Lợi nhuận cao, VIMC quyết tâm nâng tầm cạnh tranh của hàng hải Việt Nam
Huỳnh Dũng
07/01/2025, 14:08
Năm 2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam có mức lợi nhuận đạt hơn 4.900 tỷ nhờ triển khai nhiều giải pháp duy trì và mở rộng thị trường. Hướng tới năm 2025, VIMC đặt quyết tâm vượt sóng, vươn xa để vươn ra biển lớn…
Ảnh minh hoạ
Ngày 6/1, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức hội nghị triển khai công tác nhiệm vụ kinh doanh năm 2024.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC, cho biết năm 2024, sản lượng hàng hoá qua cảng đạt hơn 145 triệu tấn, tăng 27% so với năm 2023; sản lượng vận tải biển của doanh nghiệp đạt xấp xỉ 20 triệu tấn, vượt 22% so với kế hoạch.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận so với kế hoạch. Cụ thể, doanh thu toàn VIMC đạt 24.813 tỷ đồng (vượt 135% kế hoạch) và lợi nhuận đạt 4.940 tỷ đồng (vượt 128% kế hoạch).
Để có được kết quả này, năm qua, VIMC đã tiến hành triệt để công tác tái cấu trúc đội tàu. Dù năng lực đội tàu suy giảm, nhưng nhờ đẩy mạnh các hoạt động thuê tàu ngoài dưới nhiều hình thức, tích cực triển khai các hợp đồng COA, sản lượng vận tải biển được bù đắp và vượt xa kế hoạch được giao từ đầu năm.
Song song đó, VIMC phát triển 10 tuyến dịch vụ container mới về các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, CMIT, SSIT. Trong đó, có các tuyến vận tải kết nối trực tiếp Việt Nam với các cảng tại châu Âu. Đặc biệt, hệ thống cảng của Tổng công ty đã tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ các hãng tàu top 10 thế giới.
Trong việc hợp tác quốc tế, triển khai các thỏa thuận trước đây đã ký kết với tập đoàn MSC, doanh nghiệp đã thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.
Đối với dự án Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ, VIMC đã tích cực triển khai và cơ bản hoàn thành các thủ tục để Thủ tướng ban hành quyết định phê duyệt chủ trương triển khai.
“Đây là dự án có quy mô lớn được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới và hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành vị trí chiến lược trên bản đồ hàng hải quốc tế”, lãnh đạo VIMC nói.
Với các doanh nghiệp thành viên, VIMC đã hoàn thành tăng vốn điều lệ của Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship; Công ty cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam để triển khai thực hiện đầu tư phát triển đội tàu vận tải biển thế hệ mới.
Cùng với việc phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế, nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi vận tải toàn cầu, Tổng công ty đã thành lập Công ty cổ phần Vận tải container VIMC để thiết lập và mở các tuyến vận tải container Nội Á tiến tới mở ra các tuyến vận tải toàn cầu.
Cùng với việc nâng cấp hạ tầng cảng biển, VIMC cũng đặt mục tiêu phát triển nhanh đội tàu biển quốc gia thông qua chiến lược hợp tác với các hãng tàu lớn nhất thế giới. Bằng cách này, VIMC không chỉ tận dụng được tệp khách hàng lẫn thị trường sẵn có của đối tác, còn mở rộng mạng lưới vận tải nhanh chóng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xác định 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi là năm kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, lãnh đạo VIMC cho biết, doanh nghiệp sẽ tập trung vào 6 mục tiêu chiến lược.
Trong đó, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng bền vững các hoạt động cốt lõi, quyết tâm giữ vững và phát triển thị trường, thị phần đồng thời tìm kiếm và tạo động lực tăng trưởng mới trên cơ sở hệ sinh thái cảng biển – vận tải biển logistics.
Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tại hội nghị.
Phấn đấu đưa dự án bến số 3, 4 Lạch Huyện vào khai thác trong quý 1/2025, VIMC chú trọng đầu tư Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cùng với cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải sẽ nâng tầm cạnh tranh của Việt Nam về cảng biển trong khu vực, từ đó sản lượng vận tải sẽ tăng trưởng và vượt qua Singapore hiện đạt 37 triệu Teus (cảng biển nước ta năm nay đạt 30 triệu Teus).
Một trong những mục tiêu chiến lược được đặt ra là xây dựng nền tảng, quy định, quy chế theo hướng nhất thể hóa (One System), đồng bộ hóa các quy định nội bộ, hướng tới sự linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Cùng đó, tăng cường đào tạo nội bộ, thu hút nhân tài bên ngoài để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Doanh nghiệp cũng chú trọng tăng cường phân cấp, phân quyền thực chất, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
“Đây là sứ mệnh của VIMC để đưa ngành Hàng hải nâng tầm cạnh tranh quốc gia; các hoạt động dịch vụ đổi mới không còn dịch vụ truyền thống ít giá trị, kết nối chuỗi trong hệ sinh thái nhằm cung cấp trong hệ thống cảng biển, dịch vụ, logistics; cảng biển còn lại tiếp tục nghiên cứu phương án phát triển để đón đầu xu thế phát triển,” Tổng Giám đốc VIMC khẳng định.
Năm đầu tiên Tân cảng Hải Phòng đón 1.500.000 TEU
Tân cảng Sài Gòn chính thức hoạt động tại cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
Ngành hàng hải tăng trưởng mạnh mẽ hướng tới mục tiêu mới
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: