Hậu dịch Covid-19 là “thời cơ vàng” cho cổ phiếu bán lẻ?
An Nhiên
22/10/2021, 13:49
Khi dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát phần lớn và Chính phủ bắt đầu mở cửa trở lại tất cả các hoạt động kinh tế, ngành bán lẻ sẽ trải qua sự phục hồi mạnh mẽ. Kỳ vọng này một phần được thúc đẩy bởi xu hướng “mua sắm bù”, được Forbes định nghĩa là người tiêu dùng bù đắp thời gian đã mất bằng việc gia tăng chi tiêu...
Ảnh minh hoạ.
Chứng khoán VCSC vừa có báo cáo cập nhật ngành bán lẻ Việt Nam với tiêu điểm chính là sự phát triển vĩ mô của Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ trong tương lai.
Dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn đáng kể cho ngành bán lẻ, nhưng quá trình phục hồi đang bắt đầu khi tỷ lệ tiêm chủng tăng tốc, nhiều tỉnh/thành phố đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào đầu tháng 10/2021.
Quan sát xu hướng doanh thu của các công ty quốc tế trong 3 ngành hàng chính - thời trang & phụ kiện, mỹ phẩm và F&B cho thấy một khi tình hình dịch Covid-19 ở Việt Nam được kiểm soát phần lớn và Chính phủ bắt đầu mở cửa trở lại tất cả các hoạt động kinh tế, ngành bán lẻ sẽ trải qua sự phục hồi mạnh mẽ.
Kỳ vọng này một phần được thúc đẩy bởi xu hướng "mua sắm bù", được Forbes định nghĩa là người tiêu dùng bù đắp thời gian đã mất bằng việc gia tăng chi tiêu. VCSC đã chọn các công ty hàng đầu với danh mục thương hiệu toàn cầu và/hoặc mạng lưới bán lẻ rộng khắp để đưa ra xu hướng bán hàng phổ biến nhất giai đoạn 2018-2021. Tất cả các công ty được chọn đều có doanh số giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2020 – đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên trên toàn cầu – và sau đó đều ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong nửa cuối 2020 và 6 tháng 2021.
Tuy nhiên, mức độ sụt giảm và giai đoạn phục hồi là khác nhau đối với mỗi công ty trong cùng một nhóm. Trong danh mục thời trang & phụ kiện, các thương hiệu xa xỉ thuộc LVMH và Kering ghi nhận mức giảm doanh số bán hàng ít hơn và sự phục hồi mạnh mẽ hơn so với các thương hiệu thời trang nhanh thuộc Inditex và H&M, cho thấy rằng dịch Covid-19 đã tạo ra tác động tiêu cực lớn hơn đến chi tiêu của người tiêu dùng phổ thông – thị trường mục tiêu của Zara và H&M.
Ở ngành hàng F&B, doanh thu của Starbucks và McDonald's cũng giảm nhẹ hơn do những thương hiệu này vẫn có thể duy trì dịch vụ nhận và giao hàng trong thời gian đại dịch xảy ra so với Haidilao – chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng không chỉ về các món ăn mà còn về chất lượng trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng vượt trội. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch vụ ăn uống trực tiếp được cho phép, doanh thu của Haidilao đã tăng mạnh khi thực khách nóng long được quay lại dùng bữa tại nhà hàng.
Bên cạnh đó, theo VCSC, tăng trưởng cao cả về thu nhập ròng và chi tiêu tiêu dùng thúc đẩy chi tiêu trong tương lai của người tiêu dùng Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) GDP bình quân đầu người của Việt Nam là 8,4% trong giai đoạn 2010-2019 xếp thứ hai trong nhóm các nước trong khu vực được lựa chọn của chúng tôi (chỉ sau Trung Quốc) và vượt xa các quốc gia khác có tốc độ CAGR GDP bình quân đầu người trung bình trong cùng giai đoạn chỉ đạt 4,2%.
GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng cũng đi đôi với tốc độ gia tăng thu nhập bình quân đầu người ròng và chi tiêu tiêu dùng cũng vượt trội so với nhóm các quốc gia khác trong khu vực - ngoại trừ Trung Quốc. Yếu tố này cho thấy xu hướng thu nhập cao hơn - chi tiêu nhiều hơn ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu với động lực tăng trưởng cao. Xu hướng này sẽ kéo theo nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm, địa điểm và dịch vụ của người dân Việt Nam.
Dân số đô thị của Việt Nam vẫn còn thấp so với các nhóm các quốc gia trong khu vực được lựa chọn; tuy nhiên, tỷ lệ đô thị hóa ghi nhận mức tăng trưởng cao thứ hai (sau Trung Quốc) với tốc độ CAGR trong giai đoạn 2010-2020 là 2,1%. Những điều kiện này cho thấy rằng quá trình đô thị hóa ở Việt Nam vẫn đang diễn ra và còn nhiều dư địa để tăng trưởng, điều này sẽ tiếp tục mở đường cho sự thâm nhập cao hơn của bán lẻ hiện đại.
Cơ cấu tuổi thọ của Việt Nam cũng tiếp tục thuận lợi cho sự phát triển dài hạn của bán lẻ hiện đại do dân số trẻ và trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi) chiếm gần 70% tổng dân số cả nước và ghi nhận CAGR giai đoạn 2010-2019 tích cực.
VCSC cho rằng dư địa lớn cho mảng bán lẻ hiện đại hiện có tỷ lệ thâm nhập còn thấp và tin rằng VRE có vị thế tốt để tận dụng được sự tăng trưởng này. Ngành cho thuê bán lẻ tại một số thị trường trong khu vực được hợp nhất về các chủ thuê lớn ở từng quốc gia với quỹ đất dài hạn lớn.
Hoạt động kinh doanh của VRE vượt trội so với các công ty cùng ngành trong khi giá cổ phiếu của VRE chịu áp lực bởi Covid-19. Kết quả kinh doanh của VRE vượt trội so với các công ty cùng ngành trong khu vực về tăng trưởng doanh thu cho thuê bán lẻ, tăng trưởng lợi nhuận hoạt động và biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trước và trong dịch Covid-19.
Tuy nhiên, trong khi giá cổ phiếu của các công ty cùng ngành trong khu vực đã phục hồi từ mức thấp của năm 2020, thì giá cổ phiếu của VRE vẫn chịu áp lực trong quý 3/2021 do tác động tiêu cực từ làn sóng dịch lần thứ tư tại Việt Nam. VCSC cũng khuyến nghị mua đối với VRE với giá mục tiêu là 36.200 đồng/cổ phiếu. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VRE đang có giá 30.700 đồng/cổ phiếu.
Giải mã hiện tượng mua bán trái chiều của quỹ ngoại ở nhóm cổ phiếu bán lẻ
Tháng 9 thị trường biến động mạnh, thời điểm "vàng" lướt sóng cổ phiếu bán lẻ?
Cổ phiếu bán lẻ kéo Dow Jones và S&P 500 tuột khỏi mức kỷ lục
Sau một thời gian rút ròng, tổng tài sàn của Fubon ETF chỉ còn 551,6 triệu USD, giảm một nửa so với từ đỉnh gần 1 tỷ USD và hiện tại xuống thấp hơn so với VanEck.
VN-Index tiếp tục tìm điểm cân bằng trong vùng 1.625 – 1.665 điểm
VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 20/8/2025
Khối ngoại vẫn xả ròng 1.500 tỷ, tự doanh và cá nhân "cân tất"
Thanh khoản ba sàn hôm nay khớp lệnh 59.500 tỷ đồng trong đó khối ngoại vẫn bán ròng 1532.4 tỷ đồng, tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 1376.4 tỷ đồng.
Tổng Công ty Sông Đà đấu giá cổ phần SJE giá khởi điểm 77.143 đồng/cổ phiếu, cao gấp 3 lần thị trường
SJG thông báo chào bán ra công chúng 4.095.960 cổ phiếu của CTCP Sông Đà 11 (mã SJE-HNX), tương đương gần 17% vốn.
Thuế quan tăng, kinh tế toàn cầu còn ổn được bao lâu?
Nền kinh tế toàn cầu dường như đang chống chọi tốt với việc thuế quan của Mỹ tăng mạnh và sự bất định gia tăng xung quanh tương lai của hệ thống thương mại quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: