa Guangsheng từ thế kỷ 2.
Lượng du khách tăng đột biến đặc biệt trong dịp lễ Trung Thu vừa qua đã mang lại lợi ích kinh tế cho một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc. Sở Du lịch tỉnh Sơn Tây cũng nhanh chóng tận dụng cơn sốt này, tung ra hơn 30 video quảng bá các địa điểm nổi tiếng. Trong đó, video so sánh cảnh quay trong trò chơi với các điểm tham quan thực tế đã lan truyền trên mạng xã hội.
Theo Bloomberg, sau đại dịch, nhiều du khách Trung Quốc đã chọn du lịch trong nước thay vì ra nước ngoài. Đây là xu hướng được chính phủ Trung Quốc khuyến khích nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khôi phục nền kinh tế. Và trong thời đại mạng xã hội phủ sóng như ngày nay, không có gì lạ khi du khách Trung Quốc bất ngờ đổ xô đến các điểm nóng du lịch theo xu hướng.
Xiaohongshu được cho là ứng dụng kết hợp giữa Instagram và Reddit.
Đặc biệt, Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư) được sáng lập bởi Charlwin Mao và Miranda Qu vào năm 2013 với mục đích trở thành nên tảng chia sẻ hình ảnh và bài viết ngắn giống như Instagram tại Trung Quốc, đã được giới trẻ gọi là "cẩm nang du lịch". Với 300 triệu người dùng, du khách Trung Quốc đã tìm được các địa điểm tham quan và chỗ chơi "bí mật" qua việc theo dõi mạng xã hội này. Nhiều người cho rằng “Xiaohongshu rất toàn diện và cung cấp nhiều thông tin mà các nền tảng khác không thể sánh được”.
Theo CNBC, chính quyền địa phương ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nỗ lực thu hút du khách thông qua mạng xã hội. Các quan chức Quảng Tây trong tháng 5 cho biết những video quảng bá du lịch trên ứng dụng mạng xã hội như Douyin (phiên bản tại Trung Quốc của TikTok) và Xiaohongshu đã đạt hàng triệu lượt xem.
Đầu năm nay, thành phố cổ Tần Thủy, chỉ có 2,9 triệu dân, nhưng phủ kín khách du lịch ghé thăm, sau khi một sinh viên đăng tải đoạn clip về món lẩu cay đặc sản của thành phố lên mạng. Nhiều du khách cũng đổ xô đến thị trấn Truy Bác ở tỉnh Sơn Đông sau khi trào lưu thịt xiên nướng địa phương trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội vào năm ngoái.
Tương tự, 3 triệu du khách đã đến thành phố Cáp Nhĩ Tân trong dịp năm mới âm lịch để chiêm ngưỡng lễ hội băng đăng và các phong tục độc đáo phương bắc vốn nổi tiếng trên mạng xã hội trước đó. Bà Ashley Dudarenok, người sáng lập hãng tư vấn số ChoZan tại Trung Quốc bình luận: "Các địa phương đang cố gắng trở nên nổi tiếng, họ cố gắng giới thiệu cộng đồng, di sản văn hóa của họ và đưa hết lên mạng. Ngay khi được biết đến, lập tức sẽ có hàng ngàn du khách gõ cửa".
Chính quyền địa phương ngoài các thành phố lớn của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh nỗ lực thu hút du khách thông qua mạng xã hội.
Với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc là một thế lực lớn trên thị trường du lịch. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng du lịch và công cụ đề xuất hiện có chưa thực sự toàn diện bằng tiếng Trung. Do đó, Xiaohongshu đã có thể chiếm lĩnh thị trường - và thay đổi cách mọi người du lịch ở châu Á và hơn thế nữa. Người dùng của ứng dụng đã biến những nơi tưởng chừng như không được biết đến, không thường xuyên được khách du lịch phương Tây ghé thăm, thành "điểm nóng" cho du khách Trung Quốc.
Trong Thế vận hội Olympic 2024, nhiều nhà hàng ở Paris cũng đã treo biển ở cửa trước bằng tiếng Trung, thể hiện mức độ yêu thích của họ trên Xiaohongshu, đồng thời kêu gọi khách hàng để lại đánh giá tốt cho họ trên nền tảng mạng xã hội này. Một số doanh nghiệp ở châu Âu cũng không nằm ngoài xu thế, bao gồm cả Lobos, nhà hàng tapas ở London. "Lobos chính thức có mặt trên Xiaohongshu!”, họ viết trong bài đăng ra mắt bằng tiếng Trung Quốc vào tháng 8, cam kết “thực phẩm Tây Ban Nha chính gốc dành cho bạn!"
Ở New York, du khách Trung Quốc thường xuyên tụ tập tại một chiếc ghế dài ở góc đông nam của Công viên Trung tâm vì ngôi sao nhạc pop Hoa ngữ Jay Chou đã ngồi trên cùng chiếc ghế đó trong kỳ nghỉ năm 2019. Trong khi đó, ở Seoul, Hàn Quốc, du khách Trung Quốc đang tụ tập tại Seongsu-dong, một khu vực nổi tiếng với những quán cà phê hợp thời trang. Nhưng thay vì nhâm nhi ly latte, họ lại chụp ảnh một bức tường được sơn hình chữ nhật màu đỏ. Những du khách Trung Quốc này khám phá ra những địa điểm ít người biết nhờ theo dõi Xiaohongshu.
Tại Hồng Kong, Xiaohongshu đã dần thay đổi cảnh quan ngành du lịch, khi những người có ảnh hưởng chia sẻ ý tưởng và mẹo cho các điểm đến trước đây chưa được biết đến. Một số người mang đồ ăn từ McDonald's đến Đường MacDonnell ở Mid-Levels để chụp ảnh. Những người khác đổ xô đến di sản của Đồn cảnh sát Yau Ma Tei để chụp ảnh mặt tiền tòa nhà mang tính biểu tượng này...
Theo giám đốc điều hành Hội đồng Ngành Du lịch Fanny Yeung Shuk-fan, rõ ràng du khách không còn tập trung vào việc mua sắm các sản phẩm xa xỉ ở Hồng Kông, một phần do nền kinh tế yếu trên toàn cầu. "Trải nghiệm du lịch nên là món chính, mua sắm là món phụ. Nếu bạn muốn du khách quay lại hoặc ở lại lâu hơn, chúng ta phải có những địa điểm mới để họ khám phá", Yeung nói.
Những du khách Trung Quốc khám phá các địa điểm ít người biết đến tại nước ngoài nhờ theo dõi Xiaohongshu.
Để thúc đẩy xu hướng này, Hội đồng Ngành Du lịch Hồng Kông đã hợp tác với Xiaohongshu để cùng tạo nội dung quảng bá du lịch văn hóa của thành phố. Sự hợp tác này đã tạo ra hơn 10.000 bài đăng về du lịch trong thành phố. Nền tảng Trip.com cho biết các nỗ lực tăng cường quảng bá tại nhiều địa phương đã mang lại hiệu quả trong việc khuyến khích du khách khám phá những điểm đến đa dạng.
Tuy nhiên, hãng tư vấn Oliver Wyman cho rằng xu hướng chuộng đi tour nội địa của người Trung Quốc khiến cho khả năng hồi phục của du lịch quốc tế bằng mức năm 2019 chỉ có thể xảy ra vào cuối năm 2025, chậm hơn nửa năm so với dự báo trước đó. Về lâu dài, bà Ashley Dudarenok từ hãng tư vấn số ChoZan cho rằng các điểm đến quốc tế cũng cần nâng cấp trải nghiệm và dịch vụ lữ hành để thu hút du khách Trung Quốc.
Sân bay, khách sạn, công viên giải trí Mỹ “gồng mình” trước siêu bão Milton
11:28, 10/10/2024
Lũ lụt nghiêm trọng ở Chiang Mai liệu có ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan?
11:27, 10/10/2024
Du khách Trung Quốc đi đâu nhiều nhất trong “Tuần lễ vàng”?
08:43, 03/10/2024
Đọc thêm
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: