Luôn bán trực tuyến, Asos quyết định mở cửa hàng hậu đại dịch
Băng Hảo
24/05/2022, 14:00
Bằng những công nghệ hiện đại được áp dụng thích hợp với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thương hiệu thời trang ASOS đã từ một nhà bán lẻ trang phục của người nổi tiếng trở thành "thế lực" trong ngành thời trang với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đáng kinh ngạc...
ASOS là cái tên đi tiên phong trong lĩnh vực thời trang online. Đây là cái tên được xuất phát từ cụm từ As Seen On Screen (tạm dịch: Giống y trên hình). Ở ASOS bạn có thể tìm thấy những bộ cánh mà thần tượng mình mặc một cách dễ dàng. Đây là một trong những ý tưởng đột phá nhất trong lịch sử ngành thời trang và đây còn là tuyên ngôn của thương hiệu, khẳng định chất lượng quần áo ở đây chẳng khác gì với những thứ bạn mua ở tận cửa hàng.
Mỗi tuần sẽ có hơn 4.000 mẫu mới được bày bán trên website, họ bán hàng cho hơn 850 thưởng hiệu và có kho chứa hàng tại Anh, Mỹ và Châu Âu, điều đó đồng nghĩa với việc là dù bạn ở đâu trên thế giới này thì gói hàng ASOS vẫn có thể đến đặt ngay trước cửa nhà của bạn.
Năm 2020, trong khi nhiều ngành nghề phải chật vật vì đại dịch Covid-19, ASOS đã "nổi lên" là một doanh nghiệp "khỏe mạnh", linh hoạt và có vị thế vững chắc vì ghi nhận lợi nhuận tăng vọt 109 triệu bảng Anh (hơn 147 triệu USD) nhờ tập trung vào việc loại bỏ các chi phí phi chiến lược khỏi hoạt động kinh doanh, vốn được coi là động lực cơ bản lớn nhất giúp cải thiện lợi nhuận trong năm.
Doanh số bán hàng của công ty tăng gần 20%, lên 3,26 tỉ bảng Anh trong tài khóa 2020 (kết thúc vào tháng 10/2020), trong khi lợi nhuận trước thuế tăng tới 329%, lên 142,1 triệu bảng Anh. Ở thị trường nội địa, ASOS tiếp tục chiếm thị phần với doanh số bán lẻ tăng 18% lên 1,18 tỉ bảng Anh, trong khi con số tương ứng ở EU tăng 22%. Tăng trưởng doanh số bán hàng ở cả Mỹ và các nước khác trên thế giới của ASOS đều tăng 18%.
Sau 22 năm phát triển trên thị trường trực tuyến, Asos nay đã chính thức mở cửa các cửa hàng vật lý đầu tiên của mình tại Mỹ.
Thừa thắng xông lên, năm 2021, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến của Anh này còn thông báo kế hoạch tạo ra 2.000 việc làm trong ba năm tới, cùng với việc mở một nhà kho mới ở miền Trung nước này với số vốn đầu tư 90 triệu bảng Anh (123 triệu USD). Khi nhập đủ hàng và đi vào hoạt động năm 2023, nhà kho trên sẽ hỗ trợ việc đáp ứng nhu cầu đang tăng chưa từng có của khách hàng và giúp công ty có thể phát triển danh mục hàng cung cấp và nâng cao năng lực giao hàng.
Giám đốc điều hành ASOS Nick Beighton cho biết công ty đang đặt nền tảng cho tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhà bán lẻ này cũng đã vạch ra những chiến lược quan trọng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, trong đó có kế hoạch ra mắt của một thương hiệu mới mang tên AsYou, hướng tới nhiều đối tượng tiêu dùng hơn và "đáp ứng một khoảng trống trong danh mục đầu tư của ASOS đối với sản phẩm thời trong có mức giá rẻ hơn".
Đặc biệt, sau 22 năm phát triển trên thị trường trực tuyến, Asos nay đã chính thức mở cửa các cửa hàng vật lý đầu tiên của mình tại Mỹ. Kể từ ngày 20/5, nhà bán lẻ thời trang nhanh có trụ sở tại Anh sẽ bày bán sản phẩm tại một số cửa hàng thuộc chuỗi trung tâm thương mại Nordstrom. Nordstrom đã cung cấp một số lựa chọn hàng hóa từ Asos kể từ tháng 11/2021. Sau khi thử nghiệm mô hình bán hàng trực tiếp trong những tháng gần đây tại một số địa điểm, Nordstrom và Asos đã cùng thông nhất đẩy mạnh kênh mua sắm truyền thống này.
Nhà bán lẻ thời trang nhanh có trụ sở tại Anh sẽ bày bán sản phẩm tại một số cửa hàng thuộc chuỗi trung tâm thương mại Nordstrom.
Nordstrom đã thông báo vào thứ Hai rằng họ đang mua một số cổ phần của các thương hiệu do ASOS sở hữu như Topshop, Topman, Miss Selfridge và HIIT. Nordstrom cũng sẽ bắt đầu hợp tác với Asos để đưa các thương hiệu của nhà bán lẻ vào các cửa hàng bách hóa và cho phép người mua hàng của ASOS nhận và trả sản phẩm tại các cửa hàng Nordstrom và Nordstrom Rack. Các chi tiết tài chính của thương vụ không được tiết lộ.
Phạm vi và tổng số lượng sản phẩm khổng lồ của Asos — với hơn 850 thương hiệu — là một lý do khiến công ty từng thừa nhận rằng rất khó để thiết lập cửa hàng vật lý. Do đó, Nordstrom đã cam kết đưa hơn 650 mẫu mã, hầu hết có giá dưới 100 USD với kích thước từ 00-26, vào các trung tâm thương mại của họ. Sản phẩm ASOS sẽ cập nhật mới hàng tháng cả trực tuyến và tại cửa hàng và sẽ có mặt tại 10 chi nhánh Nordstrom ở Hoa Kỳ: Nordstrom NYC,Los Angeles, Bellevue, Chicago, Dallas, Aventura, Scottsdale, Brea và San Diego.
"Thỏa thuận này đảm bảo một chỗ đứng vững chắc cho ASOS ở thị trường Bắc Mỹ, đồng thời cũng sẽ giúp Nordstrom cải thiện chủng loại sản phẩm và dịch vụ cho thế hệ khác hàng millennials và một nhóm ngày càng tăng thuộc Gen Z," Peter Nordstrom, chủ tịch của trung tâm thương mại Nordstrom cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Nordstrom đã cam kết đưa hơn 650 mẫu mã, hầu hết có giá dưới 100 USD với kích thước từ 00-26, vào các trung tâm thương mại của họ.
Một dự án đồng thương hiệu “ASOS | Nordstrom” tại Grove Nordstrom ở LA cũng sẽ nhấn mạnh các dịch vụ hoàn toàn mới. Không gian hai tầng rộng 1850 mét vuông sẽ bao gồm một kho hàng hóa đa dạng từ các thương hiệu khác nhau mà Asos liên kết như Topshop, Nike, WAYF, Levi's Denim …Jason Markk, một dòng sản phẩm chăm sóc giày thể thao có ý thức về môi trường, cũng sẽ cung cấp dịch vụ vệ sinh giày thể thao trực tiếp ngay trong khu vực.
Cho đến nay, mạng lưới của ASOS đã phát triển trên phạm vi toàn cầu với nhiều văn phòng và nhà kho quy mô lớn. ASOS hiện có hơn 23 triệu khách hàng trên toàn cầu, trong đó có 7,1 triệu khách hàng tại Anh, nhưng Bắc Mỹ chiếm khoảng 13% doanh thu toàn cầu của công ty và là nơi có khoảng 3,3 triệu khách hàng tích cực, theo ông Nick Beighton.
“Một trong những câu hỏi mà tôi thường nhận được là: Khi nào ASOS sẽ có một cửa hàng?” ông Beighton nói trong một cuộc phỏng vấn. “Chúng tôi không giỏi điều hành các cửa hàng, chúng tôi chỉ rất giỏi trong việc đổi mới công nghệ kỹ thuật số và tạo ra các sản phẩm tuyệt vời. Giờ đây với Nordstrom, chúng tôi đã có một câu trả lời hoàn hảo cho khách hàng Bắc Mỹ”.
Phong tỏa chống dịch, thương hiệu trong nước “lên ngôi” ở Bắc Kinh
Gen Z khiến thị trường thời trang xa xỉ phải thay đổi
Gucci nghĩ gì khi chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa?
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Những tour du lịch đặc sắc tại “tâm điểm Hà Nội"
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: