Khơi thông lòng sông, tăng tốc thi công đường gom cao tốc qua Bình Thuận
Thiên Ân
16/09/2023, 16:39
Các đường gom dân sinh két nối với cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bình Thuận và công tác dọn dẹp, khơi thông lòng sông Phan chống ngập lụt trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, là những việc được nhà chức trách yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu khẩn trường thực hiện...
Mưa lớn gây ngập úng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại vị trí Km25+369 - Km25+469 vào đêm 29/7/2023 gây tắc nghẽn giao thông cục bộ kéo dài.
Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 10109/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận trả lời kiến nghị của cử tri về việc sớm hoàn thành và đưa đường dân sinh (ở hai bên đường cao tốc) cũng như các đường dẫn vào cao tốc vào hoạt động để người dân thuận tiện đi lại và vận chuyển hàng hóa.
TĂNG TỐC THI CÔNG, SỚM HOÀN THÀNH ĐƯỜNG GOM
Trả lời kiến nghị của cứ tri tỉnh Bình Thuận, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Các dự án cao tốc thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông vận tải khởi công từ cuối năm 2020; ngay sau khi triển khai, Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công, đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các dự án đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu; dịch bệnh Covid-19 kéo dài; giá cả vật liệu tăng đột biến, ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu; các dự án triển khai đồng loạt dẫn đến thiếu hụt nguồn đất đắp, mặc dù Chính phủ đã ban hành các nghị quyết để tháo gỡ, nhưng thủ tục cấp phép và gia hạn thời gian khai thác mỏ đất còn kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện (đến tháng 11/2022 mỏ đất cuối cùng mới có thể khai thác, đầu tháng 4/2023 mới hoàn tất thủ tục gia hạn thời gian khai thác).
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để hoàn thành các hạng mục chính đưa dự án vào khai thác theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực, tập trung hoàn thành các hạng mục như: thảm bê tông nhựa mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, các cầu vượt ngang, đường gom dân sinh tại các đoạn đông dân cư,... và đã đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 30/4/2023 (tuyến Phan Thiết – Dầu Giây) và 19/5/2023 (tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết), phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, giảm áp lực giao thông, đặc biệt là các dịp nghỉ lễ, đáp ứng nhu cầu lưu thông của các phương tiện.
Riêng các hạng mục đường đầu cầu vượt ngang, đường gom, một số nút giao, chưa thể hoàn thành đồng bộ với tuyến chính do thiếu vật liệu đắp như đã nói trên. Sau khi đưa các hạng mục chính (tuyến chính) vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu khẩn trương tổ chức thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành bàn giao toàn bộ dự án. Đến thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã triển khai thực hiện hoàn thành phần lớn khối lượng công việc chính.
Đối với các hạng mục mới bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước, ...) theo kiến nghị của địa phương, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, rà soát, xác định phạm vi thực hiện, lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng từng phân đoạn cho chính quyền địa phương và sẽ tổ chức thi công ngay sau khi địa phương bàn giao mặt bằng.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh rằng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc tổ chức triển khai, đảm bảo kết nối đồng bộ khi đưa các dự án vào khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động sản xuất của người dân.
KHƠI THÔNG LÒNG SÔNG PHAN CHỐNG NGẬP CAO TỐC
Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản thống nhất phương án triển khai thanh thải lòng sông Phan nhằm hạn chế ngập lụt trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Trước đó, Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long), chủ đầu tư đã đề xuất phương án khơi đào lòng sông Phan, đoạn từ hạ lưu cống Km25 416 đến hạ lưu cầu Sông Phan tại Km24 348 trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn gây ngập nước vào cuối tháng 7 vừa qua). Vị trí khơi đào lòng sông Phan có chiều dài khoảng 1,5 km, chiều rộng lòng sông tính từ hai bên bờ là khoảng 25 m.
Khu vực xảy ra ngập không có cống thoát đủ lớn. Ảnh: Việt Quốc.
Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến khơi đào: Có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông; trên các cù lao có nhiều cây tre, cây le và cây lùm bụi mọc um tùm; hai ven bờ sông Phan có nhiều cây tre, le và cây tạp làm ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của sông.
Chính quyền huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu chủ đầu tư trong quá trình triển khai dọn dẹp, khơi lòng sông không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân. Quá trình thi công phải tuân thủ các quy định pháp luật.
Trước đó, vào đêm 29/7/2023, mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng ngập nước một đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tại vị trí Km25 369 - Km25 469 thuộc địa bàn xã Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận). Đoạn ngập sâu lên đến cả mét xảy ra tại Km 25 419 cách nút giao quốc lộ 55 khoảng 2 km. Sự cố đã gây tắc nghẽn giao thông trên tuyến cao tốc kéo dài đến trưa hôm sau 30/7.
Nguyên nhân bước đầu được chủ đầu tư đưa ra là do mưa lớn kéo dài từ chiều 29/7, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại phía thượng lưu, tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ, làm cho xe cộ không lưu thông được ở cả hai chiều.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra và công bố kết quả đánh giá. Theo đó, tại thời điểm xảy ra ngập, dù lượng mưa chưa đạt tới tần suất tính toán nhưng cao độ đã lên đến 45,23 m. Đây là yếu tố bất thường cần phải nghiên cứu, làm rõ. Lòng sông Phan và suối có hệ thực vật xâm lấn, bồi lắng làm thu hẹp dòng chảy, gây dềnh ứ nước cục bộ, dẫn đến mực nước tại khu vực cống dâng cao, gây ra ngập đường.
Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định không đánh đổi chất lượng công trình vì bất cứ lý do gì; đồng thời sẽ xử lý nghiêm các chủ thể liên quan nếu để xảy ra các tồn tại ảnh hưởng đến chất lượng theo đúng hợp đồng đã ký kết.
Thúc tiến độ dự án cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM
Đã giải ngân gần 26.800 tỷ đồng dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2
Nhà thầu chậm trễ thi công gây hụt tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: