Hai cảng tàu du lịch Hạ Long tăng phí dịch vụ: Doanh nghiệp lo lắng
Tường Bách
15/03/2024, 06:00
Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cùng tăng đồng loạt các loại giá dịch vụ, từ vé qua cảng đối với du khách đến, giá neo đậu tầu thuyền... bắt đầu từ ngày 1/4 tới đây…
Ảnh minh họa.
Theo Ban quản lý hai cảng tàu, vé hành khách qua cảng sẽ tăng từ 40.000 đồng/người/lượt lên 60.000 đồng/người/lượt. Trong đó, người cao tuổi được giảm 50%, trẻ nhỏ từ 7 đến 15 tuổi được giảm 20%. Bên cạnh đó, phí dịch vụ, neo đậu đối với các tàu du lịch cũng tăng theo. Theo đó, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, phí dịch vụ mỗi chuyến khoảng 100.000 đồng nhưng từ 1/4 sẽ tăng lên 150.000 đồng/chuyến. Ngoài ra, phí an ninh trật tự và chiếu sáng công cộng tăng từ 150.000 đồng lên 200.000 đồng/tàu/tháng.
NGÀNH DU LỊCH PHẤN KHỞI ĐÓN NĂM MỚI
Với việc tăng vé hành khách qua cảng, phí tham quan vịnh Hạ Long của mỗi hành khách sẽ tăng từ 440.000 lên 460.000 đồng với tuyến 1 (310.000 đồng vé tham quan, 150.000 vé tàu). Với tuyến 2, giá vé tăng từ 490.000 lên 510.000 đồng (310.000 vé tham quan và 200.000 vé tàu). Trong 310.000 đồng vé tham quan có 60.000 tiền phí qua cảng do các cảng thu. Giá vé nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long cũng sẽ tăng theo, trung bình từ 600.000 - 800.000 đồng/người.
Đại diện hai cảng tàu cho biết việc tăng phí đã được báo cáo và xin phê duyệt của Bộ Tài chính. Đây là lần tăng giá đầu tiên của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sau 5 năm đi vào hoạt động. Việc tăng giá đã được hai cảng thông báo tới các hãng tàu, công ty lữ hành, đối tác từ ngày 29/2.
Trước đó, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã trở thành cái tên được truyền thông trong và ngoài nước nhắc tới như một điểm đến của các sự kiện lớn. Chỉ vài ngày sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảng tàu đã tất bật chuẩn bị để đón những đội đua đầu tiên của giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Round The World Race - Clipper Race) 2023 - 2024 cập cảng.
Sau những bó hoa tươi thắm, sự chào đón nồng hậu từ Cảng tàu tới 11 đội đua và gần 400 thủy thủ, suốt hơn 2 tuần lễ sau đó, Quảng Ninh đã tận dụng triệt để sức nóng của sự kiện để quảng bá mạnh mẽ điểm đến. Theo đó, không chỉ mời các thuyền viên đa quốc tịch lưu trú và tham quan, trải nghiệm dịch vụ du lịch hấp dẫn, tỉnh còn tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch.
Cách Hạ Long khoảng 50km, sân bay quốc tế Vân Đồn cũng trải qua những ngày cuối tháng 2 bận rộn với Comac Airshow. Đây là triển lãm hàng không mở màn cho chuỗi sự kiện triển lãm của hãng máy bay hàng đầu Trung Quốc tại 5 quốc gia Đông Nam Á đã chọn Sân bay Vân Đồn là điểm đến để lần đầu tiên tổ chức sự kiện này tại Việt Nam. Đây cũng là dịp quan trọng để các doanh nghiệp hàng không Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy, tìm hiểu cơ hội hợp tác trong lĩnh vực hàng không nói riêng, tăng cường giao lưu hợp tác phát triển kinh tế nói chung.
Đây là lần tăng giá đầu tiên của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sau 5 năm đi vào hoạt động.
Như vậy chỉ trong vòng 2 tuần lễ, Quảng Ninh đã liên tiếp đăng cai tổ chức 2 sự kiện tầm cỡ khu vực và quốc tế tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Sân bay Vân Đồn. Với những tiêu chuẩn khắt khe phải đáp ứng để tổ chức các sự kiện đặc thù của ngành, Quảng Ninh không chỉ hân hoan đón dòng khách quốc tế đầu năm mà còn mở ra cơ hội quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho tỉnh.
DOANH NGHIỆP CÒN NHIỀU LO NGẠI
Dù vui mừng trước triển vọng thu hút du khách của tỉnh trong năm 2024, việc tăng phí nói trên đã gây phản ứng đối với các chủ tàu, doanh nghiệp lữ hành. Hiện đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết đã có văn bản kiến nghị gửi tới Ban quản lý hai cảng tàu. Theo đó, đại diện chi hội cho biết họ nhất trí việc điều chỉnh mức phí dịch vụ của cảng, qua đó nâng cấp chất lượng phục vụ khách du lịch.
Tuy nhiên, việc áp dụng tăng từ ngày 1/4 được đơn vị này đánh giá "chưa phù hợp" do sự phục hồi ngành du lịch còn hạn chế, khách đến vịnh Hạ Long chưa đáng kể. Các doanh nghiệp, đội tàu vẫn giữ giá dịch vụ, thuê tàu trong suốt những năm qua để kích cầu.
Thống kê của ban quản lý vịnh Hạ Long chỉ ra lượng khách tham quan vịnh Hạ Long năm 2023 đạt gần 2,5 triệu lượt - chưa bằng năm 2015 (2,6 triệu lượt) và thua xa năm 2019 (gần 4,5 triệu lượt). Còn theo Chi hội tàu du lịch Hạ Long, 80% khách đến vịnh Hạ Long theo tour và doanh nghiệp đã ký hợp đồng hằng năm từ tháng 9 năm trước. Vì thế, nếu thay đổi giá dịch vụ, cảng cần xem xét thời gian, thông báo trước để chủ tàu áp dụng vào hợp đồng với đơn vị lữ hành.
Ông Nguyễn Quang Toàn, chủ một tàu du lịch trên vịnh Hạ Long đang hoạt động tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, cho biết: "Khách đến Hạ Long thực tế còn rất vắng. Nếu tăng phí neo đậu, phí qua cảng, chúng tôi buộc phải tăng giá vận chuyển, hợp đồng ký với khách. Việc tăng giá cần có lộ trình cụ thể trước nhiều tháng, chứ không chỉ thông báo xong rồi thu". Theo vị này, với bảng giá mới mà Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long vừa công bố, tổng các loại phí của một tàu sẽ phải trả từ ngày 1/4 sẽ cao hơn hiện tại vài triệu đồng/tháng.
Theo ông Trần Văn Hồng, Chi hội trưởng Chi hội tàu du lịch Hạ Long, gánh nặng trên sẽ đè lên vai các doanh nghiệp, chủ tàu tuy nhiên các chủ tàu cũng chưa chắc đã dám tăng giá vé, giá tour đối với du khách vì nếu tăng thì khó cạnh tranh với các điểm du lịch khác, nhất là bên vịnh Lan Hạ, Cát Bà (TP Hải Phòng). “Phí của 2 cảng này tăng mạnh và đột ngột, trong đó có những dịch vụ tăng tới hơn 30%, sẽ không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng tới điểm đến,” ông Hồng nói.
Ngược lại, các đơn vị kinh doanh tàu du lịch phía Hải Phòng cũng cho biết việc tăng phí của hai cảng ảnh hưởng đến việc bán tour của họ do tỉnh này không có cảng tàu đủ lớn để phục vụ hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ. Các tàu du lịch thường đón khách qua cảng Tuần Châu. "Chúng tôi thường ký hợp đồng tour trọn gói với các đơn vị lữ hành từ tháng 9 hàng năm. Chỉ nói riêng về vé qua cảng đối với du khách tăng từ 40.000 đồng/người lên 60.000 đồng/người thì chúng tôi đã phải bù lỗ 20.000 đồng/khách, trong khi đã ký hợp đồng với hàng ngàn khách", một chủ tàu này cho hay.
Tiếp nhận phản ánh của các chủ tàu, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long cũng cho biết, đơn vị này đã nhận được thông tin tăng giá dịch vụ của 2 cảng tàu du lịch nói trên. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp đúng quy định pháp luật và đảm bảo hài hòa quyền lợi của hành khách qua cảng tham quan vịnh Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan tiến hành rà soát, đánh giá việc điều chỉnh giá dịch vụ hành khách qua cảng đảm bảo đúng các quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.
Năm 2024: Mục tiêu nào cho du lịch Thủ đô?
Khách du lịch quốc tế được đưa ô tô, xe máy vào Việt Nam tối đa 45 ngày
Lễ hội Áo dài truyền thống: Sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo của Việt Nam
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: