Hàn Quốc - Bước đi chiến lược của ngành hàng xa xỉ
Đức Đàm
22/03/2023, 09:38
Theo số liệu của Boston Consulting Group, năm 2009, châu Á chỉ chiếm khoảng 19% thị trường bán lẻ của thời trang xa xỉ thế giới. Sau 10 năm, mức tiêu thụ đã được nâng lên gấp rưỡi. Và tới năm 2025, thị trường châu Á sẽ chiếm tới 54% thị phần tiêu dùng xa xỉ toàn cầu...
Ảnh: Business Korea
Báo cáo của Morgan Stanley chỉ ra vào năm 2022 vừa qua, Hàn Quốc có mức tiêu thụ hàng xa xỉ bình quân đầu người cao nhất thế giới là 325 USD vượt trội so với Bắc Mỹ là 280 USD, hay Trung Quốc là 55 USD. Để giành lấy thị phần thời trang cao cấp tại châu Á với bất cứ thương hiệu nào thời điểm hiện tại, câu trả lời đều hướng về các ngôi sao Kbiz - những người tiên phong trong phong cách, thu hút nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi bởi diện mạo chau chuốt.
GIẢI MÃ SỨC HÚT KBIZ
Những món đồ hiệu xa xỉ từng chỉ dành riêng cho những người trưởng thành giàu có, giờ đang được giới trẻ Hàn Quốc, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20 thèm muốn. Tháng 8/2020, nhờ vào sự xuất hiện cùng Jungkook nhóm BTS trên trang bìa tạp chí Vogue Nhật Bản mà chiếc áo khoác Gabardine của Prada có giá 3.000 USD đã cháy hàng tại 25 quốc gia.
Sau nhiều năm chứng kiến những ngôi sao màn bạc lẫy lừng của Hollywood độc quyền đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu toàn cầu của các nhà mốt cao cấp, cuối cùng, các sao châu Á đã có cho mình vị trí mơ ước gia nhập đại gia đình đại sứ của các “gã khổng lồ trong ngành xa xỉ”. Các thương hiệu lớn thấu hiểu rất rõ rằng trong thời đại này nếu không có các ngôi sao châu Á đồng hành, họ đã tự nhận lấy phần thua trong cuộc đua giành lấy thị phần béo bở nhất.
Có rất nhiều dẫn chứng: Ngay sau khi tuyên BTS trở thành đại sứ thương hiệu, Louis Vuitton lập tức thu về giá trị truyền thông cho một bài đăng trên mạng xã hội ở mức 436.000 USD trong tuần lễ thời trang Thu - Đông 2022. Và trong quý 1/2022, báo cáo doanh thu của riêng bộ phận Thời trang & Đồ da tại LVMH tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào việc thần tốc bổ nhiệm đại sứ châu Á.
Celine cũng đạt được tăng trưởng 2 chữ số tại thị trường Trung Quốc từ năm 2018 - 2021 nhờ công rất lớn chiêu mộ được Lisa (Blackpink) làm đại sứ thương hiệu. Celine tiếp tục ăn cú chốt khi mời được ca sỹ V của nhóm nhạc BTS cùng Park Bo Gum đồng hành cùng Lisa trong show diễn Celine Homme 2022. Sự kiện này lập tức trở thành điểm nhấn bùng nổ của tuần lễ thời trang Paris 2022, không chỉ có truyền thông mà cả người hâm mộ cũng xếp hàng chật kín chỉ để được tận mắt chiêm ngưỡng 3 ngôi sao quyền lực của Kbiz cùng xuất hiện tại một show diễn thời trang.
Ca sỹ Jungkook nhóm BTS trên trang bìa tạp chí Vogue Nhật Bản với chiếc áo khoác Gabardine của Prada...... và V (BTS) là gương mặt trang bìa cho tạp chí Elle Korea số tháng 4 này.
Ngày 16/3 vừa qua, V (BTS) đã trở thành gương mặt trang bìa cho tạp chí Elle Korea số tháng 4. Tất cả các bài đăng của Elle Korea về bìa số tháng 4 của V đã vượt qua 1 triệu lượt thích trên Instagram, nam ca sỹ là người đầu tiên đạt được điều này và chính thức được đặt danh hiệu "Celine Boy". Giới mộ điệu được dịp đồn đoán V không sớm thì muộn sẽ có danh phận chính thức tại ngôi nhà di sản được tiếng là khắt khe này.
Trước đó, khi Jimin (BTS) được bổ nhiệm vị trí Đại sứ thương hiệu cho Dior Men, Investing - chuyên trang cập nhật sự biến động của thị trường cổ phiếu toàn cầu cho thấy chỉ sau một ngày, cổ phiếu của Dior đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào 17/1. Trị giá cổ phiếu Dior đã tăng vọt từ 777 Euro lên 789 Euro, cao nhất từ trước tới nay.
CỬA NGÕ THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG CHÂU Á
Riêng tại thị trường Hàn Quốc, mức chi tiêu cho mặt hàng thời trang xa xỉ trong năm 2022 lên tới gần 17 tỉ USD tăng 24% so với cùng kì năm trước. Điều này cho thấy Hàn Quốc đóng vai trò là một điểm trọng yếu trong việc chiếm lĩnh thị trường châu Á. Việc có được vị thế tại Hàn Quốc gần như là nước đi căn bản và cần thiết của bất cứ nhà mốt lớn nào thời điểm hiện tại.
Chưa khi nào, Hàn Quốc lại trở lên nhộn nhịp và sầm uất như thế: Balenciaga lựa chọn Hàn Quốc là thị trường đầu tiên trên thế giới để mở bán dòng sản phẩm giày thể thao trong năm 2022. Chanel cũng công bố kế hoạch mở boutique ở Seoul phục vụ tập khách VIP tại thị trường châu Á.
Gucci mở nhà hàng Gucci Osteria thứ Tư tại khu vực sầm uất Itaewon, thành phố Seoul (Hiện Gucci Osteria mới chỉ có 4 nhà hàng và đã có 2 nhà hàng là nằm trong khu vực châu Á). Thêm vào đó là các không gian Pop-up đẹp đẽ có quy mô hoành tráng bậc nhất của Dior, Bottega Veneta, Burberry đều lựa chọn Seoul làm bến đỗ tiên quyết. Đó là còn chưa kể tới những flagship store được đầu tư công phu của Saint Laurent, Celine… cũng lần lượt ra mắt tại Hàn Quốc trong những năm qua.
Không chỉ có sức tiêu thụ lớn, thị trường Hàn Quốc tự thân còn là một mảnh đất màu mỡ của ngành công nghiệp này. Trong suốt một thập kỷ qua, Hàn Quốc đã đóng góp vào lực lượng sáng tạo châu Á những cá nhân kiệt xuất và những thương hiệu quái kiệt thay đổi cục diện cũng như hướng đi chung của toàn bộ ngành công nghiệp thời trang châu Á cũng như toàn cầu. Điển hình là các tên tuổi như Gentle Monster, Ader Error, 87MM, ADLV, Reike Nen, Yuul Yie…
Chính nhờ vào những tác động có tính tương quan mật thiết giữa sự phát triển tự thân của thị trường nội địa và sự đầu tư ồ ạt đến từ các nguồn lực quốc tế đã tạo nên một Hàn Quốc có vị thế dẫn đầu đáng kinh ngạc trong việc trở thành nơi định hướng tiên phong, dẫn dắt phong cách, từ quần áo trang sức, và cả trang điểm cho thế hệ trẻ châu Á.
Nhu cầu được tương tác với các sao Hàn được đẩy lên mức cao nhất chính bởi tốc độ cập nhật tin tức tính theo giây của các kênh truyền thông social media. Các nhà mốt di sản đã tận dụng triệt để mọi cơ hội để tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa họ và các ngôi sao Kbiz. Việc chọn lựa song hành và độc quyền đại diện của một thần tượng đối với một nhà mốt di sản gần như lập tức đồng nghĩa với việc họ đã thu về một nguồn fan hâm mộ khổng lồ của thần tượng đó.
Ca sỹ Jisoo (Blackpink) ngồi hàng ghế đầu tiên trong show diễn Thu - Đông 2023 của Dior vừa qua.
Chưa cần tính tới việc nguồn fan này có thể quy đổi ra doanh thu hàng thật giá thật không, nói riêng về giá trị truyền thông một thần tượng mang lại cho thương hiệu cũng đã đủ để bất cứ đãi ngộ "khủng" nào được đặt ra cũng đều là xứng đáng. Đơn cử như Jisoo (Blackpink) cùng mối duyên với Dior. Theo trang Launchmetrics, Jisoo có thể tạo ra tác động truyền thông trị giá khoảng 166 tỷ nếu mỗi bài đăng của cô đạt 1.152 lượt xem. Năm vừa qua, Jisoo đã góp phần nâng mức lợi nhuận của Dior gấp đôi, từ 1.885 tỷ đồng (trong năm 2021) lên tới 3.790 tỷ đồng.
Từ LVMH cho tới tập đoàn Kering, Prada Group… tất cả đều dấn thân vào hành trình chạy đua tìm kiếm những gương mặt đại sứ và giành giật lấy những ngôi sao hàng đầu về giá trị truyền thông để tăng thị phần và tăng trưởng doanh thu của mình. Cô ca sỹ Rose (Blackpink) thậm chí còn “chân đạp hai thuyền” khi vừa đại diện cho Tiffany & Co (thuộc tập đoàn LVMH) vừa làm nàng thơ của Saint Laurent (thuộc tập đoàn Kering). Tương tự với Jisoo - đại sứ vàng của cả Dior lẫn Cartier, còn Lisa vừa là đại sứ toàn cầu của Celine đồng thời là đại sứ thương hiệu cho trang sức Bvlgari.
Thị trường bán lại được dự báo sẽ phát triển mạnh trong năm 2023
EU sắp công bố các đề xuất quan trọng cho ngành thời trang
Mở cửa biên giới trở lại, người giàu Trung Quốc sẽ mua sắm trong nước hay nước ngoài?
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: