Sau đợt lao đao vì Covid-19 và đà leo thang giá xăng dầu, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục “điêu đứng” vì phải đối mặt với những khó khăn mới do tình trạng khan hiếm nhiên liệu…
Ô tô xếp hàng dài chờ mua xăng.
Tình trạng xăng dầu khan hiếm những ngày qua đang khiến các công ty vận tải “điêu đứng”. “Giờ chúng tôi chỉ biết hy vọng các đầu mối xăng dầu cung cấp đủ hàng để doanh nghiệp có thể vận hành như trước kia”, ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta bày tỏ.
“VÒNG” QUA ĐỊA PHƯƠNG KHÁC “SĂN LÙNG” DẦU
Ông Nghĩa cho biết với hơn 200 đầu xe đang hoạt động trên các tuyến vận tải đường dài, hàng tháng, Delta phải trả hơn 4 tỷ đồng tiền dầu để có đủ nhiên liệu vận hành.
“Dù là đối tác lớn của nhiều doanh nghiệp xăng dầu, nhưng vài ngày gần đây, họ cũng không có hàng để cung cấp cho chúng tôi. Do vậy, các lái xe buộc phải “vòng” qua địa phương khác để “săn lùng” dầu”, ông Nghĩa nói.
Dù trước mắt, nguồn cung xăng dầu của doanh nghiệp “tạm ổn” nhưng theo ông Nghĩa, khó khăn mới lại nảy sinh. Đó là chi phí bị đội lên do phải đi vòng để mua dầu và các thủ tục hóa đơn, chứng từ mới gây lằng nhằng cho cánh lái xe.
Tương tự, theo chia sẻ của một doanh nghiệp vận tải chuyên tuyến Hải Phòng – Hà Nội – Thanh Hóa – Nghệ An, với nguồn cung hạn chế như hiện nay, các xe chỉ mua được 100 lít/lần. Mức này chỉ đủ nhiên liệu cho tuyến gần trong khi để đi tuyến xa, các lái xe phải dừng mua dầu nhiều lần và gây nên cảnh tắc nghẽn ở một số cây xăng.
“Việc phải dừng lại nhiều lần và chờ đợi tới lượt mua không chỉ làm tăng thời gian vận chuyển hàng hóa mà còn ảnh hưởng tới tâm lý lái xe”, doanh nghiệp cho biết.
Hơn nữa, theo doanh nghiệp này, trước kia thời gian thanh toán công nợ thường diễn ra từ 30-40 ngày sau ngày mua hàng thì nay doanh nghiệp phải trả ngay cho các đối tác xăng dầu. Cùng với đó, chi phí mua 01 téc dầu cũng tăng lên đáng kể, khoảng vài nghìn đồng/lít.
Ông Trần Đức Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta.
“Nói chi phí mua téc dầu tăng thêm là do cộng thêm chi phí vận chuyển nhưng thực chất là do khan hiếm nguồn cung nên doanh nghiệp xăng dầu tăng giá”, đại diện doanh nghiệp vận tải chia sẻ.
Dù không quá thiếu hụt nguồn cung như một số doanh nghiệp vải tải khác do có cây xăng nội bộ và có mối quan hệ hợp tác với đầu mối xăng dầu lớn song ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistics XNK cũng lo lắng về tình hình khan hiếm xăng dầu hiện nay.
“Nếu sắp tới tình hình không được cải thiện, các doanh nghiệp sẽ rất khó hoạt động. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động của bản thân doanh nghiệp vận tải mà còn có nguy cơ đứt gãy chuỗi vận tải hàng hóa, làm đình trệ sản xuất”, ông Phương nhấn mạnh.
CẦN GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC NHANH CHÓNG
Do vậy, ông Phương đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần sớm có chính sách phù hợp, đảm bảo nguồn cung, tránh nguy cơ rối loạn thị trường vận tải vô cùng nghiêm trọng.
“Cầu thị trường xăng dầu đang rất lớn nhưng tại sao các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại không có lượng để cung cấp ra thị trường? Đây là câu hỏi mà cơ quan quản lý cần phải giải quyết để sớm bình ổn thị trường”, ông Phương khuyến nghị.
Cùng quan điểm, đại diện Delta cũng kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng đưa ra giải pháp để doanh nghiệp vận tải an tâm hoạt động. Đặc biệt, sau giai đoạn “điêu đứng” vì đà leo thang của giá xăng dầu đợt trước, sức chống chịu của doanh nghiệp sẽ tiếp tục bị “bào mòn” bởi những khó khăn do khan hiếm nguồn cung hiện nay.
“Sau hơn 2 năm chống chịu với Covid-19, đà leo thang giá xăng dầu, doanh nghiệp giờ đây phải chịu thêm áp lực từ khan hiếm nguồn cung và lãi suất gia tăng. Nếu không có giải pháp kịp thời, các doanh nghiệp vận tải sẽ không thể chống đỡ tiếp”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ngày 7/11, Bộ Công thương đã gửi văn bản "cầu cứu" các bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Công An, Uỷ ban nhân dân các tỉnh; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp sức đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa.
Trước đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giải quyết cụ thể đối với từng doanh nghiệp đang khó khăn trong việc tiếp cận vốn bảo lãnh và thanh khoản.
Liên quan đến vấn đề chiết khấu, định mức lợi nhuận, chiều ngày 04/11/2022, Bộ Tài chính đã chính thức có dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam để lấy ý kiến của Bộ Công Thương. Ngay trong chiều 04/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính. Nếu không có gì thay đổi lớn thì trong kỳ điều hành ngày 11/11 thì những chi phí phát sinh sẽ được cập nhật để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: