Khẩn trương thu xếp cát san lấp cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Xuân Nghi
22/08/2023, 15:29
Tính từ ngày khởi công (cuối tháng 6/2023) đến nay, dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu đã giải ngân được 688 tỷ đồng trong tổng số 5.880 tỷ đồng và 96% tổng diện tích mặt bằng cần thu hồi. Việc thiếu nguồn cát phục vụ thi công theo kế hoạch đang là vấn đề mà Đồng Tháp đang khẩn trương tìm giải pháp khắc phục...
Sơ đồ, hướng tuyến trên bản đồ của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, là tuyến cao tốc trục ngang thứ hai (cùng với tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng), có tổng chiều dài 27 km đi qua địa phận hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, trong đó có 16 km đi qua Đồng Tháp, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan nhà nước thẩm quyền đầu tư.
Dự án có điểm đầu tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp và điểm cuối giao với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đây là dự án sử dụng ngân sách đầu tư công từ nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, theo Nghị quyết 93/2023/QH15 về phân bổ vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội.
Vì là dự án sử dụng nguồn vốn thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nên tỉnh Đồng Tháp được áp dụng cơ chế đặc thù trong cung ứng vật liệu theo các nghị quyết của Quốc hội; trong đó có việc phân bổ, điều tiết nguồn vật liệu cát phục vụ san lấp cho dự án.
Theo ước tính của liên bộ Giao thông vận tải và Tài nguyên và Môi trường, tổng khối lượng cát san lấp, đắp đường cho toàn dự án vào khoảng 3,6 triệu m3 cát. Tỉnh Đồng Tháp có 3 mỏ cát được đưa vào khai thác phục vụ dự án, nằm tại các huyện Cao Lãnh, Lấp Vò, Hồng Ngự và Châu Thành. Tuy nhiên, theo tính toán, những mỏ cát này chỉ đáp ứng được khoảng 2,830 triệu m3 cát. Nguồn cát thiếu hụt cho dự án vào khoảng 779.000 m3.
Trước tình hình này, để bảo đảm tiến độ thi công dự án, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất tạm thời điều chuyển khoảng 51.000 m3 cát từ mỏ cát thuộc hai xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò) và Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh) để cung ứng cho các hạng mục ưu tiên.
Thiếu hụt nguồn cát san lấp vẫn tiếp tục là bài toán khó đối với các dự án cao tốc vùng ĐBSCL.
Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Đồng Tháp, tính đến tháng 8/2023, sau gần hai tháng thi công, dự án đã giải ngân vốn năm 2023 đạt 688 tỷ đồng, diện tích thu hồi bồi thường giải phóng mặt bằng đạt khoảng 96% (97/101 ha) với 533 hộ dân chịu ảnh hưởng.
Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có quy mô chiều rộng mặt đường 25 m gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h; trong đó giai đoạn 1 với 4 làn xe rộng 17 m, vận tốc 80 km/h, đã được khởi công vào ngày 25/6/2023 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Trước đó, ngày 13/8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đi thị sát một số công trình, dự án đường bộ trọng điểm của tỉnh Đồng Tháp; trong đó có dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư về tình hình triển khai cùng tiến độ dự án, Thủ tướng đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình; bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, cố gắng hoàn thành dự án trước tháng 12/2025; tránh đội vốn bất hợp lý; chống tiêu cực, tham nhũng.
Là dự án trục ngang kết nối nội vùng đồng bằng sông Cửu Long, dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu cũng kết nối tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn TP.HCM - Cà Mau, hoàn thiện tuyến kết nối trục ngang với tuyến cao tốc Bắc Nam phía tây đang hình thành gồm đường Hồ Chí Minh - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Dự án được đầu tư nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp nói riêng.
Cà Mau: Sớm bố trí vốn mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và "nâng đời" sân bay lên 4C
Nhiều nhà đầu tư quan tâm rót tiền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu trước tháng 12/2025
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: