Jean Arnault, con trai út tỷ phú Bernard Arnault, hiện là CEO thương hiệu đồng hồ Louis Vuitton, mới đây đã trình bày chi tiết chiến lược đầy tham vọng để mở ra kỷ nguyên mới cho đồng hồ biểu tượng Tambour trên thị trường cao cấp...
Ảnh: Vogue Business
Chiến lược này bắt đầu bằng việc tăng giá mạnh: phiên bản mới của Tambour, chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng của nhà mốt, sẽ có giá từ 19.500 Euro cho phiên bản thép, 28.000 Euro cho phiên bản kết hợp thép và vàng, 55.000 Euro cho phiên bản bằng vàng. Mức giá này tăng khoảng 5.000 Euro so với phiên bản đồng hồ thạch anh cũ.
Giá bán của những mẫu đồng hồ mới cũng sẽ khiến giá trung bình của đồng hồ Louis Vuitton cao nhất so với tất cả các thương hiệu đồng hồ thuộc tập đoàn LVMH, bao gồm Tag Heuer, Hublot và Zenith. Khách hàng có thể đặt hàng trước các mẫu đồng hồ Tambour mới trước khi chúng được bán ra thị trường vào tháng 9.
“Đây là một quyết định được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều này là cần thiết, táo bạo, nhưng chúng tôi sẽ không làm nếu chưa sẵn sàng”, Jean Arnault nói. “Chúng tôi đã trở nên chuyên nghiệp hơn trong một năm rưỡi qua, tích hợp một số công cụ đo lường như mặt số, vỏ, bộ chuyển động – cho phép chúng tôi đặt cược vào điều này. Sau hai mươi năm thiết kế đồng hồ dựa trên mẫu Tambour nguyên bản nổi tiếng, Louis Vuitton đã nâng tầm tác phẩm này chạm đến sự tinh vi sắc sảo chưa từng có”.
Ra mắt năm 2002, Tambour của Louis Vuitton thể hiện tầm nhìn độc đáo của thương hiệu trong cách diễn giải về sự chuyển động của thời gian.
Trọng tâm chính của việc chế tác đồng hồ trong giai đoạn mới này là loại bỏ dần thạch anh để ủng hộ tay nghề thủ công cao cấp hơn. Vị CEO 24 tuổi dự đoán việc phát hành mẫu đồng hồ Tambour mới sẽ đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn chuyển tiếp kéo dài khoảng hai năm.
“Chúng tôi sẽ giới thiệu lại các bộ sưu tập mới. Đồng hồ thông minh sẽ có ý nghĩa hơn với chiến lược mới của chúng tôi so với trước đây”, Jean nói. “Với mức giá trung bình khoảng 4.000 Euro, đồng hồ thông minh đã bắt đầu chiếm lĩnh các giao dịch mua sắm cấp thấp. Sắp tới, chúng tôi chỉ tập trung vào đồng hồ cơ cao cấp, và đồng hồ thông minh sẽ là một lĩnh vực được phát triển riêng”.
Đồng hồ chỉ là một lĩnh vực kinh doanh nhỏ trong tổng doanh thu của Louis Vuitton (chỉ chiếm dưới 3%, theo các nguồn tin) nhưng với quy mô của thương hiệu (21,5 tỷ euro vào năm 2022, theo ước tính của nhà phân tích Édouard Aubin của Morgan Stanley), thì một phần nhỏ như vậy cũng tương đương với mức tăng trưởng của một doanh nghiệp lớn.
Việc chuyển trọng tâm sang thị trường cao cấp của Louis Vuitton chính là để phản ứng với nhu cầu về đồng hồ cực kỳ sang trọng đang có trên thị trường. Sự bùng nổ hậu Covid đã dẫn đến danh sách chờ đợi dài cho những sản phẩm như đồng hồ Rolex và Patek Philippe và mức giá kỷ lục tại các cuộc đấu giá. Theo Vogue Business, nhu cầu về đồng hồ cao cấp được coi là tài sản đầu tư vẫn rất mạnh. Một thế hệ người tiêu dùng mới đã sẵn sàng chi tiêu xa hoa cho nghề thủ công của Thụy Sĩ.
Đồng thời, chiến lược mới của Jean Arnault cũng phù hợp với chiến lược nâng tầm định vị của Louis Vuitton, cho phép nhà mốt sang trọng lớn nhất thế giới tránh được sự phổ biến. Nhà phân tích Luca Solca của Bernstein nhận xét: “Đây dường như là một sự tự tin lớn vào khả năng Louis Vuitton chuyển sang mức giá cao hơn đối với các danh mục sản phẩm không cốt lõi. Việc phát triển các loại đồng hồ ở mức giá cao hơn sẽ mang lại lợi ích lớn cho thương hiệu”.
Ba mẫu khác sẽ cùng tham gia vào sự ra mắt của chiếc đồng hồ bằng thép, hoàn thiện những bước mở đầu cho kỷ nguyên mới của Tambour.
“Tôi chưa bao giờ thích đồng hồ Tambour”, chuyên gia về đồng hồ và đồng thời là người nghiên cứu về hàng hóa xa xỉ Nick Foulkes nói, nhưng ông ca ngợi phiên bản mới. “Thiết kế của chiếc đồng hồ Tambour mới đã vượt ra ngoài tính thẩm mỹ để tập trung vào mục đích và công năng. Đây là một hình dáng hiện đại, với đường kính 40mm và lớp vỏ dày 8,3mm, phù hợp với cánh tay của bất kỳ chủ nhân nào sở hữu nó. Ngoài ra, dây đeo mỏng, phần chốt khóa mang lại cảm giác gần gũi và thoải mái, tạo sự vừa vặn trên cổ tay không khác gì so với dây đeo bằng da, khiến mẫu đồng hồ mới trở nên rất hấp dẫn đối với những con mắt lão luyện”.
Tay nghề thủ công của Louis Vuitton với mẫu đồng hồ Tambour mới có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt, nhưng nó thực sự lộ rõ khi chạm vào. Bề mặt mẫu đồng hồ được làm nhẵn, ngoại trừ vài chi tiết như các mặt vát của dây đeo tay được đánh bóng và mắt xích trung tâm, hoặc núm vặn dạng mặt trống có rãnh khác biệt nhưng vẫn mềm mại, khiến cho việc lên dây cót và cài đặt đồng hồ trở thành một trải nghiệm xúc giác.
Vành bezel được đánh bóng và có mười hai chữ cái của nhà mốt, vốn là một dấu ấn của Tambour, nhưng lần này chúng được nâng lên và đánh bóng. Ngoài ra, từng con số đếm phút cũng được Louis Vuitton điêu khắc tỉ mỉ, phù hợp với vạch chỉ giờ.
Jean Arnault thể hiện rõ sự tự hào khi giới thiệu mẫu đồng hồ mới tới khách hàng.
Ông Foulkes cũng lưu ý rằng chiếc đồng hồ có dòng chữ “Fab. en Suisse”, đó là “một cái gật đầu với văn hóa sưu tập” như cách viết tắt của “Fabriqué en Suisse” (sản xuất tại Thụy Sĩ) xuất hiện trên những chiếc đồng hồ của những năm 1950 và 1960. Mẫu đồng hồTambour thế hệ mới được tạo ra bởi La Fabrique du Temps, xưởng chế tạo đồng hồ của thương hiệu ở Geneva. Louis Vuitton cũng là công ty sản xuất đồng hồ đầu tiên chứng nhận sản phẩm của mình thông qua Geneva Chronometric Observatory, thể hiện quá trình cam kết của nhà mốt trong việc đạt đến sự xuất sắc và chất lượng của đồng hồ hiện đại.
Jean Arnault, người từng là giám đốc tiếp thị và phát triển của thương hiệu thời trang Louis Vuitton trước khi chuyển sang vai trò giám đốc điều hành mảng đồng hồ, đã bận rộn chuẩn bị cho chiến lược mới kể từ năm ngoái. Anh đang dành một phần thời gian của mình để hồi sinh các thương hiệu đồng hồ độc lập cao cấp Daniel Roth và Gerald Genta. Anh cũng lập nên một giải thưởng tương đương với Giải thưởng LVMH dành cho Nhà thiết kế thời trang trẻ, hướng tới cho các nhà sản xuất đồng hồ. Những người nhận giải đầu tiên sẽ được công bố vào tháng 1/2024.
Tương lai của đồng hồ thông minh xa xỉ
5 đại diện tiêu biểu của thế giới "đồng hồ bí mật"
Montblanc và những chiếc bút siêu nghệ thuật
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: