Những kỳ vọng đã được Mỹ đưa ra khi lạm phát giảm xuống 4,9% vào tháng 4 sau khi đạt đỉnh 9,1% hồi tháng 6/2022. Trong khi đó, chính quyền Biden cũng chấm dứt tình trạng khẩn cấp về đại dịch, bao gồm lệnh hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19...
Ảnh: Wall Street Journal
Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang cản trở kế hoạch đi du lịch và chi tiêu của hầu hết người Mỹ vào mùa hè này. Theo cuộc khảo sát gần đây của Bankrate, nhà cung cấp dữ liệu tài chính tiêu dùng, 63% người Mỹ trưởng thành dự định đi du lịch, trong khi 80% người dân nói rằng họ đang tìm cách tiết kiệm tiền. Theo CNN, những chuỗi cửa hàng lớn tại Mỹ bao gồm Nordstrom, Walmart, Whole Foods, Starbucks và CVS gần đây đã đóng cửa tại một số thành phố lớn của Mỹ, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về tương lai của ngành bán lẻ nước này.
Tuần trước, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp Nordstrom thông báo sẽ đóng cửa hai cửa hàng ở thành phố San Francisco. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà bán lẻ đang rút bớt khỏi các khu trung tâm đô thị. Ông Terry Shook, một đối tác sáng lập của công ty tư vấn Shook Kelly cho biết việc gia tăng việc làm từ xa đã khiến nhu cầu mua sắm ở trung tâm thành phố - vốn được thiết kế để phục vụ cho nhân viên văn phòng đi lại hàng ngày – đang giảm dần đi.
Theo Wall Street Journal, nhiều thành phố lớn của Mỹ, tỷ lệ lấp đầy văn phòng trung bình vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với trước đại dịch Covid-19. Điều này làm giảm lượng khách đáng kể đối với nhiều quán bar, nhà hàng và các nhà bán lẻ khác thường phục vụ đội ngũ nhân viên công sở ở các cao ốc văn phòng làm việc năm ngày/tuần trước đây. Theo nhà cung cấp phần mềm bất động sản MRI Springboard, lưu lượng người đi bộ tại các trung tâm đô thị của Mỹ giảm khoảng 25% trong tháng 4/2023 so với cùng tháng năm 2019.
Ông Nicholas Bloom, nhà nghiên cứu kinh tế của Đại học Stanford cho rằng một nhân viên văn phòng điển hình hiện đang chi tiêu giảm đi khoảng 2.000 đến 4.600 đô la mỗi năm ở các trung tâm thành phố. Viện JPMorgan Chase cho biết người dân đã rời ra khỏi các thành phố đắt đỏ như San Francisco và New York để đến các thành phố chi tiêu rẻ hơn ở Vành đai Mặt trời như Phoenix và Houston. Vì thế, một số nhà hàng và nhà bán lẻ hiện đang chuyển vị trí kinh doanh từ các khu đô thị nhộn nhịp một thời đến các khu ngoại ô gần đó.
Bên cạnh đó, dữ liệu từ Viện Ngân hàng Mỹ được công bố vào ngày 10/5 cho thấy tốc độ tăng lương của các gia đình kiếm được hơn 125.000 USD/năm đang chậm lại so với những hộ có thu nhập thấp hơn. Xu hướng tiêu dùng cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Kể từ đầu năm 2023, chi tiêu tùy ý của những người có mức lương cao với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ thuộc Bank of America (BofA) đang xếp sau nhóm còn lại, theo Yahoo News. Điều đó minh chứng cho việc giới nhà giàu ở xứ cờ hoa không còn dễ dàng kiếm tiền hoặc có tài chính mạnh như trước đây.
“Sự suy thoái của thị trường lao động có tác động lớn đến toàn bộ nền kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, nó đang bắt đầu hạ nhiệt, vì vậy có thể sẽ mất một thời gian trước khi có các yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức chi xuất hiện”, BofA viết trong một lưu ý cho khách hàng. Trong lĩnh vực bán lẻ, thời trang cao cấp là một trong những mặt hàng lao đao nhiều nhất, giảm 15% so với năm ngoái. Còn với ngành dịch vụ, chỗ ở giảm hơn 3% trong khi sức chi tại các hãng hàng không tụt xuống 4,5%.
Trong lĩnh vực bán lẻ, thời trang cao cấp là một trong những mặt hàng lao đao nhiều nhất, giảm 15% so với năm ngoái.
Doanh số bán hàng giảm gấp đôi so với những gì các nhà phân tích đã dự đoán vào tháng 3/2023. Một số chuyên gia kinh tế nhận định bức tranh tổng thể sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Dữ liệu hàng tháng cho thấy sức mua của người tiêu dùng đã mất đà trong vài tháng qua. Hơn nữa, họ ngày càng phụ thuộc vào tín dụng và dự trữ tiền mặt để trang trải cho việc mua sắm. Theo quan điểm của chúng tôi, những yếu tố này không bền vững”, Jay Bryson, nhà kinh tế trưởng của Wells Fargo, nói.
Một số thương hiệu lớn tại xứ cờ hoa cũng đưa ra những cảnh báo tương tự trong thống kê của họ. Chẳng hạn, Amazon nhận thấy xu hướng chi tiêu thận trọng. Công ty 3M tìm ra điểm yếu trong thị trường hướng tới người tiêu dùng. Nhìn chung, triển vọng về nền kinh tế đang khá ảm đạm.
Không chỉ ở Mỹ, tác động ngày càng rõ rệt của lạm phát đã buộc nhiều người dân Canada phải cắt giảm những chi tiêu không thiết yếu để có thể trả được những khoản vay thế chấp đang bị đội lên do lãi suất tăng và mua được những nhu yếu phẩm thiếu yếu liên tục bị đẩy giá. Số liệu từ báo cáo của tập đoàn bán lẻ Canadian Tire công bố ngày 12/5 cho thấy nhu cầu đối với hàng hóa không thiết yếu đã giảm hẳn và người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm thiết yếu có giá rẻ hơn.
Tổng chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại lần đầu tiên kể từ năm 2020 và giảm ở tất cả các nhóm thu nhập ở tất cả các cửa hàng. Giám đốc điều hành Canadian Tire, ông Greg Hicks, nhận định tỷ lệ lạm phát cao đã khiến khách hàng phải ưu tiên cho các sản phẩm thiết yếu thay vì những mặt hàng không thật sự cần thiết và có giá cao.
Xu hướng tương tự cũng được ghi nhận ở một số công ty khác như Whirpool (chuyên sản xuất và bán thiết bị gia dụng đa quốc gia) và UPS (công ty vận chuyển bưu kiện quốc tế của Mỹ). Cụ thể, báo cáo doanh thu của Whirpool giảm do tâm lý người tiêu dùng thay đổi, dẫn đến ít mua thiết bị đắt tiền.
UPS cũng nhận thấy khách hàng giảm nhu cầu mua hàng không thiết yếu, khiến doanh thu bán lẻ ở Bắc Mỹ sụt giảm. Theo Giám đốc điều hành của UPS Carol Tome, các mặt hàng thực phẩm đang chiếm tỷ trọng lớn trong ngân sách của các hộ gia đình và người tiêu dùng ở Bắc Mỹ đang hướng thu nhập của họ tránh xa nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.
Cảng thương mại tự do Hải Nam sẽ thay đổi “cuộc chơi” xa xỉ?
Các nhà bán lẻ phương Tây trong “cuộc chiến” với thương hiệu nội địa Trung Quốc
Bán lẻ xa xỉ tận dụng cơ hội trong “tháng Ramadan”
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: