Liệu doanh thu của Kering, Hermès sẽ ảm đạm như LVMH?
Hoàng Anh
24/10/2024, 10:04
Doanh số của LVMH đã chứng kiến sự giảm trong quý 3. Đây có phải là dấu hiệu cho thấy điều gì đó sắp xảy ra với Kering và Hermès trước khi kết quả kinh doanh quý III của 2 “ông lớn" này được công bố?...
Ảnh minh hoạ.
Mới đây, đế chế xa xỉ LVMH thông báo rằng doanh số quý 3 của bộ phận thời trang và đồ da - bộ phận quan trọng của tập đoàn - đã giảm khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước, không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích là tăng trưởng từ 0% đến 2%. Tổng doanh thu của tập đoàn giảm 3% xuống còn 19,1 tỷ euro trong ba tháng, tính đến ngày 30/9 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích là tăng 1%. Sau thông tin này, cổ phiếu của LVMH đã giảm 7%.
Đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới này trích dẫn sự tăng trưởng thấp trên khắp Nhật Bản, quốc gia bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu gần đây của đồng yên, là một yếu tố chính góp phần vào sự suy giảm doanh thu. Sự suy giảm cũng được thúc đẩy bởi yếu tố chi tiêu chậm chạp của người tiêu dùng ở Trung Quốc; doanh số của LVMH tại châu Á ngoài Nhật Bản đã giảm 16% so với cùng kỳ năm trước trong quý thứ ba, trong khi doanh số tại Mỹ, thị trường xa xỉ lớn nhất, vẫn đình trệ.
Thường được coi là biểu tượng của ngành xa xỉ, doanh số suy giảm trong quý 3 của LVMH vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho những gì sắp tới, trước khi kết quả kinh doanh của Hermès và Kering được công bố vào tuần tới - tập đoàn trước đó đã ghi nhận kết quả nửa đầu năm kém ấn tượng.
Doanh thu của Kering giảm 11% xuống còn 9 tỷ euro trong nửa đầu năm 2024, so với cùng kỳ năm ngoái. tập đoàn này dự kiến giảm 30% thu nhập từ hoạt động thường xuyên khi thương hiệu chủ chốt Gucci tiếp tục gặp khó khăn - doanh số quý thứ hai của Gucci đã giảm 19% xuống còn 2 tỷ euro, sau khi giảm 18% trong quý đầu tiên.
Trong khi đó, Hermès đã xoay sở để tránh được sự suy giảm về nhu cầu và doanh thu của thị trường xa xỉ, nhờ vào nền tảng khách hàng siêu giàu có với khả năng phục hồi kinh tế mạnh hơn. Doanh số của Hermès tăng 13% so với cùng kỳ năm trước trong quý 2, vượt qua dự đoán tăng 11,5%. Doanh thu của Hermès theo tỷ giá hối đoái không đổi đạt 3,7 tỷ euro trong quý này, với châu Âu (trừ Pháp) dẫn đầu tổng mức tăng trưởng doanh thu với doanh số tăng 18%. Trong khi các đối thủ ghi nhận thua lỗ tại Trung Quốc, Hermès đã giữ ổn định doanh số.
Doanh thu sụt giảm của LVMH là đòn giáng mới nhất vào phân khúc xa xỉ, một thị trường đang vật lộn với sự suy yếu kéo dài do môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém. Sau khi tăng trưởng 4% theo tỷ giá hối đoái hiện tại vào năm 2023, thị trường hàng xa xỉ cá nhân đã giảm từ 1% đến 3% trong quý đầu tiên năm 2024, theo nghiên cứu Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu của Bain-Altagamma.
Tháng trước, HSBC đã công bố dự kiến tăng trưởng hữu cơ chỉ 2,8% cho ngành hàng xa xỉ toàn cầu vào năm 2024, giảm từ dự báo trước đó là 5,5%.
Hermès vẫn giữ ổn định doanh số.
THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC GIẢM SỨC HÚT
Tất cả các tập đoàn xa xỉ đều cảm nhận được tác động của những thách thức kinh tế tại Trung Quốc, bao gồm việc thị trường bất động sản đang chao đảo, niềm tin của người tiêu dùng lung lay và chính phủ đàn áp việc thể hiện sự giàu có trên mạng xã hội. Người tiêu dùng Trung Quốc, những người đã là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xa xỉ trong những năm gần đây, đang thắt chặt chi tiêu do sự không chắc chắn về kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao của giới trẻ.
Những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm bớt việc thể hiện tiêu dùng phô trương đã thể hiện trong động thái “thanh trừng" các nội dung khoe khoang về sự giàu có trên các nền tảng mạng xã hội tại nước này như Weibo, Douyin và Xiaohongshu. Động thái này có tác động mạnh mẽ đến các chiến lược tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số của các thương hiệu xa xỉ, vốn thường dựa vào người có ảnh hưởng và người nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm của họ.
Cả Kering và LVMH đều đang điều chỉnh chiến lược của mình để định hướng lại trong thị trường đang liên tục thay đổi. Cả hai tập đoàn cũng đặt trọng tâm lớn hơn vào việc chăm sóc và nuôi dưỡng mối quan hệ với các cá nhân có giá trị tài sản cao (HNWIs) và những khách hàng rất quan trọng (VICs). Chiến lược này, đã chứng minh là thành công đối với các thương hiệu như Hermès, có thể giúp họ cách ly khỏi những biến động kinh tế.
Tuy nhiên, khi sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn còn chưa chắc chắn và những khó khăn kinh tế toàn cầu vẫn tồn tại, Kering, LVMH và các đối thủ của họ trong ngành xa xỉ phải đối mặt với một con đường đầy thách thức phía trước trong việc duy trì tăng trưởng và lợi nhuận tại các thị trường chính của họ.
Sau một mùa hè đầy thách thức đối với các thương hiệu xa xỉ, mối lo ngại về thời gian kéo dài của sự suy giảm xa xỉ hiện tại đang gia tăng. Kết quả kinh doanh quý 3 của Kering và Hermès sắp được công bố vào tuần tới sẽ cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về xu hướng hành vi của người tiêu dùng và quan trọng hơn, cách các thương hiệu xa xỉ nên chuẩn bị cho năm 2025.
Lịch mùa Vọng trở thành những món quà xa xỉ trong ngành mỹ phẩm
Các thương hiệu xa xỉ đổ dồn sự chú ý vào 0,1% khách siêu giàu
Xu hướng sáp nhập của các nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: