Một số thương hiệu thời trang nội địa tại Việt Nam đã có một hành trình rực rỡ trong năm 2023 này, khi lần lượt các mẫu thiết kế “lọt vào mắt xanh” của các ngôi sao đình đám thế giới...
Trong ảnh quảng bá, không chỉ 1 mà có đến 3 thành viên nhóm Red Velvet chọn khoác lên mình những bộ cánh của thương hiệu Việt.
Trong năm 2023, bên cạnh Beyonce, Rihanna, Miley Cyrus, Katy Perry, Rosé (Blackpink), danh sách các khách hàng nổi tiếng của NTK Công Trí tiếp tục mở rộng với sự xuất hiện của “họa mi” nước Anh, Adele. Trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, nhà thiết kế Đỗ Long khuấy đảo Grammy 2024 với thiết kế đầy công phu dành riêng cho chủ nhân siêu hit “Kill Bill” SZA, ngoài ra trang phục của anh còn được diện bởi Emma Brooks McAllister và Izabella Metz.
Trong khi đó, thương hiệu thời trang của NTK Lê Thanh Hòa cũng nhận được sự ủng hộ từ nữ ca sĩ Halle Bailey, Paris Hilton,… và cả nữ Chủ tịch Viện Điện ảnh Mỹ trên thảm đỏ Oscar. Còn nhà thiết kế trẻ Thái Huy cũng vừa “lọt vào mắt xanh” người mẫu Jourdan Nunn trên thảm đỏ lễ trao giải British Fashion Awards 2023. Cùng với đó, những cái tên như FanCì Club, Bupbes, La Lune… tiếp tục khiến thời trang Việt tự hào khi được hàng loạt nhóm nhạc thần tượng K-Pop đình đám tin tưởng lựa chọn để cùng xuất hiện trên các show diễn hay MV mới.
Gần đây nhất, chiếc áo của một thương hiệu nội địa Việt Nam mà Lisa, nữ ca sỹ nhóm Blackpink, diện đến tham dự concert của Taylor Swift tại Singapore đã nhanh chóng hết sạch hàng. Theo đó, Lisa góp mặt trong đêm diễn thứ hai hôm 3/3 trong khuôn khổ The Eras Tour, cô đi xem show cùng hai người bạn và ngồi hàng ghế VIP. Nữ ca sỹ chọn trang phục đơn giản, năng động với áo khoác hoodie đen phối cùng bodysuit của Maison Margiela giá 14 triệu đồng, chân váy da Dion Lee giá 24 triệu đồng, bốt Celine giá 36 triệu đồng và túi xách Louis Vuitton giá 74 triệu đồng...
Chiếc áo của một thương hiệu nội địa Việt Nam mà Lisa diện đến tham dự concert của Taylor Swift đã nhanh chóng hết sạch hàng.
Hình ảnh của người đẹp Thái Lan vào top trending tìm kiếm bảng giải trí trên mạng xã hội Weibo, Trung Quốc. Trong đó, chiếc áo khoác mà nữ idol mặc đến từ thương hiệu BEAT*unbeaten nhanh chóng "cháy hàng". Phía đại diện thương hiệu Việt cho biết sau khi hình ảnh Lisa trong show Taylor Swift được chia sẻ rộng rãi, trang web của thương hiệu ghi nhận lượt truy cập quá tải. Thiết kế giá 740.000 đồng cũng được săn lùng và đã hết sạch trên mọi nền tảng bán hàng của thương hiệu.
Đây không phải lần đầu tiên mỹ nhân Blackpink mặc đồ của thương hiệu Việt Nam. Hai năm qua, nữ idol nhiều lần diện đồ local brand Việt cả ở đời thường và khi lên sân khấu biểu diễn hay quay MV. Trong tour diễn của nhóm khắp thế giới hồi 2023, Lisa thường xuyên mặc đồ thiết kế riêng từ các nhà thiết kế Việt. Tháng 10 năm ngoái, trong chuyến du lịch ngắn ngày đến TP HCM, người hâm mộ bắt gặp hình ảnh nữ idol đến mua sắm tại nhiều cửa hàng thương hiệu Việt Nam có tiếng.
Có thể nói, vài năm trở lại đây, thương hiệu nội địa Việt ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nổi bật nhất, FanCì Club là thương hiệu đã và đang khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế. Từ thời trang thảm đỏ, sản phẩm âm nhạc cho đến street style, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trang phục FanCì Club đồng hành cùng người nổi tiếng. Ngay cả những ngôi sao hàng đầu làng giải trí như Blackpink, Hailey Bieber, Dua Lipa, Doja Cat, Mai Davika, Ngu Thư Hân… cũng đều mê mệt những thiết kế của họ.
Từ năm 2020, stylist của Blackpink đã liên hệ trực tiếp với FanCì Club để chọn trang phục cho Jennie - Rosé - Jisoo diện khi biểu diễn hoặc quay MV.
Tương tự, các trang phục từ thương hiệu Việt Bupbes được nhóm nhạc thần tượng (G)I-DLE hay Rosé (Blackpink) lựa chọn khi trình diễn trên các sân khấu đầy bùng nổ. Các thiết kế của Bupbes đặc biệt mang nét nữ tính ngọt ngào lấy cảm hứng từ những nàng búp bê dễ thương, tạo điểm nhấn trẻ trung với các chi tiết mang đậm hơi thở của xu hướng Y2K độc đáo. Chỉ vừa ra mắt vào năm 2022, Bupbes là gương mặt mới nhưng đã mau chóng tìm được chỗ đứng trong làng thời trang Việt bởi tư duy thời trang sắc bén và đầy sức hút.
Trong khi đó, La Lune là một thương hiệu nội địa ra đời cách đây 4 năm. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên, gọi là “La Lune Fashion Week”, thương hiệu đã chứng minh tư duy thời trang khác biệt. Các thiết kế của thương hiệu Việt này không dễ mặc, thậm chí gây sốc vì xuyên thấu và cắt xẻ tùy hứng, đính gai nhọn hầm hố, có phom dáng đôi khi bị xem là dị hợm. Dẫu vậy, chính cá tính độc lạ này của La Lune đã giúp thương hiệu chinh phục một đối tượng chính là những cô gái táo bạo, trong số đó có không ít thần tượng ca nhạc đình đám như Aespa, Lisa (Blackpink)…
Việc liên tục đồng hành cùng các ngôi sao quốc tế đã giúp các local brand Việt thành công thu hút sự chú ý của các tạp chí thời trang uy tín. Trong năm 2023, FanCì Club đã không ít lần xuất hiện trên Vogue Pháp, Vogue Nhật, Vogue Philipines, Vogue Singapore, The New York Times,... Độ "phủ sóng" của các thương hiệu như vậy trên truyền thông đã góp phần mở đường cho hành trình "ra thế giới" của thương hiệu Việt. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi những thiết kế Việt đã nhận được sự công nhận của giới chuyên môn toàn cầu.
Trang phục của La Lune được stylist của aespa biến tấu lại và để nhóm diện lên sân khấu MBC Gayo Daejejun.
Chính những điều này đã góp phần đem tới trào lưu du lịch Việt Nam để mua sắm quần áo của đông đảo người tiêu dùng trẻ tại đất nước Thái Lan. Do thuận lợi về khoảng cách địa lý, trên các cửa hàng mua sắm tại các thành phố lớn tại Việt Nam cũng có thể dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ từ xứ sở Chùa vàng đang lựa đồ, mua sắm. Ngay cả các ngôi sao như Lukkade, Sofia Couling trong thời gian quay show truyền hình tại Việt Nam cũng đã tranh thủ đi chọn cho mình những bộ đồ tại các cửa hàng thương hiệu thời trang Việt.
Không những thế, trào lưu săn đồ local brand Việt còn trở thành 1 hot trend vô cùng phổ biến ở Thái Lan. Vô vàn những video TikTok về trào lưu này đạt gần 65 triệu lượt xem, cho thấy sức hút mạnh mẽ của các thương hiệu Việt tại nơi đây. Các thương hiệu Việt còn hot đến mức nhiều cửa hàng bên Thái đã nhập về để bán hoặc mở order. Tại các khu vực được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" ở Thái Lan như Siam Square, Platinum Fashion Mall... không khó để bắt gặp những thiết kế "quen quen" từ các thương hiệu nội địa nổi tiếng như Mamavirus, LSeoul, OnOn Madé, She By SHJ...
Chúng ta cùng hy vọng trong năm 2024, thị trường local brand Việt tiếp tục đạt được sự yêu mến của người tiêu dùng thế giới, từ đó góp phần tạo nên một bức tranh đầy màu sắc và sống động của ngành thời trang Việt Nam.
Áo Dài: Cách Peter Do đưa thời trang Việt Nam ra thế giới
08:45, 02/03/2024
Nhà thiết kế Việt duy nhất giới thiệu bộ sưu tập ở Milan Fashion Week
11:06, 29/02/2024
Những nhà thiết kế Việt “tạo sóng” tại London Fashion Week
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: