Tờ New York Times nhận định metaverse (vũ trụ ảo) là tương lai khiến ngành công nghiệp thời trang đang đánh cược cả tỷ USD, trong bối cảnh hàng triệu người dành thời gian để kết nối trong thế giới ảo…
Ảnh: The Business of Fashion
Các công ty tên tuổi theo đuổi metaverse giờ đây đã trả cho chức danh “Giám đốc Metaverse” hay “Giám đốc vũ trụ ảo” (Chief Metaverse Officer - CMO) mức lương hàng triệu đô la để đưa ra chiến lược áp dụng metaverse. Disney, Proctor and Gamble (P&G), LVMH, Creative Artists Agency (CAA), hãng viễn thông Tây Ban Nha Telefonica SA hay cửa hàng đăng ký đám cưới Crate & Barrel… là những công ty lớn gần đây đã tập trung vào vị trí CMO.
Mới đây nhất, ông Robert Triefus đã được nhà mốt Gucci bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành của cả Gucci Vault lẫn Metaverse Ventures, một bộ phận mới được thành lập nhằm cam kết mở rộng và thực hiện tham vọng Web3 của tập đoàn. Ông Triefus sẽ đảm nhiệm các công việc bao gồm: tìm kiếm cơ hội mở rộng hiện diện của Gucci trong các không gian trực tuyến, mở rộng lộ trình metaverse của thương hiệu và giám sát nền tảng trực tuyến thử nghiệm Vault…
Trong 14 năm làm việc tại Gucci, ông Triefus từng giữ các vai trò Giám đốc tiếp thị, Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc thương hiệu và khách hàng. Trước khi gia nhập cùng Gucci vào năm 2008, ông từng là Phó chủ tịch điều hành của Giorgio Armani từ năm 1999 đến 2008 và là Phó chủ tịch của Calvin Klein từ năm 1994 đến 1999.
Trong thông báo chính thức của mình, Gucci cho biết “kinh nghiệm và chuyên môn của ông Robert Triefus sẽ giúp định hình chiến lược của Gucci trong lĩnh vực metaverse, nơi ông cùng đội ngũ đã làm việc để định hình cách tiếp cận và định vị của nhà mốt với các khía cạnh gamification và Web3”. Theo báo cáo của công ty tư vấn Emergen Research, thị trường Web3 được ước tính sẽ đạt giá trị 81,5 tỷ USD vào năm 2030. Trong khi đó, lĩnh vực thời trang xa xỉ sẽ đóng góp đến 50 tỷ USD, theo số liệu từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley.
Nhiệm vụ của ông Robert Triefus là mở rộng lộ trình metaverse của thương hiệu và giám sát nền tảng trực tuyến thử nghiệm Vault.
Từ đầu năm đến nay, Gucci là một trong những thương hiệu thời trang hoạt động tích cực nhất trên Web3 và gamification. Thương hiệu đã hợp tác cùng nhà sản xuất đồ chơi Superplasti để phát hành NFT, bên cạnh một dự án NFT khác mang tên “10KTF”. Trước đó, hồi tháng 5/2021, nhà mốt Italy cũng ra mắt sản phẩm Gucci Garden kết hợp trò chơi điện tử Roblox. Người chơi nhập vai, khám phá cửa hàng kỹ thuật số của Gucci và có thể ướm thử các mẫu thiết kế. Thương hiệu cho rằng thành công không nằm ở việc tăng doanh số bán túi xách, mà là đem tới không gian ảo được 20 triệu người dùng ghé thăm.
Mặc dù các doanh nghiệp ngày nay đã thay đổi mô tả công việc cho CMO của họ, nhưng tất cả đều đã lên lịch để tránh bị tụt hậu trong việc áp dụng các công nghệ mới. “Các thương hiệu cần tiếp cận gần hơn với khách hàng của họ và metaverse là một kênh để làm điều đó. So với những ngày đầu của thương mại điện tử, thời điểm này các thương hiệu đã sôi động hơn rất nhiều, sớm hơn rất nhiều”, Hamza Khan, Đồng lãnh đạo của Metaverse Efforts tại McKinsey & Co. nhận định.
Khi tìm kiếm nhanh về vai trò của Giám đốc Metaverse trên LinkedIn, sẽ có một danh sách những công ty từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đến các công ty khởi nghiệp đã có các vị trí Giám đốc Metaverse hoặc những vai trò tương tự. Theo StockApps.com, mối quan tâm dành cho các công việc liên quan đến metaverse đã tăng 105% trong ba tháng qua. Và số lượng cá nhân nắm giữ các vị trí công việc liên quan cho thấy sức ảnh hưởng của Web3 và đối với các doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Hiện nhiều doanh nghiệp trong ngành thời trang đã bổ sung thêm chức danh Giám đốc Metaverse.
Trong lĩnh vực thời trang, ngoài Gucci, các nhà mốt xa xỉ khác cũng đang đầu tư cho các cá nhân có tư duy tiến bộ để tăng cường sự hiện diện Web3 của thương hiệu. Theo một vài nguồn tin, Balenciaga đã có bộ phận metaverse, trong khi LVMH đã chào đón Nelly Mensah trở thành Giám đốc Metaverse và Crypto để điều hành toàn bộ hoạt động liên quan đến metaverse trên toàn cầu của các thương hiệu Givenchy, Louis Vuitton và Christian Dior.
Tuy vậy, cũng còn nhiều doanh nghiệp vẫn đang do dự trong việc nắm bắt metaverse vì lĩnh vực này vẫn chưa cho thấy rằng nó là một nguồn doanh thu đáng kể. Tờ Bloomberg đưa tin rằng hiện nay các Giám đốc Metaverse mới được bổ nhiệm thường có thêm nhiệm vụ để duy trì nguồn lực của công ty, mặc dù mức lương của họ vẫn có thể lên tới hàng triệu đô la trong một số tình huống.
Đến “ông lớn” LVMH cũng phải cân nhắc: Ấn tượng hay tiết kiệm năng lượng?
14:04, 27/09/2022
Tỷ phú Mỹ vừa tặng công ty thời trang 3 tỷ USD cho “cổ đông Trái Đất” là ai?
07:00, 17/09/2022
Adidas sẽ giải quyết mẫu thuẫn với Kanye West bằng 1 tỷ USD?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: