Sau thành công của hoạt động ra mắt hộ chiếu du lịch Huế - Hue City Passport 2023, ngành du lịch Huế đang đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động lan tỏa vẻ đẹp Huế bằng ứng dụng công nghệ, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách…
Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế
Tháng 9/2024, công nghệ trạm tương tác thông minh lần đầu được thí điểm tại Hải Vân quan (Thừa Thiên Huế) khi di tích mở cửa đón khách tham quan trở lại, sau quá trình trùng tu. Sau khi đưa vào khai thác, nơi được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Theo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, các trạm tương tác thông minh đã thu hút hơn 5.000 lượt tương tác và đón nhận hàng trăm hình ảnh check-in, cùng với đó là sự hào hứng của đông đảo du khách.
CHẠM VÀO DI SẢN
Sau khi triển khai thí điểm thành công tại di tích Hải Vân quan, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã triển khai công nghệ trạm tương tác thông minh này tại khu vực Đại nội Huế.
Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, trạm tương tác thông minh là những bảng vật lý được gắn chip kết nối không dây tầm ngắn (NFC), khách du lịch có thể chạm điện thoại thông minh vào để kết nối được câu chuyện văn hóa lịch sử của mỗi địa điểm di tích với nhiều hình thức thể hiện phong phú gồm hình ảnh, video, mô hình 3D, văn bản, và hướng dẫn viên sử dụng trí thông minh nhân tạo.
Tại mỗi vị trí, du khách cũng được cung cấp lộ trình du lịch và được dẫn đường đến điểm tham quan tiếp theo. Chụp hình check-in và đăng tải hình ảnh của chính mình lên “bảng vàng” của từng địa điểm cũng là một chức năng vô cùng được yêu thích, trong đó du khách được “khắc tên mình lên bức tường số” của từng địa điểm mà không hề gây mất mỹ quan cho các danh thắng, mà còn giúp từng địa điểm quảng bá du lịch, tạo tác động tốt cho địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia vào các nhiệm vụ thú vị để nhận được những phần thưởng hấp dẫn…
Trạm tương tác thông minh Tap Quest không chỉ là bước tiến về Bảo tồn mà còn tạo nên một bản đồ Di sản sống động.
“Trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới tương tác thông minh cho văn hóa và di sản Huế, với kỳ vọng sẽ triển khai mô hình hoàn thiện trên toàn bộ các địa điểm văn hóa và di sản tại địa phương trước thềm sự kiện đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia và Festival Huế vào tháng 3/2025”, ông Trung cho hay.
Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cũng nhận định, với công nghệ mới này, mô hình du lịch văn hóa của Huế có tiềm năng thay đổi thói quen du lịch của du khách, “chạm” sâu hơn vào các câu chuyện, trải nghiệm nhiều hơn các địa điểm du lịch, thúc đẩy liên kết mạnh hơn với các dịch vụ địa phương, từ đó tạo ra sự tích cực cho bức tranh chung của du lịch văn hóa và có thể trở thành một hình mẫu tham khảo điển hình để khai thác du lịch văn hóa ở các tỉnh thành khác.
Tương tự, trên nền tảng ứng dụng Hộ chiếu du lịch Huế - Hue City Passport được ra mắt cuối năm ngoái, mới đây, Sở Du lịch vừa phối hợp với các đơn vị tiếp tục triển khai Hue City Passport 2024 với chủ đề “Hộ chiếu trên tay, “chill” ngay cùng Huế”. Du khách chỉ cần quét mã QR để cài đặt app Hộ chiếu Du lịch Huế, đăng ký thông tin cá nhân để tham gia. Người tham gia đảm bảo thực hiện các hoạt động tham quan, trải nghiệm và check-in ít nhất tại 6 điểm (bao gồm Đại Nội Huế) trong tổng số 13 điểm được giới thiệu trong app hộ chiếu du lịch.
Sau khi xác nhận đã thực hiện hết các hoạt động tham quan, trải nghiệm được giới thiệu trong ứng dụng Hue City Passport, thông tin hoàn thành của người tham gia sẽ được chuyển tiếp vào hệ thống của ban tổ chức để nhận huy chương. Hoàn thành thử thách check-in “Hộ chiếu trên tay, “chill” ngay cùng Huế”, du khách cũng sẽ được nhận được kỷ niệm chương của ban tổ chức cuộc thi hộ chiếu du lịch Huế 2024.
TIẾN TỚI HỆ SINH THÁI DU LỊCH THÔNG MINH
Bên cạnh việc tham gia trải nghiệm trên app, du khách cũng có thể tham gia cuộc thi “Sáng tạo video hộ chiếu du lịch Huế - Hue City Passport”. Thông qua cuộc thi này, người dân và du khách sẽ gia tăng trải nghiệm khi đến tham quan các điểm: Đại Nội Huế, chùa Thiên Mụ, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, Đàn Nam Giao, lăng Tự Đức, đồi Vọng Cảnh, lăng Minh Mạng, nhà thờ Phủ Cam, Cung An Định, chợ Đông Ba, cầu Ngói Thanh Toàn. Việc ghi lại những cảm xúc và trải nghiệm rồi xây dựng thành một thước phim ngắn sẽ giúp lan tỏa vẻ đẹp du lịch Huế đến bạn bè trong và ngoài nước. Đồng thời, người tham gia còn có cơ hội chinh phục những giải thưởng hấp dẫn.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã triển khai tái hiện nhiều món ăn đặc trưng xứ Huế thông qua việc số hóa 3D ẩm thực. Công tác số hóa ẩm thực nhằm tạo thư viện lưu trữ công thức các món ăn đặc trưng của Huế một cách bài bản. Nhiều món ăn đã được số hóa 3D, như: Súp yến sào bạch tuyết lê, cá cuộn ngũ liễu hấp, chạo tôm lụi mía, bí đao lục dung...; các món chay như mâm cuốn, khay bánh Huế, cơm sen gói lá, vả trộn nấm sò vua...
Nhằm hỗ trợ du khách thuận tiện trong việc di chuyển và tìm kiếm các điểm đến trong Hoàng Cung Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng phối hợp với HueCIT xây dựng App "Di tích Huế". Với ứng dụng này, du khách được trang bị bản đồ số đầy đủ và tiện lợi để tham quan Hoàng Cung Huế. Chỉ với thao tác cài đặt ứng dụng “Di tích Huế” trên smartphone và nhập vào địa điểm cần đến, ứng dụng sẽ định vị vị trí của du khách và hướng dẫn đường đi gần nhất đến với điểm tham quan mong muốn.
Những câu chuyện lịch sử được tái hiện sống động ngay trên màn hình điện thoại.
Có thể thấy, Thừa Thiên Huế việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI đã tạo nên dấu ấn cho ngành du lịch đến gần hơn với du khách. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, du khách trải nghiệm các điểm đến khi đến Huế là một trong những điểm sáng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch địa phương và mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Đây là hoạt động phù hợp với xu hướng mới nhằm từng bước xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.
Dù vậy, một số giải pháp, tiện ích, ứng dụng gắn với du lịch thời gian qua mới chỉ là bước đầu. Để xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, không chỉ cần ngành du lịch tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách mà còn cần quan tâm nguồn lực, đầu tư hạ tầng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực có trình độ công nghệ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch thông minh và xu hướng phát triển của loại hình du lịch này.
Lễ hội hoa kiểng Chợ Lách: Ngày hội của cộng đồng những nhà vườn thông minh và sáng tạo
"Cơn sốt Nha Trang" sẽ đưa du khách Trung Quốc đến Việt Nam
Để mỗi người dân là một đại sứ du lịch
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: