Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ triển khai nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, nổi bật nhất là chuyến tàu "Hà Nội 5 cửa ô" kết nối các di sản văn hóa quanh Thủ đô…
Ảnh: Tuyến tàu điện Số 6
Theo dữ liệu mới nhất từ nền tảng Booking.com, Hà Nội là điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (29/8 - 3/9) năm nay. Thành phố hút du khách ở mọi nhóm đối tượng, từ gia đình, nhóm bạn, cặp đôi đến khách du lịch một mình.
Bên cạnh chùm sản phẩm du lịch “về nguồn”, tìm hiểu lịch sử, theo ông Trần Trung Hiếu, những tuyến đường sắt quanh Hà Nội không chỉ phục vụ giao thông mà hoàn toàn có thể trở thành "hành trình trải nghiệm văn hóa", nơi mỗi ga tàu kể một câu chuyện riêng về Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Do đó, dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, du khách đến Hà Nội sẽ có cơ hội trải nghiệm một hình thức du lịch hoàn toàn mới: đi tàu hỏa hai tầng mang tên “The Hanoi Train”. Đoàn tàu gồm 10 toa, trong đó có 5 toa hành khách được thiết kế theo chủ đề 5 cửa ô nổi tiếng của Thủ đô (Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Dền, Ô Đống Mác, Ô Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa).
Theo ông Hà Trọng Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội, đoàn tàu được thiết kế nội thất mới sang trọng, tích hợp quầy bar, sân khấu biểu diễn nghệ thuật dân gian như xẩm, chèo, chầu văn cùng không gian ngắm cảnh qua mái kính trời. Đây sẽ là sản phẩm du lịch đường sắt đầu tiên kết nối nội đô Hà Nội với vùng di sản Bắc Ninh có Đền Đô, các chợ quê truyền thống, thông qua điểm dừng ga Từ Sơn.
Mỗi ngày, tàu sẽ chạy 2 chuyến, mỗi hành trình kéo dài khoảng 3 giờ. Ban ngày, tàu đi từ ga Hà Nội đến ga Từ Sơn, kết nối bằng xe điện đến các điểm văn hóa địa phương. Buổi tối, tàu sẽ chạy quanh đường vành đai Hà Nội, mang đến trải nghiệm ngắm phố phường lên đèn kết hợp thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực.
"Chuyến tàu sẽ khởi hành từ ngày 19/8, đúng dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, như một thông điệp: du lịch là cầu nối quá khứ và hiện tại'", ông Thắng cho biết.
Sở Du lịch Hà Nội cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phối hợp khảo sát và xây dựng tuyến du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", dự kiến gồm các điểm: ga Hà Nội, ga Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và ga Cổ Loa. Theo đề xuất của các đơn vị lữ hành, một số loại hình dịch vụ khai thác văn hóa Hà Nội như nghệ thuật dân gian (xẩm, ca trù), ẩm thực (phở cuốn, bánh cốm, trà sen) và gian hàng thủ công (lụa Vạn Phúc, tranh dân gian)... nên được đưa lên tàu, từ đó biến toa tàu thành không gian văn hóa di động.
Nhân dịp này, các đơn vị lữ hành đề xuất ngành đường sắt hỗ trợ bán tour trọn gói gồm vé tàu, lưu trú, tham quan; đồng thời điều chỉnh giờ tàu và lịch mở cửa di tích phù hợp lịch trình du khách. Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga như Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian triển lãm và sự kiện văn hóa; xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.
Trước đó, Hà Nội cũng đã có một sản phẩm du lịch mới đầy sáng tạo: "Tuyến tàu điện số 6" - Bảo tàng đường phố Hà Nội. Đây là sản phẩm du lịch đặc thù do quận Ba Đình phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội đầu tư bài bản, đánh dấu bước đi đột phá trong hành trình khai thác tiềm năng văn hóa khu vực hồ Trúc Bạch.
“Đến nay, dự án “Tuyến tàu điện số 6” được phát triển với 2 hướng chính. Ở “Leng keng di sản”, chúng tôi dựng 8 toa tàu, mỗi toa mang một chủ đề riêng để du khách trực tiếp trải nghiệm và tương tác với di sản văn hóa, lịch sử, ẩm thực Hà Nội, cũng như Việt Nam. Với “Leng keng tới trường”, tôi vận động cộng đồng quyên góp, sửa chữa xe đạp và gửi tặng học sinh vùng cao,” ông Nguyễn Dân Huy, Phó chủ tịch UBND phường Ba Đình (TP. Hà Nội) cho biết.
Không giống bất kỳ sản phẩm du lịch thông thường nào, “Tuyến tàu điện số 6” khởi hành từ đền Thủy Trung Tiên, hòn đảo linh thiêng nằm giữa hồ Trúc Bạch, nơi lưu giữ dấu tích thời vua Lý Công Uẩn dời đô, hành trình đưa du khách bước vào thế giới của ký ức, nghề truyền thống và văn hóa phố cổ.
Từ đó, tuyến trải nghiệm nối dài qua các không gian độc đáo: Toa “Phở - Bún - Sợi” đậm đà hương vị Việt; Toa “Bếp - Chạn - Mâm” tái hiện bữa cơm thời tem phiếu; đến sạp hàng nước thời bao cấp, không gian sinh hoạt chung của gia đình ba thế hệ Hà Nội xưa với đầy đủ đài radio, xe đạp Thống Nhất, gác xép nhỏ...
Không chỉ dừng lại ở việc “xem” và “nghe”, các toa tàu “Leng keng di sản” còn tạo điều kiện để du khách thực sự “sống” trong không gian lịch sử. Họ có thể thưởng thức món ăn truyền thống, nghe kể chuyện nghề cũ, thậm chí trò chuyện với người dân địa phương...
Chỉ trong thời gian ngắn đưa vào vận hành thí điểm, “Tuyến tàu điện số 6” đã thu hút đông đảo du khách, trong đó có cả những vị khách đặc biệt như Đại sứ Cộng hòa Cuba, Đại sứ Phần Lan, nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Đổi mới sáng tạo Vương quốc Thụy Điển…
Cũng nằm trong xu hướng kích cầu du lịch đường sắt, Hà Nội đã kết hợp với một số địa phương lân cận để đưa vào hoạt động những chuyến tàu mang đậm bản sắc văn hóa. Điển hình, sau một thời gian khai trương, sức hút từ chuyến tàu cao cấp trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng có tên Hoa Phượng Đỏ vẫn chưa hạ nhiệt, các vé VIP luôn được bán hết từ sớm.
Tương tự, tuyến đường sắt du lịch Hà Nội - Thái Nguyên được khôi phục, hướng đến phát triển các tour đặc biệt như chuyến tàu “Trà đạo”, tuyến tàu tham quan các làng chè… Theo đó, khách du lịch khởi hành từ ga Hà Nội và kết nối nhanh chóng đến các điểm du lịch, di tích... với nhiều trải nghiệm như thưởng thức trà Thái Nguyên, bánh đặc sản Hà Nội, nghe hát then đàn tính, trải nghiệm các sản phẩm OCOP và nông sản địa phương tại các ga đến...
Du lịch bằng tàu hỏa tại Hà Nội đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành sản phẩm độc đáo, góp phần làm mới diện mạo du lịch thủ đô. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho rằng những chuyến tàu không chỉ kết nối địa lý mà còn kết nối trải nghiệm, góp phần thúc đẩy và lan tỏa giá trị vùng miền đến du khách trong và ngoài nước theo cách độc đáo, góp phần mở đầu cho một hình thức tour tuyến mới trong việc phát triển du lịch Việt Nam trong nhiều năm tới.
Nhân dịp Quốc khánh 2/9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón khách miễn phí từ ngày 1 đến 3/9 đối với các bảo tàng, nhà hát, điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội.
Đó là: Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam và Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: