Kỳ họp cuối năm 2010 của Quốc hội vừa
kết thúc ít ngày, một vị đại biểu không giấu được tâm tư, sau khi ông
đi tiếp xúc cử tri ở hai nơi. Trong khi cử tri tại một nơi “phê” Quốc
hội “truy” Thủ tướng và các bộ trưởng “ác quá”, thấy khác quá, lạ quá.
Thì cử tri nơi khác lại “chê” Quốc hội “hiền quá”, nên nhiều vấn đề rất
bức xúc đã đặt ra nhiều lần mà vẫn chẳng đi được đến cùng.
“Nỗi
buồn” của vị đại biểu kể trên có lẽ đưa đến một thông điệp trái ngược
về cảm giác. Đó là cử tri - những người trực tiếp cầm lá phiếu bầu ra
đại biểu Quốc hội - đã không thờ với hoạt động của những người đại diện
cho mình. Và bởi, Quốc hội đã “gần dân” hơn, không chỉ bởi những quyết
định hợp lòng dân mà còn bởi vì đã tạo được sự cộng hưởng và tác động
lan tỏa, như nhận xét của nhiều vị đại biểu Quốc hội dày dạn kinh
nghiệm nghị trường.
Hay, nói như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú
Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội sau kỳ họp thứ tám, “trước những
vấn đề lớn của đất nước, hình như bây giờ bớt đi cái tiếng Quốc hội chỉ
bấm nút hoặc giơ tay”.
Không thông qua…
Dù
nửa năm đã qua, nhưng cái khoảnh khắc bảng điện tử tại hội trường Quốc
hội hiện số đại biểu nhấn nút tán thành dự án đường sắt cao tốc dừng
lại ở con số 185 (chiếm 37,53% số đại biểu có mặt) không chỉ khiến
không khí nghị trường như nén lại, mà còn làm sững sờ hàng triệu cử
tri.
Khi, chỉ vài phút sau đó thông điệp Quốc hội không tán
thành chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc đã tràn ngập trên các trang
báo mạng. Ban đầu chỉ là dòng tin nhanh, sau đó là diễn biến của từng
lần biểu quyết, rồi dần dần tái hiện cả các quan điểm nhiều chiều từ
quá trình thảo luận tại tổ, tại hội trường, gửi phiếu xin ý kiến, dự
thảo nghị quyết, và cả những phỏng vấn bên lề, dư luận xã hội…
Sự
quan tâm đặc biệt như vậy không hẳn chỉ vì số tiền của siêu dự án này
lên tới hơn 56 nghìn tỷ đồng, tức là khoảng 50% GDP của quốc gia trong
một năm. Mà, còn vì ngay từ khi khởi động, dự án này đã vấp phải nhiều
ý kiến phản đối khá dữ dội.
Thứ nữa là cái “sự lạ” khi Quốc hội
thảo luận tại hội trường về dự án đã mang danh “quá lãng mạn” ngay từ
khi được thảo luận tại tổ. Vẫn biết là trong số các vị đại biểu đang
nắm trong tay quyền quyết định với siêu dự án này nhiều người đã từng
đi và từng được mời đi tham quan để trải nghiệm cảm giác đi tàu cao tốc
ở nước ngoài. Song, vẫn không thể không ngạc nhiên khi một “ông nghị”
dõng dạc phát biểu “tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường
sắt cao tốc, Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao” ngay đầu phiên thảo
luận.
Và rồi ý kiến tiếp nối ý kiến, ủng hộ rất mạnh mẽ, không
ủng hộ cũng rất quyết liệt, nhiều cung bậc của lý lẽ và của cả cảm xúc
đã được bộc lộ. Dồn nén cả một ngày thảo luận tại hội trường, vị đại
biểu nhấn nút phát biểu sau cùng tức cảnh sinh …thơ: “Rằng hay thì thật
là hay, nhưng mà bấm nút kỳ này rất lo”.
Quả thật là không thể
nào không lo cho được, bởi sau khi Phó thủ tướng thường trực Chính phủ
trả lời chất vấn trực tiếp với sự quả quyết “không thể không làm đường
sắt cao tốc” cùng những giải thích cặn kẽ cho thấy “tiền không đáng lo”
vẫn chỉ có 148 đại biểu đồng ý hoàn toàn với phương án xây dựng đường
sắt cao tốc Hà Nội – Tp.HCM tại phiếu xin ý kiến.
Nhưng, dường
như việc đã trình mà không thông qua chưa có tiền lệ nên dù phiên bế
mạc của kỳ họp thứ bảy chưa kết thúc, phần biểu quyết cũng chưa diễn ra
thì đề cương báo cáo với cử tri sau kỳ họp đã có sẵn nội dung “Quốc hội
đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – Tp.HCM”.
Để
đến khi số đại biểu nhấn nút thuận trên bảng điện tử không vượt qua
50% thì một văn bản “đính chính” lại cấp tốc được gửi cho đại biểu Quốc
hội. Sự “chu đáo” như vậy của chính những người trong cuộc càng chứng
tỏ tâm lý “cứ trình là tất nhiên sẽ thông qua” đã ăn sâu vào nếp nghĩ,
không chỉ của dư luận xã hội.
Bất ngờ lớn đến đâu cũng đến hồi
lắng xuống. “Sự kiện” cơ quan quyền lực cao nhất “lắc đầu” với dự án
lớn nhất từ trước đến nay về quy mô, giải phóng mặt bằng, huy động quỹ
đất, vốn và thời gian, khi tiếp xúc cử tri đã được Chủ tịch Quốc hội
nhìn nhận như dấu ấn “sự trưởng thành của hai bên”, cả Quốc hội và
Chính phủ.
Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố
“lòng dân” khi quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, mà dự
án đường sắt cao tốc chỉ là một ví dụ cụ thể.
Ông cho rằng, dư
luận chung đồng tình với việc dừng dự án, còn nếu làm tiếp thì sắp tới
Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu. Tầm nhìn chiến lược thì ủng hộ,
nhưng phải tính đến điều kiện thực hiện chiến lược, đặc biệt là có được
lòng dân ủng hộ hay không.
Dù vậy, một số cử tri vẫn không giấu
nổi băn khoăn “không biết kỳ họp tới có bị sức ép không, có thông qua
dự án này không?”. Băn khoăn này cũng bởi, xưa nay Quốc hội vẫn bị
“mang tiếng” là việc gì cũng “thông qua”.
…và không xuê xoa
Những
tưởng khó có thể có kỳ họp nào “vượt qua” được ấn tượng quá mạnh mẽ về
việc Quốc hội không thông qua chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc tại
kỳ họp thứ bảy. Vậy mà kết thúc kỳ họp thứ tám sau đó, không ít cử tri
quả quyết rằng đây mới là kỳ họp “sôi nổi nhất, chất lượng nhất, nóng
nhất”.
Đầu tháng 12/2010, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp rút
kinh nghiệm, cũng có một số ý kiến đề nghị phải nhấn mạnh kỳ họp Quốc
hội thứ tám là kỳ họp “chất lượng nhất”. Song, ý kiến khác cho rằng
thật khó có cơ sở để cho là “nhất”, bởi mỗi kỳ mỗi vẻ, song đều để lại
ấn tượng khó phai.
Dù chưa đạt được sự thống nhất cao trong nhận
định, song như vậy cũng đã đủ để thấy hoạt động nghị trường năm qua đã
để lại ấn tượng sâu đậm đến thế nào.
Nhất là, trước kỳ họp cuối
năm, khá nhiều “dự đoán” nhỏ to rằng chẳng mấy thời gian nữa sẽ kết
thúc nhiệm kỳ khóa 12 nên Quốc hội sẽ không tránh khỏi cảnh “chợ
chiều”. Chương trình của kỳ họp cũng không có nội dung nào nóng như
khai thác bauxite hay đường sắt cao tốc, gần như chỉ có những báo cáo
“xuân thu nhị kỳ” về kinh tế, xã hội, ngân sách...
Thế nhưng,
theo dõi liên tục nhiều kỳ thì rất dễ nhận thấy một trong những điều
làm nên sự sôi nổi, chất lượng của kỳ họp này như nhiều nhận xét của cả
cử tri và đại biểu chính là “mạch” nghị trường.
Bên cạnh vấn đề
còn nguyên tính “thời sự nóng hổi” là hậu quả nghiêm trọng (từ dùng của
Thủ tướng Chính phủ - PV) do những việc làm sai trái của lãnh đạo Tập
đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vianashin) gây ra thì đường sắt cao
tốc Hà Nội – Tp.HCM, nỗi lo bùn đỏ từ các dự án khai thác bauxite Tây
Nguyên cùng nhiều vấn đề khác vẫn tiếp tục được đặt ra, sâu sắc hơn và
quyết liệt hơn.
Bởi như lời một vị đại biểu Quốc hội đã trả
lời phỏng vấn VnEconomy ngay từ phiên khai mạc, rằng ‘trách nhiệm của
Quốc hội là không có nhiệm kỳ”. Vậy nên trong 31 ngày của kỳ họp cuối
năm này, những đại biểu của dân không thể chỉ phát biểu để kết thúc
nhiệm kỳ một cách “vui vẻ”.
“Nghị trường ấm lên cũng đã làm ấm
lòng dân. Sức ấm được lan tỏa bởi các vấn đề đặt ra khá tập trung, khá
mạnh mẽ và muốn đi đến cùng vụ việc”, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội
Tp.HCM Phạm Phương Thảo nhận xét.
Mạnh mẽ, đó có lẽ cũng là điểm
nổi bật của “mạch” nghị trường năm qua. Nhiều vấn đề bức xúc của cuộc
sống đã được đặt ra và “giữ mạch” xuyên suốt từ các phiên thảo luận tại
tổ, tại hội trường, rồi giám sát, chất vấn…. Chất vấn bằng văn bản chưa
đủ lại tiếp tục truy trực tiếp, chưa hài lòng với câu trả lời của bộ
trưởng thì hỏi thẳng Thủ tướng…
“Mạch” nghị trường cũng chính
là “mạch” trách nhiệm. Bởi thế nên mặc dù ngay từ phiên khai mạc của kỳ
họp cuối năm, Thủ tướng đã nhận trách nhiệm về sai phạm của Vinashin.
Song liên tiếp những phiên thảo luận sau đó, hàng trăm câu hỏi đã được
đặt ra. Đúng là Chính phủ có trách nhiệm, nhưng cụ thể là ai, nặng nhẹ
thế nào, xử lý ra sao, đến bao giờ thì xong…
Qua hai ngày chất
vấn, câu hỏi nối tiếp câu hỏi, truy vấn liền theo truy vấn, và một vị
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã không ngần ngại nhấn nút phát biểu
để phản bác ý kiến của một vị bộ trưởng, trước ống kính truyền hình
trực tiếp. Khi vị bộ trưởng này cho rằng cơ quan do ông đứng đầu hoàn
toàn vô can trước sự “sụp đổ” của Vinashin.
Nhưng, chưa dừng ở
đó. Hơn một lần người đứng đầu Chính phủ đã phải trả lời câu hỏi tại
sao tất cả các thành viên Chính phủ trong giải trình và trong trả lời
chất vấn, đều không thừa nhận trách nhiệm của mình trong vụ việc
Vinashin.
Theo dõi cả hai ngày rưỡi chất vấn, nếu chỉ nghe qua
thì dễ thấy “nhàm”, thấy “oải” với quá nhiều bình luận, phân tích và
truy vấn chỉ về một địa chỉ. Song, lắng nghe thật kỹ, mới thấy không
ít câu hỏi “khó” không chỉ ở cách tiếp cận mới, thông tin thuyết phục
mà còn bởi cách đặt vấn đề mạnh mẽ, đến cùng, không né tránh. Bởi những
vấn đề lớn hơn nhiều đã được nhìn nhận cùng nhiều đề xuất về giải pháp,
qua một vụ việc cụ thể.
Không thông qua một việc chưa cần làm,
và không xuê xoa một việc đã làm nhưng có sai nghiêm trọng. Đó hoàn
toàn chưa phải là tất cả những gì mà cơ quan quyền lực cao nhất đã làm
trong năm qua. Nhưng đó chính là ấn tượng sâu đậm nhất của nghị trường
năm 2010, cũng là năm Quốc hội đã “lấy lòng” cử tri rất thành công.
Chỉ
còn ít tháng nữa, người dân sẽ thực hiện quyền và cũng là trách nhiệm
cao cả của mình: bầu chọn ra những người đại diện cho mình ở cả Trung
ương và địa phương, các đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân
các cấp.
Theo Hiến pháp, nhân dân là người làm chủ đất nước, và
đây cũng là lúc mỗi cử tri thể hiện tinh thần làm chủ của mình qua lá
phiếu. Làm sao để những quyền năng của đại biểu mà luật pháp trao cho
được thực hiện triệt để hơn, Quốc hội sẽ vận hành minh bạch và hiệu quả
hơn.