Khẩn trương chuẩn bị xây dựng 8 trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam
Anh Tú
10/04/2023, 17:56
Bộ Giao thông vận tải giao các ban quản lý dự án xác định vị trí và khẩn trương chuẩn bị chọn nhà đầu tư để xây dựng các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông...
Bộ Giao thông vận tải đề nghị tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy định pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 3428/BGTVT-CĐCTVN gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng; Cục Đường cao tốc Việt Nam; các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận; Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải - CTCP (TEDI) về trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
KHẨN TRƯƠNG LỰA CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ CÁC CAO TỐC SẮP HOÀN THÀNH
Bộ Giao thông vận tải cho biết vừa nhận được Tờ trình số 19/TTr-BQLDA6 ngày 21/3/2023 của Ban Quản lý dự án 6 về việc phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; trên cơ sở báo cáo của Cục Đường cao tốc Việt Nam tại văn bản số 14/BC-CĐCTVN ngày 5/4/2023, để bảo đảm tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ, phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết việc ban hành công văn số 3428 để đáp ứng yêu cầu khai thác đối với một số dự án thành phần chuẩn bị đưa vào sử dụng, chấp thuận vị trí, quy mô một số trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông như trạm loại thông thường tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, trạm loại lớn tại cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu...
Bộ Giao thông vận tải đề nghị các Ban Quản lý dự án 6, 7, 85, Thăng Long, Đường Hồ Chí Minh khẩn trương căn cứ các trạm dừng nghỉ được chấp thuận nêu trên, tổ chức lập danh mục công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần đã được giao nhiệm vụ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức đăng tải danh mục theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả.
PHÊ DUYỆT MẠNG TRẠM DỪNG NGHỈ TRONG THÁNG 4
Để hoàn thiện mạng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đáp ứng tiến độ phê duyệt trong tháng 4/2023, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể.
Theo đó, đối với trạm dừng nghỉ tại Km366 430 thuộc cao tốc đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Ban Quản lý dự án 2 phối hợp Ban Quản lý dự án 6 làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa lựa chọn vị trí phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đối với trạm dừng nghỉ tại Km80 850 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện), Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu kỹ cơ sở pháp lý, các nội dung đã thỏa thuận với địa phương, báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 11/4 về phương án xử lý phù hợp, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm theo quy định.
Trên cơ sở phương án đề xuất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế để thống nhất phương án xử lý, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4.
Đối với trạm Km28 770 trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, lựa chọn vị trí phù hợp (cách trạm kiểm tra kỹ thuật phía Nam của hầm Cù Mông khoảng 15 km) để bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4.
Đối với trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả (cách trạm Km33 150 thuộc cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong khoảng 17,85 km), Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 bổ sung các nội dung về cơ sở pháp lý, quy định hợp đồng; số liệu, hiện trạng và tiến độ đầu tư liên quan đến trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả.
"Trường hợp sử dụng trạm dừng nghỉ hầm Đèo Cả để phục vụ khai thác cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Ban Quản lý dự án 85 phối hợp với Ban Quản lý dự án 7 đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm khoảng cách theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 15/4", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Đối với một số trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do VEC quản lý, Bộ Giao thông vận tải thống nhất về nguyên tắc lựa chọn một số trạm dừng nghỉ để đưa vào mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm khoảng cách theo quy định.
Đối với các trạm còn lại, Bộ Giao thông vận tải đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng điểm dừng chân trên cao tốc.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6, tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến rà soát của Cục Đường cao tốc Việt Nam tại văn bản số 14/BC-CĐCTVN ngày 5/4/202, ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, thống nhất với Cục Đường cao tốc Việt Nam và trình Bộ Giao thông vận tải trước ngày 18/4/2023.
Trên cơ sở Tờ trình của Ban Quản lý dự án 6, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường cao tốc Việt Nam rà soát, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trước ngày 20/4.
Theo kết quả rà soát ban đầu, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ có 39 trạm dừng nghỉ. Trong đó, 5 dự án đã được đầu tư, đưa vào khai thác, 2 dự án đang được đầu tư, 32 trạm dừng nghỉ còn lại đang được tiến hành thẩm định.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị công tác xây dựng mạng trạm dừng nghỉ cần phải làm quyết liệt, đồng bộ để hoàn thiện quy hoạch, tiến tới kêu gọi nhà đầu tư đấu thầu xây dựng, đảm bảo đường đưa vào khai thác các trạm dừng nghỉ.
Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến cuối 2023
Cho phép khai thác lại các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Thuận
Thủ tướng chỉ đạo tập trung gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai các dự án đường bộ cao tốc và bất động sản
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: