Giá hàng hóa mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ được dự báo sẽ không hạ nhiệt. Bởi lẽ, giá cả không chỉ được quyết định bởi chi phí vận chuyển mà là một loạt các yếu tố, bao gồm cả nhân công và giá xăng…
Ảnh: Reuters
Các doanh nghiệp Mỹ cuối cùng cũng được giảm bớt chi phí chuỗi cung ứng. Chi phí vận chuyển container qua Thái Bình Dương đã hạ nhiệt từ mức cao kỷ lục trong thời kỳ đại dịch. Hiện tại, giá trung bình chỉ còn 2.720 USD. Dù vậy, người tiêu dùng có thể sẽ không cảm nhận được đà giảm của giá cả trong mùa mua sắm cuối năm. Theo các chuyên gia, lý do bởi nền kinh tế vẫn vật lộn với lạm phát, giá xăng và nhân công cao.
Theo Wall Street Journal , kinh tế là một trong những yếu tố người tiêu dùng đang cân nhắc khi mua sắm. Ngay cả các sản phẩm làm đẹp ít chịu tác động từ giá nguyên liệu đầu vào tăng tốc trong năm nay, trừ chi phí đóng gói, năng lượng chỉ đóng góp phần nhỏ trong sản phẩm này, mỹ phẩm cũng chiếm rất ít chỗ trong các tàu container đắt đỏ… Thế nhưng giá trung bình của các sản phẩm làm đẹp cao cấp tại Mỹ vẫn tăng 2% năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, theo NPD Group.
Trong tháng 9 vừa qua, tỷ lệ chi tiêu của người dân Mỹ cho từng mặt hàng có nhiều thay đổi. Theo dữ liệu từ Chính phủ Mỹ, người dân nước này hiện phải chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, vì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của ngành hàng này tăng mạnh. Ngược lại, những sản phẩm khác như xăng dầu hay đồ nội thất, đồ điện tử có tỷ lệ chi tiêu ít hơn so với tháng trước.
"Không có công ty nào muốn giảm giá, đặc biệt là trong thời kỳ lạm phát nơi bạn có rất nhiều chi phí lao động cao. Vì vậy, họ sẽ cố gắng không làm điều đó khi có thể", Farlekas giải thích. Ngoài ra, nhiều mặt hàng trên kệ có thể đã được mua khi giá vận chuyển cao hơn. Vì vậy, giá cả phản ánh những khoản phí đó, theo Patrick Penfield, Giáo sư về thực hành chuỗi cung ứng tại Đại học Syracuse. "Thật không may, các nhà bán lẻ không có nhiều chỗ trống về tỷ suất lợi nhuận để có thể giảm giá dịp cuối năm này", Penfield nói.
Người tiêu dùng có thể sẽ không cảm nhận được đà giảm của giá cả trong mùa mua sắm cuối năm.
Ngoài ra, chuỗi cung ứng cũng vẫn còn những thách thức khác, có thể dập tắt cho bất kỳ hy vọng giảm giá nào trong những tháng tới, theo giáo sư Penfield. Ví dụ, trong quý 4, vận tải đường bộ trở thành một phương thức được ưu chuộng trong chuỗi cung ứng mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, thiếu hụt xe tải và tài xế có thể khiến giá cước leo thang. "Người tiêu dùng có thể sẽ bị sốc về số tiền họ phải trả khi mua hàng trực tuyến", ông nói.
Wall Street Journal cho biết giá thực phẩm tại Mỹ đã tăng tới gần 1% trong tháng 9, và tăng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này ở một số loại thực phẩm chưa chế biến như thịt lợn và rau củ cũng tăng lần lượt 14,7% và 10,4%. Giá các sản phẩm từ bơ và sữa có mức tăng kỷ lục 32,3% so với năm 2021, tức là giá đã tăng gấp 1,3 lần. Bên cạnh đó, giá bột mì và các mặt hàng từ ngũ cốc cũng tăng tới 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái - xác lập mức tăng nhanh nhất kể từ năm 1978.
Đối với các hộ gia đình hay đi ăn hàng thì tình hình còn khó khăn hơn, khi giá đồ ăn trung bình tại các nhà hàng hay các quán cà phê đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt tới con số 91,4%. Giá cả tăng ở mức kỷ lục đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc lại về kế hoạch chi tiêu cho gia đình. Giá khí đốt, điện, dầu và khí propane tăng cao đã khiến nhiều người New York phải chuyển sang sưởi ấm bằng củi. Họ dùng lại bếp lò cũ hoặc cân nhắc mua mới.
Người dân Mỹ hiện phải chi nhiều tiền hơn cho các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, thay vì xăng dầu hay đồ nội thất, đồ điện tử như trước đây.
Trước mắt, kỳ nghỉ Halloween có thể khiến người Mỹ gánh những hóa đơn thẻ tín dụng kinh hoàng. Người tiêu dùng muốn chi trung bình 100 USD cho trang phục, bánh kẹo, đồ trang trí và nhiều thứ khác. Tổng chi tiêu cho Halloween được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 10,6 tỷ USD. Phil Rist, phó chủ tịch cấp cao về chiến lược của đơn vị đã thực hiện cuộc thăm dò năm 2022 của NRF là Prosper Insight, cho biết gần một nửa câu trả lời tiết lộ rằng mọi người sẽ mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ, 36% đến các cửa hàng đặc sản và 31% sẽ đặt mua của các nhà bán lẻ trực tuyến.
Còn theo một cuộc khảo sát mới từ Advantage Solutions, người tiêu dùng 37% số người được hỏi, điều quan trọng nhất đối với khách hàng khi mua kẹo là giá cả. Trong những năm gần đây, giá đường, các loại hạt, sữa và ca cao nhập khẩu đã tăng lên. Lượng kẹo bán ra vào thời điểm này trong năm cũng sẽ đẩy chi phí lên cao. Theo Cục Thống kê Lao động, giá kẹo đã tăng 2% từ tháng 7 đến tháng 8 và hiện đắt hơn 12,7% so với một năm trước.
Đồng Yên mất giá giúp tăng lợi nhuận của Fast Retailing lên mức kỷ lục
Sephora quay lại Vương quốc Anh theo một cách khác
Những “ông lớn” giày thể thao chật vật xoay sở vì thị trường Trung Quốc
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: