Hoài niệm Hà Nội xưa với chương trình quảng bá “Đêm Trúc Bạch”
Tường Bách
27/11/2024, 10:21
Lễ khai mạc chương trình quảng bá du lịch Đêm Hà Nội 2024 và công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch: đền Quán Thánh, đền Voi Phục và đảo Ngọc - Trúc Bạch, khai trương sản phẩm du lịch Tuyến tàu điện số 6… sẽ diễn ra từ ngày 29/11 - 1/12…
Ảnh: Ba Đình Xưa và Nay
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội và UBND quận Ba Đình cho biết, vào 18h ngày 29/11, tại không gian tuyến phố ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, sẽ diễn ra lễ công bố Quyết định công nhận 3 điểm du lịch là: Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh, đền Voi Phục và Đảo Ngọc - Trúc Bạch, quận Ba Đình. Cùng thời điểm đó, quận Ba Đình chính thức khai trương sản phẩm du lịch Tuyến tàu điện số 6 tại Đảo Ngọc Ngũ Xã.
Chương trình hứa hẹn mang đến trải nghiệm thú vị với nguồn cảm hứng từ thời bao cấp, tái hiện đời sống hàng ngày của người dân trong giai đoạn lịch sử này. Lần đầu tiên tại Hà Nội, toàn bộ không gian sự kiện sẽ được thiết lập như một phim trường với bối cảnh là một khu phố với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hoá… giúp du khách như được quay trở lại với ký ức của một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.
Theo Ban tổ chức, tại phố đi bộ, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp tại một số địa điểm tham quan xung quanh khu vực diễn ra sự kiện như: Đền Thủy Trung Tiên, hồ Trúc Bạch, đảo Ngọc Ngũ Xã; check-in, chụp ảnh tại các khu vực trang trí cộng hưởng, kết nối các điểm trong khu vực tuyến phố; tổ chức workshop trải nghiệm theo chủ đề như: trang trí tem phiếu bao cấp, trò chơi ghép hình, cho thuê trang phục, chụp ảnh theo chủ đề… Ngoài ra, các gian hàng bao cấp thiết kế đặc biệt theo các chủ đề khác nhau, trong đó có sử dụng hệ thống âm thanh và ánh sáng trang trí cộng hưởng để du khách tham quan và trải nghiệm.
Điểm nhấn của loạt sự kiện này là hoạt động tham quan trải nghiệm Tuyến tàu điện số 6 - “Bảo tàng đường phố Hà Nội”. Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm tương tác cộng đồng theo các chủ đề khác nhau trên 4 toa xe thuộc Tuyến tàu điện số 6. Mỗi toa tàu điện sẽ mang một chủ đề ẩm thực đặc trưng của Hà Nội và Việt Nam như: lúa - thóc - gạo, phở - bún - sợi, bếp - chạn - mâm…. Các toa xe như tạo thành một chuyến tàu chuyên chở di sản, một "bảo tàng mini" về văn hóa, ẩm thực.
Chuỗi hoạt động trải nghiệm tương tác cộng đồng có sự tham gia của nhiều khách mời như: Nhà nghiên cứu và sản xuất Trà Shan tuyết cổ thụ - Từ Quốc An; Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải; Nhà báo Nguyễn Đình; Nhà báo Vĩnh Quyên; Nhà báo Nguyễn Lưu; Nhà văn Trung Sỹ; Nhà văn Lê Phương Liên; Người con làng cốm Mễ Trì - chị Lý; Thương hiệu cà phê Refined; Thương hiệu Phở Thìn Bờ Hồ; Thương hiệu Phở cuốn Hương Mai; Nhóm Rạp xiếc trước ngõ; Nhà hát Tuổi trẻ...
Đến với "Đêm Trúc Bạch", người dân và du khách có dịp tham quan không gian Hà Nội xưa với những cây cột điện có tuổi đời trên 100 năm, máy nước công cộng, bảng tin tổ dân phố, với các ngành nghề kinh tế đường phố thời bao cấp và phương tiện đi lại của người Hà Nội xưa… tái hiện Đám cưới thời bao cấp; lễ hội âm nhạc ẩm thực Phố bia thời bao cấp...
Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động nghệ thuật với các vở diễn, chương trình ca nhạc với chủ đề “bao cấp” tại khu vực sân khấu chính; tái hiện đám cưới thời bao cấp; lễ hội âm nhạc ẩm thực Phố bia thời bao cấp… Thông qua sự kiện này, Ban tổ chức mong muốn thu hút khách du lịch đến với Hà Nội ngày một nhiều hơn, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển du lịch chung của Việt Nam và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Sân khấu chính với các show diễn nghệ thuật và lễ hội.
Hà Nội được biết đến là "Thành phố di sản", với 5.922 di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới, 21 di tích và cụm di tích quốc gia đặc biệt; 1793 di sản văn hóa phi vật thể. Nhắc đến di sản Hà Nội là nhắc đến Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm – đền Ngọc Sơn, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Di tích quốc gia đặc biệt đền Quán Thánh… hay các lễ hội lớn như hội chùa Hương, hội Gióng, hội Cổ Loa…
Đây là nguồn lực vô cùng phong phú để có thể khai thác, phát huy không chỉ phục vụ công tác bảo tồn di sản mà có thể thu lại nguồn lợi từ chính lợi thế này. Từ lâu, Hà Nội luôn xác định, văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng một Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại. Bởi vậy, trong nhiều năm qua, thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi văn hóa là động lực, là một trong các nguồn lực phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Những năm gần đây, hàng loạt các sản phẩm du lịch đêm ra đời trên địa bàn Hà Nội, đa phần được hình thành trên nền các di sản, cho thấy tiềm lực lớn của di sản trong phát triển kinh tế sáng tạo. Đó là, di tích Nhà tù Hỏa Lò với 3 chương tour đêm mang tên "Đêm thiêng liêng" 1, 2, 3; Hoàng thành Thăng Long với tour "Giải mã Hoàng thành Thăng Long"; Văn Miếu - Quốc Tử Giám với tour "Tinh hoa đạo học"; di tích đền Ngọc Sơn với tour "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí"...
Hiện tại, TP. Hà Nội đã có tới gần 20 tour du lịch đêm khai thác các giá trị di sản trên địa bàn. Du khách tham gia tour đêm không chỉ trải nghiệm không gian di tích về đêm mà còn "tiêu thụ" các giá trị lịch sử, văn hóa của di sản thông qua các câu chuyện được xây dựng một cách độc đáo. Các sản phẩm du lịch đêm mới đưa vào khai thác ở Hà Nội đã mang đến tín hiệu vui cho du lịch Thủ đô khi có thêm những sản phẩm du lịch hấp dẫn, giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu bình quân trên đầu người của du khách.
Hiện tại, TP. Hà Nội đã có tới gần 20 tour du lịch đêm khai thác các giá trị di sản trên địa bàn.
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội, khẳng định phát triển kinh tế du lịch đêm là một trong những hoạt động trọng điểm được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, trở thành một phần không thể thiếu của sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong kế hoạch xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn thành phố, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát tiềm năng phát triển kinh tế đêm tại một số quận, huyện, thị xã; trên cơ sở đó, lựa chọn, xây dựng sản phẩm du lịch đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn tại từng địa bàn.
Với những hoạt động tích cực từ các đơn vị tạo sản phẩm du lịch đêm, Hà Nội được kỳ vọng sẽ là một trong những địa phương xây dựng thành công mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm, đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Hà Nội. Thông qua đó, giúp du lịch Hà Nội khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch, tăng cường thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế.
Du lịch Tết Nguyên đán: điểm đến nội địa có bị “quay lưng”?
Điểm danh 7 biệt thự nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam
Hội thi thời trang hoa chào mừng Festival Hoa Đà Lạt
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: