Kiến nghị chính thức hóa hình thức làm việc từ xa, làm việc trực tuyến đối với cán bộ, công chức
Thu Hằng
15/05/2025, 09:27
Đại biểu Quốc hội kiến nghị chính thức hóa hình thức làm việc từ xa, làm việc trực tuyến như là một phương thức làm việc hợp pháp trong khu vực công, được áp dụng linh hoạt, đi kèm đó là cơ chế đánh giá kết quả công việc thật sự khách quan, khoa học và dựa trên hiệu quả đầu ra...
Ảnh minh họa.
Thảo luận về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) tại Quốc hội chiều 14/5, có ý kiến đại biểu đề xuất bổ sung quy định về chế độ làm việc từ xa, làm việc trực tuyến đối với cán bộ, công chức. Đi kèm với đó là cơ chế đánh giá hiệu quả công việc thực chất, khoa học trong bối cảnh chuyển đổi số; sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
ÁP DỤNG LINH HOẠT HÌNH THỨC LÀM VIỆC TỪ XA
Góp ý vào dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre, cho biết trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, nhiều quốc gia đã và đang điều chỉnh hệ thống pháp luật để thích ứng với xu hướng làm việc linh hoạt, đặc biệt là hình thức làm việc từ xa, làm việc trực tuyến.
Thực tế thời gian qua, đặc biệt trong và sau đại dịch Covid 19, nhiều cơ quan hành chính Nhà nước đã từng bước thử nghiệm và triển khai làm việc từ xa, làm việc trực tuyến.
“Dù chưa được luật hóa nhưng hình thức làm việc này đã chứng minh tính khả thi, thậm chí trong nhiều trường hợp còn giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu suất công việc và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức, nhất là ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi có khoảng cách địa lý lớn sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính”, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi nhận xét.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre. Ảnh: Quochoi.vn.
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, việc triển khai hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, phần mềm quản lý công, hệ thống văn bản điện tử, họp trực tuyến nhân dân đã và đang tạo nền tảng vững chắc để làm việc không phụ thuộc vào không gian địa lý.
“Tuy nhiên, Luật Cán bộ, công chức hiện hành chưa có quy định chính thức về chế độ làm việc từ xa. Điều này gây khó khăn trong tổ chức thực hiện và dễ tạo tâm lý e ngại trong việc đổi mới phương thức làm việc”, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi nói.
Vì vậy, đại biểu kiến nghị chính thức hóa hình thức làm việc từ xa, làm việc trực tuyến như là một phương thức làm việc hợp pháp trong khu vực công, được áp dụng linh hoạt, phù hợp theo vị trí việc làm, nhiệm vụ công tác, và điều kiện hạ tầng của từng cơ quan, đơn vị.
Để làm việc từ xa hiệu quả, đại biểu cho rằng cần có cơ chế đánh giá kết quả công việc thật sự khách quan, khoa học và dựa trên hiệu quả đầu ra. Đồng thời, luật cần định hướng xây dựng hệ thống đánh giá dựa trên kết quả hoàn thành nhiệm vụ, gắn với tiến độ, chất lượng công việc, mức độ hài lòng của người dân; ứng dụng các công cụ số để giám sát, đánh giá công việc mà không cần giám sát trực tiếp.
Ngoài ra, đại biểu nhấn mạnh cần phân cấp rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quyết định cho phép làm việc từ xa, bảo đảm nguyên tắc, hiệu quả, kỷ luật và kiểm soát được tiến độ, chất lượng công việc. Việc này cũng giúp tăng tính linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cán bộ, công chức có hoàn cảnh đặc biệt mà vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.
Mặt khác, trong bối cảnh sáp nhập các đơn vị hành chính, tinh giản biên chế và nâng cao hiệu quả quản lý, đại biểu cho rằng làm việc từ xa sẽ giúp tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí hành chính. Đồng thời, cũng sẽ góp phần giữ chân được đội ngũ cán bộ có năng lực nhưng gặp khó khăn về điều kiện công tác tập trung.
“Đây là một bước đi phù hợp để thích ứng với yêu cầu mới của quản trị Nhà nước hiện đại. Nếu chúng ta thực sự muốn xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, hiệu quả, liêm chính, phục vụ nhân dân thì cũng không thể giữ mãi cách làm việc cứng nhắc, máy móc gắn chặt với thời gian, địa điểm mà bỏ qua hiệu quả thực chất”, nữ đại biểu tỉnh Bến Tre góp ý.
Theo đại biểu, việc luật hóa hình thức làm việc từ xa và đổi mới cơ chế đánh giá công việc không chỉ tạo hành lang pháp lý rõ ràng, mà còn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao hiệu suất hoạt động của cả hệ thống.
PHÂN LOẠI RÕ CÁC NHÓM CÔNG CHỨC
Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Thạch Phước Bình, đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh, nói dự thảo Luật hiện tại sử dụng khái niệm công chức theo hướng bao quát, nhưng chưa thực sự làm rõ sự khác biệt giữa các nhóm công chức theo tính chất, chức năng công vụ.
Vì thế, đại biểu đề nghị luật nên phân loại rõ ràng thành phần công chức thành các nhóm, một là công chức hành chính, hai là công chức chuyên môn kỹ thuật, ba là công chức đặc thù như tòa án, kiểm sát, ngoại giao.
Việc phân loại này sẽ giúp xác định chính xác yêu cầu tuyển dụng, đánh giá đào tạo, lộ trình nghề nghiệp của từng nhóm, tương tự như mô hình công vụ của Hàn Quốc và Nhật Bản - nơi hệ thống công chức được chia thành 3 nhóm chức năng rõ rệt, từ đó áp dụng các chế độ quản lý linh hoạt và phù hợp hơn.
Đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Quochoi.vn.
Liên quan đến phân loại công chức, đại biểu Hà Sỹ Đồng, đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng chế độ công vụ của chúng ta là thống nhất, cán bộ, công chức đều thực hiện chung các quy định về quyền và nghĩa vụ, cơ chế tuyển dụng, sử dụng và quản lý đều thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Về chế độ, chính sách cơ bản giống nhau, dù hoạt động cơ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, đoàn thể hay trong lực lượng vũ trang đều là hoạt động công vụ. Mặt khác, nếu phân loại theo cơ quan công tác thì trong cả hệ thống chính trị còn rất nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan, tổ chức không thể liệt kê hết.
Do đó, đại biểu đề nghị không nên phân loại công chức theo cơ quan công tác như dự thảo. Việc phân loại công chức theo thứ bậc cũng cần chú ý, hiện tại có 5 mức độ ngạch từ cao cấp tới các ngạch khác.
Hơn nữa, ngạch cán sự và ngạch nhân viên không thể cùng một mức độ, thứ bậc về chuyên môn nghiệp vụ được. Đây cũng là vấn đề cần quy định khái quát, vì có thể cần bổ sung thêm ngạch chuyên gia, ngạch chuyên gia cao cấp đối với các vị trí công chức làm công tác tham mưu, hoạch định chính sách và chiến lược.
“Nếu quy định các ngạch này trong luật thì vô hình trung sẽ dẫn tới sự khép kín, tạo điểm nghẽn trong việc quy định các ngạch cụ thể trong chế độ công vụ việc làm. Tương tự như vậy, nếu quy định các ngạch công chức tại luật thì không nên giao cho Chính phủ quy định các ngạch khác nữa, quy định luôn trong luật các ngạch công chức là những gì, hoặc là giao Chính phủ quy định cụ thể”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nêu quan điểm.
Đề xuất cán bộ, công chức Nhà nước được cử tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc
Đẩy mạnh kinh tế tư nhân, đầu tư khu công nghiệp để giải quyết lao động công chức dôi dư sau sắp xếp
Bố trí ngay kinh phí chi trả chế độ cho cán bộ, công chức khi sắp xếp bộ máy
Đọc thêm
Chi tiết thời gian cấm đường ngày 21/8 tại Hà Nội
Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau...
Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời gian công bố điểm trúng tuyển đại học 2025
Quá trình lọc ảo dự kiến sẽ kết thúc trước 17 giờ ngày 22/8/2025, thay vì 17 giờ ngày 20/8 như kế hoạch ban đầu. Do đó, thời gian công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch chung sẽ bắt đầu từ chiều ngày 22/8...
Xử lý nghiêm những người nước ngoài vào Việt Nam làm việc không có giấy phép, trái phép
Sở Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà thầu trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài vào làm việc không có giấy phép, trái phép, hoặc hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh...
Hà Tĩnh: Nhiều giải pháp đưa lao động thất nghiệp trở lại thị trường
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ổn định thị trường lao động nhanh chóng đưa lao động thất nghiệp trở lại thị trường…
Tăng kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở kinh doanh dược
Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ của thuốc, nguyên liệu làm thuốc trước khi sử dụng, đưa ra lưu hành trên thị trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về thu hồi và xử lý thuốc vi phạm chất lượng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: