Kiểm soát chất lượng sản phẩm: Cần chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm và quản lý rủi ro theo bản chất hàng hóa
Vũ Khuê
04/03/2025, 14:59
Việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng, không chỉ nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Vụ giá đỗ ngậm chất kích thích là hậu quả của việc coi trọng giấy tiền kiểm mà bỏ qua hậu kiểm.
Tại hội thảo “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa” ngày 3/3/2025, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 đã tạo nền tảng pháp lý vững chắc, góp phần nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, minh bạch hóa hoạt động sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ, khung pháp lý hiện hành đã bộc lộ một số hạn chế, đòi hỏi phải được sửa đổi, bổ sung để phù hợp hơn với thực tiễn.
Dự thảo Luật sửa đổi lần này hướng đến việc nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
BỎ QUY ĐỊNH HÀNG HÓA NHÓM 2 VÀ ÁP DỤNG QUẢN LÝ RỦI RO
Góp ý tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Uy, Trưởng nhóm Kỹ thuật Tiểu ban Thực phẩm và Dinh dưỡng, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham), cho rằng có sự chồng chéo, mâu thuẫn rất nhiều giữa Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa với các luật chuyên ngành.
Đáng lẽ chúng ta phải coi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa là cái gốc, từ đó việc quản lý chất lượng của các sản phẩm chuyên ngành phải dựa theo đó. Luật An toàn thực phẩm quy định: tất cả các sản phẩm thực phẩm phải công bố hợp quy; trong khi hiện có hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm, nhưng đến nay Bộ Y tế mới có 65 quy chuẩn, như vậy vênh nhau quá lớn.
Với Luật Dược, chữ “quy chuẩn” hoàn toàn không có trong Luật Dược, mà chỉ là tiêu chuẩn (thuốc Việt Nam theo dược điển Việt Nam, nhập từ Mỹ theo dược điển Mỹ…). Một luật gọi là luật gốc, luật mẹ đưa ra nhưng rất nhiều luật chuyên ngành không tuân thủ được.
Theo ông Nguyễn Hồng Uy, dự thảo cần làm rõ vấn đề hàng hóa nhóm 2 (là sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn). Trước đây đưa ra 3 chỉ tiêu, giờ dự thảo đưa ra 7 chỉ tiêu, nhưng hoàn toàn “mù mờ” không xác định được.
Định nghĩa về sản phẩm nhóm 2 trên thế giới chưa nước nào có, chỉ gần tương tự là có ở Mỹ và EU, song họ quy định chỉ 9 loại là chất nổ, khí nén, chất lỏng dễ cháy, khí rắn dễ cháy,…; còn đối với Việt Nam, gạo, ngô, khoai sắn… đều cho vào nhóm 2.
Do đó, ông Uy đề nghị cần làm theo Nghị quyết số 02/NQ-CP (ngày 8/1/2025) của Chính phủ, đó là áp dụng đầy đủ nguyên tắc quản lý rủi ro dựa theo mức độ tuân thủ của doanh nghiệp và mức độ rủi ro của hàng hóa.
Ngoài ra, ông Uy bổ sung thêm điểm thứ 3 là các cảnh báo của quốc tế và các dấu hiệu vi phạm. Nếu cơ quan kiểm tra nhận được cảnh báo quốc tế hoặc nhìn, nhận thấy dấu hiệu vi phạm hàng hóa thì lập tức kiểm tra chứ không thể coi tất cả hàng hóa như nhau.
Ông Uy dẫn ví dụ như sự việc gần đây, sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc không vấn đề gì. Nhưng khi Trung Quốc phát hiện sầu riêng Thái Lan xuất sang nước này có dư lượng chất vàng O, lập tức Trung Quốc kiểm tra 100% lô hàng sầu riêng nhập khẩu của cả Việt Nam. Sau thời gian ngắn, khi không phát hiện chất vàng O trong sầu riêng Việt Nam thì việc kiểm tra được gỡ bỏ, xuất khẩu về trạng thái bình thường. Do đó, ông Uy kiến nghị bỏ quy định hàng hóa nhóm 2 và áp dụng quản lý rủi ro.
COI TRỌNG GIẤY TIỀN KIỂM BỎ QUA HẬU KIỂM
Vấn đề công bố hợp quy, theo ông Uy, thực chất chỉ là thủ tục tiền kiểm, hầu như không có ý nghĩa trên thực tiễn, chỉ dựa trên phiếu kiểm nghiệm của một lô hàng, mà bản thân phòng kiểm nghiệm ghi rõ “kết quả chỉ có giá trị trong mẫu đem thử", nhưng chúng ta lại biến nó thành giấy chứng nhận cho hàng trăm, hàng nghìn lô hàng hóa.
"Chúng ta coi trọng giấy tiền kiểm đó mà bỏ qua hậu kiểm. Hậu quả như vụ giá đỗ ngậm chất kích thích thời gian qua tại siêu thị Bách Hóa Xanh. Cơ sở sản xuất có đầy đủ giấy chứng nhận, nhưng trong 3-4 năm kể từ khi sản xuất không có cơ quan chức năng nào đến thực hiện hậu kiểm. Người tiêu dùng thấy có giấy chứng nhận là yên tâm mua, nhưng thực chất nếu giấy chứng nhận mà không có hậu kiểm lại trở thành công cụ để lừa người tiêu dùng của những đối tượng trục lợi", ông Uy nêu thực tế.
Nhìn ra EU chúng ta thấy đa phần sản phẩm hàng hóa là do doanh nghiệp tự xác nhận nhưng nhà nước hậu kiểm, nếu phát hiện vi phạm thì phạt rất nặng.
Vì thế, ông Uy đề nghị, cần thực hiện ngay chỉ đạo của Tổng Bí thư giảm 30% thủ tục hành chính và thực hiện Nghị quyết 02 chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, mạnh dạn bỏ chứng nhận hợp quy. Thay vào đó, áp dụng quản lý rủi ro theo bản chất hàng hóa để phân loại. Hàng hóa có nguy cơ cao, nhạy cảm cao thì phải đăng ký lưu hành, còn những loại hàng hóa khác thì doanh nghiệp tự công bố chất lượng và Nhà nước tiến hành hậu kiểm. Quy định này áp dụng cho cả hàng hóa nhập khẩu và hàng hóa lưu hành trên thị trường.
Ngoài ra, trong Điều 35 của Luật hiện hành có quy định “kiểm tra hàng hóa nhập khẩu”, nhưng cũng chưa hề thấy “bóng dáng” của quản lý rủi ro. Trong luật hiện hành, hàng hóa nhóm 1 không nói tới kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu. "Như vậy, luật quá chật với hàng hóa nhóm 2 nhưng lại quá lỏng với hàng hóa nhóm 1. Đề nghị đưa quản lý rủi ro vào Điều 35 của Luật hiện hành”, ông Uy kiến nghị.
Hơn nữa, Điều 23 và Điều 27 của Luật hiện hành chưa có quy định về tự công bố sản phẩm thay cho đăng ký lưu hành đang được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn, cụ thể là Nghị định 15/2018 cho ngành thực phẩm (90% sản phẩm thực phẩm tự công bố) đã giúp ngành thực phẩm phát triển mạnh mẽ. Nhưng đến giờ điều này chưa được thừa nhận trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa mà mới chỉ có trong Nghị định, nên đại diện EuroCham rất mong được đưa vào trong thời gian tới.
Thêm nữa, vướng mắc của Luật hiện hành không được sửa trong dự thảo là điều 23: Công bố tiêu chuẩn áp dụng. Ở đây đang quy định “người sản xuất, người nhập khẩu tự công bố các đặc tính cơ bản, thông tin cảnh báo, số hiệu tiêu chuẩn trên hàng hóa” (có từ năm 2017), nhưng đa phần doanh nghiệp ghi số đăng ký, số chứng nhận công bố hợp chuẩn – hợp quy… “Như vậy, tới 90% doanh nghiệp đang không tuân thủ theo luật vì không thể áp dụng được. Điều này cần được sửa trong luật mới”, ông Uy kiến nghị.
Trước các góp ý trên, Chủ tịch VCCI nhận định việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng, không chỉ nâng cao uy tín của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
“Chúng tôi cho rằng cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cần được thiết kế theo hướng hài hòa giữa yêu cầu quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Việc chuyển đổi mạnh mẽ sang cơ chế hậu kiểm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ sẽ giúp khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sản xuất và đưa sản phẩm mới ra thị trường nhanh chóng hơn”, ông Công nhấn mạnh.
Đề nghị hợp nhất Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa với Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật
07:09, 25/02/2025
Nhà bán lẻ tăng trách nhiệm giám sát chất lượng hàng hóa, kích cầu tiêu dùng
09:44, 01/10/2024
Nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ Trung Quốc
17:26, 01/04/2023
Đọc thêm
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: