Hậu đại dịch, những khu phố mua sắm đắt đỏ nhất thế giới đã thay đổi
Tường Bách
28/11/2022, 14:23
Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành du lịch vào tình trạng bế tắc tạm thời, khiến người tiêu dùng “ở ẩn” tại nhà và khiến hàng triệu việc làm bị mất, hệ quả là các khu phố bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới đang mất dần khách thuê cửa hàng và giá thuê giảm mạnh…
Đại lộ số 5 (Fifth Avenue) tại New York. Ảnh: NBC News
Theo Bloomberg, đại lộ số 5 (Fifth Avenue) tại New York, Mỹ mới đây đã đánh bại Tsim Sha Tsui của Hong Kong để trở thành khu phố mua sắm xa xỉ, sầm uất nhất toàn cầu của năm 2022. Theo khảo sát của công ty bất động sản toàn cầu Cushman & Wakefield, khu vực mua sắm sầm uất bậc nhất xứ Cảng Thơm rớt xuống vị trí thứ hai, còn khu phố Via Montenapoleone ở Milan (Italy) vươn lên vị trí số ba.
Phố New Bond của London (Anh) trượt một bậc xuống vị trí thứ tư, với giá thuê trung bình giảm 11%, trong khi Đại lộ des Champs Elysees ở Paris (Pháp) đứng ở vị trí thứ 5 sau khi giá thuê trung bình giảm 18%, theo Cushman & Wakefield. Bốn khu mua sắm khác ở châu Á - Thái Bình Dương xuất hiện trong top 10 của Cushman là Ginza ở Tokyo (Nhật Bản) xếp vị trí thứ 6, Pitt Street Mall ở Sydney (Australia) đứng thứ 8, Myeongdong ở Seoul (Hàn Quốc) đứng thứ 9 và đường Tây Nam Kinh ở Thượng Hải (Trung Quốc) xếp thứ 10.
Khu đại lộ số 5 New York với những tòa nhà cao ốc nổi tiếng là địa chỉ vàng để những thương hiệu hàng đầu thế giới như chuỗi cửa hàng Disney, Abercrombie & Fitch, H&M… tập trung về. Các tầng trên cao vẫn là những căn hộ cao cấp và văn phòng nhưng toàn bộ mặt tiền phía dưới dọc đại lộ số 5 đều là các cửa hàng thời trang, hàng hiệu với phần trang trí cửa kính cực kỳ lung linh và thời thượng, nhất là vào mùa Giáng sinh.
Khu đại lộ số 5 New York với những tòa nhà cao ốc nổi tiếng là địa chỉ vàng cho những thương hiệu hàng đầu.
Tọa lạc ở phía nam bán đảo Cửu Long, Tsim Sha Tsui là một trong những khu vực thịnh vượng nhất của thành phố. Các cửa hàng thương hiệu, các quầy hàng và cửa hàng độc lập kéo dài bất tận khiến cho Tsim Sha Tsui trở thành thiên đường mua sắm. Chỉ đơn giản đi dạo dọc theo Đường Nathan, mà người dân địa phương gọi là “Dặm Vàng,” cũng là một trải nghiệm vì các thợ may, các chủ nhà hàng và các thợ trang sức cạnh tranh để thu hút sự chú ý về các hàng hóa cao cấp lấp lánh và đồ điện tử.
Trong khi đó, được mệnh danh là thiên đường thời trang, khu phố Via Montenapoleone của Ý tề tựu những phong cách sành điệu số một, luôn cập nhật các xu hướng thời trang của thế giới và thậm chí là đi tiên phong trong những mẫu thời thượng.
Theo khảo sát, giá thuê mặt bằng trung bình ở Đại lộ số 5 đã tăng 14% lên 2.000 USD/sqft (foot vuông) trong quý 3/2022 so với mức trước đại dịch. Trong khi giá thuê ở Tsim Sha Tsui giảm 41% xuống 1.436 USD/sqft trong cùng giai đoạn. Còn giá thuê ở Via Montenapoleone tăng 9% lên 1.380 USD/sqft.
Tsim Sha Tsui từng xếp vị trí đầu bảng kể từ khi Cushman & Wakefield thực hiện khảo sát vào năm 2019. Tuy nhiên Hong Kong đang phải vật lộn với suy thoái sau khi áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt và việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc đại lục đã làm giảm số lượng du khách. Thành phố này chỉ đón 250.000 lượt khách trong 9 tháng đầu năm nay, so với gần 56 triệu lượt vào năm 2019.
“Các cửa hàng bị bỏ trống chiếm phần lớn trong 2 khu buôn bán nổi tiếng ở Hong Kong vì lượng người Trung Quốc đến đây vẫn ở mức rất thấp. Nhìn chung, giá cả sẽ tiếp tục chịu áp lực mặc dù đã cố gắng điều chỉnh”, Kevin Lam, Giám đốc điều hành của Cushman và người đứng đầu bộ phận dịch vụ bán lẻ tại Hong Kong, cho biết.
Tsim Sha Tsui từng xếp vị trí đầu bảng kể từ khi Cushman & Wakefield thực hiện khảo sát vào năm 2019.
Sau khi quy định cách ly tại khách sạn với người nhập cảnh Hong Kong được dỡ bỏ, các số liệu về chuyến bay quốc tế đến thành phố này vẫn rất mờ nhạt. Trước tín hiệu của ngành du lịch, các nhà bán lẻ Hong Kong không bị động chờ đợi những người mua sắm quốc tế quay trở lại và giúp họ phục hồi doanh thu. Họ có giải pháp riêng để kích thích tiêu dùng nội địa bằng cách tổ chức nhiều triển lãm nghệ thuật, mở rộng chương trình giảm giá.
Trung tâm mua sắm Harbour City của Tsim Sha Tsui đã mở hơn 70 cửa hàng trong 3 quý đầu năm 2022, bao gồm cả một thương hiệu hàng đầu của Dior và dự kiến có tổng cộng 100 quầy vào cuối năm nay. Thế nhưng, nếu muốn giành lại vị thế của mình như một điểm đến kinh doanh và du lịch hàng đầu, chính quyền đặc khu sẽ cần phải điều chỉnh các quy định hơn nữa, đặc biệt là khi những thành phố khác trong khu vực cũng làm như vậy.
Khu phố Via Montenapoleone ở Milan (Italy) năm nay đã vươn lên vị trí số ba.
Trong khi đó, khả năng phục hồi của khu vực Bắc Mỹ sau thời kỳ suy thoái do đại dịch, cùng với sức mạnh của đồng USD, và việc Mỹ được hưởng lợi từ các chính sách tài khóa và dòng sức mua đổ vào một số thị trường nhất định như Houston và Austin, bang Texas, đã giúp đại lộ số 5 vươn lên dẫn đầu danh sách các khu mua sắm đắt nhất trên khắp thế giới. Trước dịch Covid-19, đại lộ số 5 xếp vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng.
Nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) phối hợp với Fondazione Altagamma (ủy ban tập hợp các thương hiệu cao cấp của Ý), cho biết Mỹ và châu Âu đã và đang thể hiện sức mạnh mua hàng xa xỉ. Từ đồng hồ Thuỵ Sỹ, máy móc công nghiệp của Đức cho đến các mặt hàng xa xỉ của Italy, tiền và hàng hoá đang luân phiên chảy qua hai bờ Đại Tây Dương. Sức mua của người Mỹ cũng đang giúp đỡ cho các nhà sản xuất châu Âu, trong lúc họ phải vật lộn với giá năng lượng phi mã, lãi suất tăng cao và nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng đến gần.
Du khách đã đặt phòng ở hai làng cổ động viên tại Qatar có thể được hoàn tiền
Sẽ mất 5 năm để trụ sở Louis Vuitton ở Paris thành khách sạn 5 sao
“Cuốn kinh thánh màu xanh" của giới du lịch thay đổi trong kỷ nguyên số hóa
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: