Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước trong danh mục được bán, đang bán dở dang theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các nghị định liên quan…
Mới đây, UBND Hà Nội đã có quyết định 1216 ban hành chuyên đề giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025. Theo đó, .ngoài việc lên kế hoạch bán 600 biệt thư cũ thuộc sở hữu nhà nước, thì nghiên cứu xây dựng phương án bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10 - 15 năm theo giá thị trường, trả tiền một lần đối với 34 biệt thự chuyên dùng do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang quản lý một phần hoặc toàn bộ biệt thự.
NHIỀU BIỆT THỰ XUỐNG CẤP NHƯNG KHÔNG CÓ TIỀN SỬA CHỮA
Các biệt thự thuộc đối tượng quản lý của quy chế này được phân thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm 1 (70 - 100 điểm) là những biệt thự được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; biệt thự gắn liền với cách mạng - kháng chiến được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng; biệt thự có giá trị đặc biệt về kiến trúc (từ 30 - 35 điểm về giá trị kiến trúc nghệ thuật); Nhóm 2 (50-69 điểm) gồm những biệt thự có giá trị về kiến trúc nhưng không thuộc nhóm 1; Nhóm 3 (dưới 50 điểm) gồm biệt thự không thuộc 2 nhóm nêu trên.
Hiện trên địa bàn thành phố có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.
Trong 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, gồm cả biệt thự của Văn phòng T.Ư Đảng, Cục Phục vụ ngoại giao Đoàn (Bộ Ngoại giao), của các cơ quan khác của Trung ương và thành phố, của các Công ty quản lý nhà quản lý, có 177 biệt thự nhóm 1; 131 biệt thự nhóm 2; 59 biệt thự nhóm 3.
Đa số các biệt thự cũ được xây dựng khoảng 100 năm trước, chủ yếu nằm ở các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ; có kiến trúc kiểu Pháp hoặc kết hợp giữa kiến trúc phương Tây và Á Đông. Đến nay, chất lượng nhiều biệt thự đã xuống cấp, hư hỏng, gây mất an toàn cho người sử dụng nhưng lại không đủ kinh phí để bảo trì, cải tạo, sửa chữa.
Giai đoạn trước đây (từ 1954 – 2009), biệt thự cũ chỉ được coi là nhà ở, Nhà nước chưa có cơ chế, chính sách để bảo tồn, tôn tạo; chưa ban hành được danh mục và các văn bản quản lý Nhà nước về cải tạo, sửa chữa, phá dỡ, xây dựng và bảo tồn tôn tạo… Quá trình phân phối, bố trí cho thuê và sử dụng nhà biệt thự, nhiều hộ đã lấn chiếm, tự hoạch định diện tích sân vườn, lối đi chung và xây dựng, cải tạo trái phép, không phép làm biến dạng biệt thự.
Một bộ phận tổ chức cá nhân sử dụng nhà biệt thự thì chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo tồn.
Bên cạnh đó, do nhiều thành phần quản lý, sử hữu sử dụng biệt thự nên việc xác định trách nhiệm, nghĩa vụ đóng góp kinh phí để bảo trì, sửa chữa rất khó khăn. Các hộ gia đình vẫn trông chờ vào Nhà nước, tiền thuê nhà thu được không đủ để sửa chữa, bảo trì biệt thự.
KHÔNG CHO PHÉP CHIA TÁCH THÀNH NHIỀU THỬA
Theo UBND Hà Nội, cần ban hành cơ chế, chính sách, sửa đổi, bổ sung các quy định để tăng cường quản lý các biệt thự công trên địa bàn gắn với việc thực hiện tốt nội dung về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Để tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, công trình kiến trúc khác, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các nghị định liên quan.
Đồng thời, rà soát trong danh mục 207 biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước thuộc danh mục biệt thự không được bán để xác định chủ thể quản lý của các cơ quan, tổ chức Trung ương và thành phố đang quản lý, sử dụng hoặc thuê làm trụ sở. Qua đó, xây dựng phương án bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10 - 15 năm theo giá thị trường, trả tiền một lần đối với 34 biệt thự chuyên dùng do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội đang quản lý một phần hoặc toàn bộ biệt thự; Nghiên cứu điều chỉnh danh mục biệt thự không được bán để xây dựng phương án di chuyển cơ quan, tổ chức. Sau đó, thành phố tổ chức bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10 - 15 năm theo giá thị trường, trả tiền một lần.
Quyết định 1216 còn cho biết, việc cải tạo nhà biệt thự mà phải thuộc diện xin giấy phép xây dựng thì chỉ được thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Đối với biệt thự nhóm 1 khi cải tạo thì chủ đầu tư phải đảm bảo giữ đúng vị trí, kiểu dáng kiến trúc, hình ảnh nguyên trạng và quy hoạch của nhà biệt thự cũ; không làm thay đổi công năng, tính chất sử dụng ban đầu.
Đối với biệt thự nhóm 2 khi cải tạo phải đảm bảo giữ nguyên kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và quy hoạch của nhà biệt thự cũ (mật độ xây dựng và số tầng, độ cao).
Về cấp giấy chứng nhận, nhà biệt thự thuộc đối tượng quản lý của quy chế này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trên giấy chứng nhận ghi chú nội dung: “Nhà biệt thự được quản lý sử dụng theo quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năn 1954”.
Nhà biệt thự có giá trị về lịch sử văn hoá, cách mạng và kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu thuộc nhóm 1 và 2 được cấp giấy chứng nhận: “Nhà biệt thự có giá trị lịch sử văn hoá, cách mạng – kháng chiến và kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu”.
Thành phố sẽ không cho phép đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất thuộc các trường hợp: Chia tách thành nhiều thửa đất đối với khuôn viên của nhà biệt thự thuộc sở hữu tư nhân; Chặt hạ cây xanh cổ thụ, xây thêm công trình mới trên khuôn viên đất trống của nhà biệt thự; Chia tách hợp đồng thuê nhà đối với nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước.
Hà Nội quy hoạch huyện Gia Lâm thành khu vực phát triển mới của đô thị trung tâm
Nam Long khởi công Trellia Cove - phân khu compound cuối cùng tại Mizuki Park
Với mô hình compound biệt lập, thiết kế giàu cảm xúc, vị trí hai mặt hướng thủy hiếm có và kết nối hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, Trellia Cove được kỳ vọng nâng tầm giá trị bất động sản của toàn khu đô thị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội hiếm hoi để sở hữu bất động sản nội đô TP.HCM, nằm trong một khu đô thị tích hợp đáng sống đã hiện hữu...
Nhiều bất cập trong thực thi Luật Đất đai
Thủ tục giải phóng mặt bằng vẫn còn rườm rà và hình thức; cứ mỗi lần giao đất, giá lại đội lên… Từ đó, khiến chi phí doanh nghiệp tăng phi lý, mất đi cơ hội và bị “chôn” vốn nhiều năm… Cập nhật⌘ + EnterXóa
Quy định mới về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 230/2025/NĐ-CP ngày 19/8/2025 quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024…
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1757/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Khởi công dự án nhà ở xã hội gần 2.000 tỷ đồng tại Ninh Bình
Ngày 19/8, tại Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội có diện tích trên 5 ha, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: