Được thành lập từ năm 2005, Jeju Air hiện sở hữu đội bay 42 chiếc, chủ yếu là tàu bay thân hẹp của Boeing. Theo thống kê, bình quân mỗi tàu bay của Jeju Air hoạt động 13 giờ một ngày. Mỗi ngày, hãng có khoảng 217 chuyến bay…
Ảnh: YTN
Ngày 29/12, máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air không thả càng đáp mà hạ cánh bằng bụng, trượt trên đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở rìa sân bay quốc tế Muan, thuộc tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc, sau đó bốc cháy dữ dội, khiến 179 trong tổng số 181 người trên máy bay thiệt mạng. Đây là chuyến bay gây chết người đầu tiên của Jeju Air.
Trước khi sự cố này xảy ra, Jeju Air là hãng bay chi phí thấp (LCC) được khách hàng ưa thích nhất Hàn Quốc nhiều năm liền. Theo Chỉ số hài lòng của khách hàng Quốc gia (NCSI) của Trung tâm Năng suất Hàn Quốc, 2023 là năm thứ 5 mà Jeju Air đứng vị trí thứ nhất kể từ năm 2018. Thực tế, Jeju Air hiện cũng đóng vai trò hãng bay giá rẻ được thành lập đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc. Nếu xét toàn thị trường, Jeju Air lớn thứ nhì chỉ sau hãng hàng không quốc gia Korean Air.
Sau thảm họa, ông Kim Lee-bae, Giám đốc điều hành của Jeju Air, khẳng định rằng chiếc máy bay mang số hiệu 7C2216 không có tiền sử tai nạn trước đó và không liên quan đến chuyến bay từng gặp sự cố xảy ra vào tháng 11/2022.
Tuy nhiên, đến sáng 30/12, thêm chuyến bay mang số hiệu 7C101 của Jeju Air khởi hành từ Sân bay quốc tế Gimpo đến Jeju cũng được phát hiện sự cố với bánh đáp ngay sau khi cất cánh. Cơ trưởng đã phải thông báo cho 161 hành khách về lỗi cơ học này và sau đó đã quay trở lại Gimpo lúc 7h25 phút sáng cùng ngày theo giờ địa phương.
Tai nạn thảm khốc cũng là một đòn giáng nữa lên hãng hàng không Boeing sau nhiều sự cố trong năm nay.
Ông Kim Lee-bae đã tổ chức một buổi họp báo chính thức và cho biết: "Chúng tôi sẽ ưu tiên tối đa việc khắc phục hậu quả và hỗ trợ gia đình các nạn nhân". Jeju Air thông báo, tổng mức bồi thường bảo hiểm cho các bên liên quan trong tai nạn của hãng này là khoảng 1 tỷ USD, hạn cuối của bảo hiểm là 30/4/2025. Việc bồi thường sẽ do 5 công ty chi trả, những người phụ trách bảo hiểm đã bay từ Anh về Hàn Quốc để thảo luận các thủ tục liên quan.
Tờ The Guardian cho rằng Jeju Air sẽ thiệt hại lớn về kinh tế, bởi gia đình các nạn nhân đang yêu cầu được hỗ trợ nhiều hơn. “Cách duy nhất mà Jeju Air có thể làm hiện tại để hỗ trợ các gia đình có người thân qua đời là hỗ trợ họ về mặt tài chính. Bởi lẽ nhiều gia đình cả vợ và chồng đều tử vong, chỉ còn lại những đứa trẻ và làm sao có thể để chúng sống một mình”, thân nhân một hành khách tử vong trên chuyến bay của Jeju Air bày tỏ.
Theo Koreaboo, ngay sau sự cố, vào thời điểm mở cửa phiên giao dịch chứng khoán ngày 30/12, cổ phiếu Jeju Air giảm tới 15,7%, xuống thấp nhất kể từ khi hãng này niêm yết năm 2015. Đợt sụt giảm này đã làm mất hơn 95,7 tỉ won (khoảng 65,2 triệu USD) vốn hóa thị trường của hãng. Cổ phiếu AK Holdings - công ty mẹ Jeju Air cũng hạ 12%, thấp nhất 16 năm. Trong khi đó, cổ phiếu của một hãng bay giá rẻ khác là Air Busan tăng hơn 15%.
Hiện Jeju Air đã hủy mọi chuyến bay đến sân bay Muan. Tính đến hết ngày 30/12, có 10 chuyến bay quốc tế và 5 chuyến bay nội địa bị hủy do đường băng sân bay Muan đóng cửa. Một số chuyến bay đã lên lịch được chuyển hướng đến sân bay ở Seoul và Busan. Đồng thời, vô số các hành khách ban đầu có lịch bay với Jeju Air đã vội vã hủy vé. Theo Jeju Air, số lượng vé bị hủy lên tới khoảng 68.000 trong khoảng thời gian từ 12 giờ sáng ngày 29/12 đến 1 giờ chiều ngày 30/12 (giờ Hàn Quốc).
Jeju Air sẽ thiệt hại lớn về kinh tế, bởi gia đình các nạn nhân đang yêu cầu được hỗ trợ nhiều hơn.
Trong số 68.000 lượt hủy, có khoảng 33.000 vé cho các chuyến bay nội địa Hàn Quốc và 34.000 vé cho các chuyến bay quốc tế. Ngay sau sự cố, Jeju Air đã đóng trang đặt chỗ trên trang web của họ. "Giới chức sẽ mất thêm thời gian nữa mới tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, tâm lý của hành khách chắc chắn chịu ảnh hưởng. Uy tín rất quan trọng với các hãng bay giá rẻ, khi dịch vụ và chỗ ngồi của các hãng gần như không khác biệt", Yang Seung-yoon, nhà phân tích tại Eugene Investment Securities nhận xét.
Thực tế ngay từ ngày 29/12, trên các nền tảng mạng xã hội Hàn Quốc đã bắt đầu xuất hiện loạt bài đăng chia sẻ về việc hủy vé máy bay của hãng Jeju Air. Sau thảm kịch hàng không lớn nhất lịch sử Hàn Quốc, nỗi lo lắng của hành khách dường như tăng cao. Một hành khách chia sẻ trong bài đăng: "Tôi quyết định hủy vé máy bay đi Đà Nẵng (Việt Nam) vào năm sau vì hãng cho phép hủy miễn phí trước ngày 29/3/2025. Tôi dự định chọn hãng bay khác hoặc thay đổi điểm đến".
Một du khách Hàn Quốc khác cho biết: "Tôi đặt vé đi Nha Trang (Việt Nam) vào tháng 3 năm sau của hãng hàng không Jeju Air. Nhưng vì lo lắng, tôi đã hủy và chuyển sang Air Seoul". "Ngay khi biết tin về vụ tai nạn, tôi đã lập tức hủy vé bay của Jeju Air, dự kiến khởi hành vào thứ 3 (31/12)", một hành khách khác cũng chia sẻ. Jeju Air đã mở 7 đường bay Hàn Quốc - Việt Nam trên tổng số 6 thành phố, bao gồm Icheon (Seoul) - Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, TP.HCM và Busan - Đà Nẵng.
Các công ty lữ hành địa phương cho biết, thảm họa máy bay đã khiến việc hủy tour du lịch tăng đột biến. Thậm chí, nhiều công ty đã phải dừng các chiến dịch quảng cáo trên TV và các nền tảng trực tuyến. “Chúng tôi đã nhận được khoảng 40 yêu cầu liên quan đến việc hủy chuyến đi chỉ riêng vào ngày 29/12, lượng hủy chuyến tăng gấp đôi so với thông thường và lượng đặt chỗ giảm 50%,” một đại lý du lịch chia sẻ.
Trong số 68.000 lượt hủy vé, có khoảng 33.000 vé cho các chuyến bay nội địa Hàn Quốc và 34.000 vé cho các chuyến bay quốc tế.
Ngoài khủng hoảng hủy vé, cổ phiếu và tài chính, Jeju Air còn đang đối diện với một làn sóng chỉ trích dữ dội trên các nền tảng mạng xã hội. Tờ Busan thống kê, tính đến đầu ngày 31/12 có hơn 1 triệu bài viết về vụ tai nạn máy bay, trong đó 530.000 bài đăng liên quan chỉ trích “Jeju Air”. Ngoài ra, xuất hiện tin đồn nhân viên của Jeju Air bắt đầu có xu hướng chuyển sang hãng hàng không khác. Một nhân viên ẩn danh tiết lộ Jeju Air khá tiết kiệm chi phí bảo trì động cơ.
Tờ Yonhap đưa tin, chính phủ Hàn Quốc ngày 30/12 cho biết sẽ tiến hành kiểm tra an toàn nghiêm ngặt đối với Jeju Air. Ông Joo Jong-wan, người đứng đầu chính sách hàng không tại Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết Jeju Air được biết đến với tỷ lệ sử dụng máy bay cao, điều mà một số nhà quan sát cho là yếu tố góp phần gây ra vụ tai nạn ngày 29/12.
Giới chuyên gia nước này đánh giá ngành công nghiệp không khói của Hàn Quốc cũng sẽ chịu thêm một “đòn giáng” sau thảm họa máy bay của Jeju Air. Trước đó, việc cựu Tổng thống Hàn Quốc Yook Suk Yeol tuyên bố áp lệnh thiết quân luật vào tối 3/12 rồi dỡ bỏ tình trạng vào rạng sáng 4/12 đã khiến ngành du lịch nước này bị “tổn thương” khá nhiều.
Nhiều quốc gia đang thử nghiệm công nghệ du lịch không cần hộ chiếu
15:36, 30/12/2024
Du lịch mùa đông nóng dần tại Trung Quốc
08:04, 26/12/2024
Biến động chính trị có thể gây ảnh hưởng đến du lịch Hàn Quốc
10:50, 19/12/2024
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: