Hợp tác liên ngành: Cơ hội tăng doanh thu cho các hãng mỹ phẩm
Minh Nguyệt
29/03/2023, 09:09
Elf Beauty đang hợp tác với American Eagle, với mong muốn tiếp cận nhóm khách hàng Gen Z. Điều này đánh dấu một xu hướng ngày càng tăng trong lĩnh vực làm đẹp để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng “ăn theo” các doanh nghiệp ngoài ngành...
Ảnh: Elf Beauty
Mỹ phẩm Elf Beauty và thương hiệu thời trang American Eagle vừa quyết định tung ra dòng sản phẩm trang điểm và chăm sóc da dành cho người tiêu dùng Gen Z. Bộ sưu tập có bảng phấn mắt (giá khoảng 16 USD), son dưỡng môi thay đổi màu sắc dựa trên độ PH tự nhiên của da từng người (giá khoảng 8 USD), mặt nạ đất sét (khoảng 11 USD) và túi đựng đồ trang điểm bằng denim ( giá 50 USD). Các sản phẩm được thiết kế với sự hợp tác của hai công ty và được sản xuất bởi Elf. Bộ sưu tập sẽ có trên trang web của Elf và tại các cửa hàng American Eagle vào ngày 30/3 tới.
Công thức tăng trưởng thường được sử dụng bởi các thương hiệu thời trang đường phố và thời trang xa xỉ giờ đây đang ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp. Thương hiệu chăm sóc da dựa trên các nghiên cứu khoa học Dr Barbara Sturm đã hợp tác với thương hiệu giày dép Ý Aquazzura vào tháng 5 năm ngoái, trong khi thương hiệu nước hoa unisex Boy Smells đã hợp tác với hãng Ganni và thương hiệu đồ uống Kin Euphorics của Bella Hadid vào đầu năm nay, còn thương hiệu 111Skin được cho là đang xúc tiến sự hợp tác đầu tiên với một thương hiệu kính mắt cao cấp, Linda Farrow...
Một mối quan hệ hợp tác liên ngành đương nhiên có thể dẫn tới một số rủi ro. Chẳng hạn như quan hệ đối tác có thể không gây được tiếng vang hoặc không thu hút được đối tượng khách hàng như dự tính và sẽ thất bại. Tuy nhiên, nếu thành công, các dự án này sẽ giúp các thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận, được chú ý, thu hút khách hàng mới và sử dụng kiến thức chuyên môn cũng như bản sắc thương hiệu của đối tác để thâm nhập thị trường mới.
Bộ sưu tập là thành quả hợp tác giữa mỹ phẩm Elf Beauty và thương hiệu thời trang American Eagle.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp ngoài ngành, thị trường làm đẹp có sức hấp dẫn đặc biệt, do khả năng phục hồi của ngành này khi đối mặt với điều kiện kinh tế ngày càng suy thoái. Trong số những người tiêu dùng đã giảm chi tiêu chung do lạm phát vào năm 2022, cứ 10 người thì có 7 người cho biết họ không cắt giảm chi tiêu cho làm đẹp, theo Circana - nền tảng nghiên cứu về người tiêu dùng của NPD và IRI.
Đây không phải là lần đầu tiên Elf thử nghiệm hợp tác. Trước đó, Elf đã “bắt tay” với Chipotle trong một bộ sưu tập mỹ phẩm lấy cảm hứng từ bánh burrito của Mexico vào năm 2021. Hãng cũng hợp tác với Dunkin 'Donuts một năm sau đó, cũng với một bộ sưu tập mỹ phẩm lấy cảm hứng từ màu sắc và hương vị của thực phẩm. Hiện tại, Kory Marchisotto, CMO của Elf Beauty cho biết:
“American Eagle và Elf đều là những thương hiệu yêu thích của Gen Z, chỉ ở hai hạng mục khác nhau. Vì thế chúng tôi quyết định bắt tay nhau để nhân đôi cơ hội tăng trưởng”.
Đây cũng là bước đột phá đầu tiên của American Eagle vào lĩnh vực làm đẹp. Giám đốc tiếp thị của thương hiệu thời trang, Craig Brommers, cho biết: “Chúng tôi từng có nhiều sự hợp tác khác nhau nhưng chưa lần nào thực sự nghiên cứu về lĩnh vực làm đẹp, và tôi nghĩ đó là lý do tại sao điều này lại rất độc đáo và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến Gen Z”, ông Brommers nói.
“Cả hai công ty đều có tầm nhìn và quy mô bán lẻ nhắm tới nhóm khách hàng trẻ. Đây là những người tiêu dùng luôn tò mò, luôn di chuyển, luôn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tâm lý này đã truyền vào mọi quyết định, cho dù đó là nỗ lực tiếp thị hay những sáng tạo mà chúng tôi đã tạo ra”.
Là một phần của chiến lược tiếp thị, các thương hiệu đã tạo ra một loạt các xu hướng trên TikTok bao gồm bộ lọc và bài hát tự chọn. Bất chấp mối đe dọa về lệnh cấm có thể xảy ra ở Mỹ, TikTok ngày càng trở nên quan trọng trong việc hình thành thói quen mua sắm mỹ phẩm của người tiêu dùng trẻ tuổi.
“Báo cáo về ngành hàng làm đẹp của thế hệ Z” do công ty truyền thông xã hội Kyra Media thực hiện vào năm 2022 cho thấy người tiêu dùng Gen Z ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có nhiều khả năng thêm một sản phẩm mỹ phẩm mới dựa trên đề xuất từ người có ảnh hưởng trên TikTok hơn là YouTube hoặc Instagram. Khoảng 2/3 (62%) Gen Z nói rằng TikTok ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm chăm sóc da của họ, theo nhà phân tích sắc đẹp của công ty nghiên cứu thị trường NPD, Jennifer Famiano.
Bộ sưu tập nến thơm cho năm 2023 của Boy Smells và Kin Euphorics.
Một ví dụ điển hình khác là thương hiệu nước hoa Boy Smells. Họ đã dựa vào các dự án hợp tác với những người có ảnh hưởng và thương hiệu trong các ngành công nghiệp khác để trở nên nổi bật trong thị trường nước hoa đã bão hòa. Sau sự hợp tác thành công với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kacey Musgraves vào năm 2020, thương hiệu này đã cùng nhãn thời trang Ganni của Scandi cho ra mắt loại nến thơm có tên Park Life. Matthew Herman, người đồng sáng lập Boy Smells cho biết mối quan hệ hợp tác này phù hợp với nền tảng của những người sáng lập về các giá trị bền vững. “Mục tiêu của chúng tôi với bất kỳ sự hợp tác nào là tiếp cận khách hàng mới đồng thời củng cố giá trị thương hiệu và định vị của chúng tôi trên thị trường”.
Ông Herman cho biết thêm, quan hệ đối tác liên ngành có thể giúp mở rộng ranh giới của một thương hiệu. Tháng này Boy Smells và Kin Euphorics, thương hiệu đồ uống không cồn do Jen Batchelor và Bella Hadid đồng sáng lập, đã ra mắt bộ sưu tập phiên bản giới hạn nến thơm gồm ba mùi hương mới. Herman nói: “Những gì chúng tôi đang làm rất mới và thú vị. Công nghệ mùi hương được cấp bằng sáng chế, khi được kết hợp với đồ uống của Kin, sẽ tạo ra một khía cạnh hoàn toàn mới của thưởng thức hương thơm”.
Những cú “bắt tay” liên ngành cũng có thể mang đến những cơ hội mới để phát triển sản phẩm. Vào tháng 5/2022, thương hiệu Dr Barbara Sturm đã hợp tác với Aquazzura để cho ra đời bộ sưu tập giày dép được thiết kế để phù hợp với đặc tính sinh lý của phụ nữ và khử mùi hôi chân. Tuy nhiên, thu hút khách hàng vẫn là trọng tâm chính. Đối với Elf và American Eagle, mục tiêu là tăng mức độ tương tác và thu hút khách hàng, đồng thời tạo ra bước đột phá về hiệu quả kinh doanh.
“Hiện tại có rất nhiều sự giống nhau trong lĩnh vực bán lẻ đặc thù”, ông Brommers nói. “Nếu bạn có thể kết nối với các đối tác phù hợp, bạn sẽ giống như một cái cây vươn cao lên khỏi đám đông và hứng trọn ánh nắng – là doanh thu và doanh số bán hàng. Tôi nghĩ đây là một game mới của thị trường bán lẻ mà chúng ta cần nhấn Bắt đầu ngay bây giờ”.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: